18:06 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ecopark - Vườn Vạn Tuế: Chuyện chưa kể về “kẻ tung người hứng”

11:12 26/11/2019

(THPL) - Ngày 11/6/2016, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng - chủ đầu tư Khu đô thị Ecopark có văn bản số 193/CV-VH gửi UBND tỉnh Hưng Yên với đề nghị di dời “ông hàng xóm” là nhà máy gạch Hưng Long. Đáp lại, ngày 22/6/2016, Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Vật liệu xây dựng Đại Hưng - chủ đầu tư nhà máy gạch có văn bản số 45/CV-ĐH gửi UBND tỉnh Hưng Yên xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ dự án nhà máy sản xuất gạch sang mục đích xây dựng dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế (Sago Palm Garden) với lý do “để không ảnh hưởng tới mỹ quan Khu đô thị Ecopark”. Với kịch bản này, bộ đôi Ecopark - Vườn Vạn Tuế sẽ có cơ hội cùng nhau phát triển.

Chớp nhoáng

Toàn bộ diện tích thực hiện dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế nằm trên diện tích dự án nhà máy sản xuất gạch ngói tại xã Phụng Công, huyện Văn Giang.

Vào ngày 23/4/2002, UBND tỉnh Hưng Yên đã có Quyết định số 882/QĐ-UB cấp giấy chứng nhận, giao đất cho Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Văn Giang thuê để thực hiện dự án Nhà máy sản xuất gạch ngói, với thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày 23/4/2002. Đến ngày 29/2/2016, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 22/QĐ-UBND, theo đó, Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Xật liệu xây dựng Đại Hưng đã thay thế Công ty cổ phần Vật liệu lây dựng Văn Giang trở thành chủ đầu tư dự án Nhà máy sản xuất gạch ngói tuynel nêu trên.

Các căn biệt thự đã được xây dựng

Một điểm rất đáng chú ý là, ngày 29/2/2016, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định Chủ trương đầu tư số 22/QĐ-UBND; ngày 11/6/2016, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng có văn bản số 193/CV-VH gửi UBND tỉnh Hưng Yên về di dời nhà máy gạch của Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Vật liệu xây dựng Đại Hưng đến vị trí khác; ngày 22/6/2016, Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Vật liệu xây dựng Đại Hưng có văn bản số 45/CV-ĐH gửi UBND tỉnh Hưng Yên xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất với lý do “để không ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan Khu đô thị Ecopark”; Đúng một ngày sau, ngày 23/6/2016 UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản số 1296/UBND – KT1 đồng ý cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất; ngày 16/11/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên có văn bản số 389 – TB/TU về điều chỉnh tên, mục tiêu dự án;…

Phải chăng việc xin đầu tư nhà máy gạch chỉ là cái cớ của Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Vật liệu xây dựng Đại Hưng, còn mục đích thực là hình thành một dự bất động sản sát với khu đô thi danh giá Ecopark? Phải chăng Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng - Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Vật liệu xây dựng Đại Hưng đã cùng phối hợp để thực hiện cái đích nêu trên? Những người đứng đầu hai doanh nghiệp này là ai, có mối quan hệ gì với nhau?

Hàng trăm căn biệt thự đã được xây dựng dù chưa có quyết định chủ trương đầu tư.

Có thể nói, trước khi UBND tỉnh ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 22/QĐ-UBND, các cơ quan, ngành của tỉnh Hưng Yên và có khi là chủ nhân của Khu đô thị Ecopark đều đã được lấy ý kiến, thẩm định về quy hoạch, môi trường, định hướng phát triển khu vực, thậm chí khi được chấp thuận là nhà đầu tư nhà máy gạch, Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Vật liệu xây dựng Đại Hưng thừa thông minh để vạch ra chiến lược phát triển cho riêng mình chứ đâu phải vì lo ảnh hưởng tới Khu đô thị Ecopark, để rồi cả doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh Hưng Yên “chạy theo ý kiến” của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng?!

Bất chấp pháp luật, tỉnh làm ngơ?

Có hay không việc “bật đèn xanh” để Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Vật liệu xây dựng Đại Hưng tiến hành xây dựng khi chưa đủ điều kiện pháp lý, mức độ vi phạm, hậu quả pháp lý, thiệt hại cho nhà nước như thế nào rất cần cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra làm rõ. Còn thực tế thì, có lẽ sau khi nhận được ý kiến của tỉnh, Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Vật liệu xây dựng Đại Hưng đã cho tiến hành xây dựng các căn biệt thự, các kênh môi giới, kinh doanh bất động sản ồ ạt rao bán.

Một điều nhấn mạnh nữa là, dự án này chưa đủ điều kiện pháp lý, tính đến tháng 7/2019 UBND tỉnh Hưng Yên vẫn chưa đủ cơ sở để có quyết định trương đầu tư chứ chưa nói đến quy trình, quy định về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư khi mà các biệt thự đã mọc trên đất.

Tỉnh Hưng Yên sẽ "chấp thuận" và hoàn thiện pháp lý cho dự án bằng cách nào?

Hãy nhìn lại các văn bản mà UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành, gồm: Quyết định số 1938/UBND ngày 12/4 2017 phê duyệt chi tiết 1/500 Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế, Quyết định số 2491/QĐ-UBND ngày 13/9/2017 điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, Quyết định số 979/QĐ-UBND ngày 18/4/2018 điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, và ngày 31/10/2018, UBND tỉnh Hưng Yên Ban hành quy định số 266/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất năm 2018 trên địa bàn tỉnh, Quyết định này đã bổ dung dự án vào kế hoạch sử dụng đất; Còn các văn bản của Sở Xây dựng gồm: văn bản số 57/SXD-PTHT thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở dự án xây dựng hạ tầng Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế, văn bản số 28/SXD-PTHT thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán dự án, văn bản số số 112/SXD- QLXD thẩm định thiết kế cơ sở,...

Trước khi ban hành các văn bản nêu trên, UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Xây dựng cùng các cơ quan có thẩm quyền đa phần đều được khảo sát thực tế, hiện trạng, đo vẽ tính toán, nhưng tại sao lại không thấy những ngôi biệt thự đã và đang mọc lên, hay thấy nhưng đã làm ngơ cho Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Vật liệu xây dựng Đại Hưng? Là người thay mặt UBND tỉnh, ký thay chủ tịch tỉnh, liệu ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh có biết điều này?

Còn mới đây, ngày 24/6/2019, Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Vật liệu xây dựng Đại Hưng có văn bản số 2406/CV-ĐH gửi UBND tỉnh Hưng Yên, nội dung đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế. Đáp lại, ngày 3/7/2019, UBND tỉnh Hưng yên có văn bản số 1644/UBND-TH giao sở KHĐT chủ trì, phối hợp với các sở Xây dựng, TNMT, Cục Thuế tỉnh... tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và thực hiện, đảm bảo đúng quy định cho dự án. Nội dung của công cuộc “hoàn thiện pháp lý” tiếp theo sẽ là gì?

(Còn nữa...)

HUÊ MINH

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu