16:23 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đường sắt báo lãi 154 tỷ đồng sau nhiều năm sa sút

11:10 17/01/2018

(THPL) - Sau nhiều năm sa sút, doanh thu từ vận tải hành khách và hàng hóa của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tăng 8% so với năm 2016, góp phần quan trọng mang lại khoản lợi nhuận sau thuế 154 tỷ đồng.

Theo báo Đầu tư, trong năm 2017, doanh thu hợp nhất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt 8.172 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 154 tỷ đồng bằng 109,1% so với cùng kỳ và 101,9% so với kế hoạch đề ra. Trong số này, doanh thu của Công ty Mẹ đạt 2.552.1 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 117,6 tỷ đồng, lần lượt vượt 3,1% và 40% so với chỉ tiêu do Bộ GTVT giao.

Điểm đặc biệt là sau nhiều năm sa sút, thất thế trong cuộc cạnh tranh với các phương thức vận tải khác như đường bộ, hàng không, sản lượng vận tải trong năm 2017 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đạt 7.262 triệu TKm, bằng 109,3% so với cùng kỳ; doanh thu đạt 3.884 tỷ đồng bằng 108,1% so với cùng kỳ.

duong-sat-vn-1451-2155
Đường sắt báo lãi 154 tỷ đồng sau nhiều năm sa sút. Ảnh minh họa: Internet

Tính đến cuối năm 2017, tổng số lao động của Tổng công ty là 26.546 người, bằng 96,6% so vói cùng kỳ. Mức thu nhập bình quân dự kiến của người lao động của Công ty Mẹ đạt 8,1 triệu đồng/người/tháng; các công ty chi phối đạt 7 triệu đồng/người/tháng.

Theo TTXVN, trong năm 2017, VNR đã hoàn thành đóng mới 6 đoàn tàu, toa xe chất lượng cao trên tuyến đường sắt Thống Nhất và các tuyến Hà Nội – Vinh, Sài Gòn – Nha Trang; triển khai chuẩn bị đầu tư dự án nhập khẩu, lắp ráp 100 đầu máy mới thay thế đầu máy cũ có chi phí vận hành lớn để giảm giá thành.

Cùng với việc đưa toa xe đóng mới ra vận dụng, bắt đầu từ ngày 10/1/2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng thí điểm phục vụ suất ăn hàng không miễn phí trên các đoàn tàu này. Đây là một trong các dịch vụ mới mà đường sắt phối hợp với Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) thực hiện.

dichp-vu
Đường sắt Việt Nam nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ để thu hút hành khách. Ảnh: Báo Đầu tư

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ chung cũng đòi hỏi phải được nâng cao. Cụ thể, về nhân lực, lực lương tiếp viên đã được tuyển chọn, đào tạo kỹ lưỡng; trong đó có nhiều tiếp viên đã trải qua khóa đào tạo của Học viện Hàng không. Ngoài ra, tại các ga bán vé như Hà Nội, Sài Gòn cũng thay đổi trang phục cho các nhân viên như: nhân viên nữ mặc áo dài nhằm tạo ra sự thân thiện, gần gũi hơn với hành khách.

Thêm vào đó, trên tàu, dưới ga cũng phải đảm bảo tốt công tác vệ sinh sạch sẽ. Một điều đặc biệt là trên toàn bộ tuyến vận tải vào những đợt cao điểm Tết năm nay, VNR sẽ bố trí thêm lực lượng đoàn viên thanh niên nhằm hỗ trợ những tình huống khó khăn trên tuyến…; đồng thời cổng phát vé đang áp dụng tại 3 ga chính là Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn cũng đã đi vào hoạt động ổn định. Qua đó góp phần nâng chất lượng phục vụ đợt cao điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Tháng phục vụ Tết năm nay, VNR đánh giá là thời điểm thích hợp để giới thiệu, quảng bá những hình ảnh tích cực của ngành đường sắt đối với việc phục vụ cũng như đem lại niềm tin cho hành khách.

Dự kiến trong năm 2018, VNR sẽ đóng tiếp 6 đoàn tàu. Tổng công ty sẽ yêu cầu các đơn vị nghiên cứu đưa thêm các vật liệu mới để đảm bảo tính mỹ thuật, nhẹ, bền và thân thiện với môi trường… Đặc biệt, các toa tàu mới sẽ thiết kế để có những toa VIP chất lượng cao phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp, thay vì chỉ có toa phục vụ khách hàng phân khúc hạng trung như hiện nay.

Trong năm 2018, ngành đường sắt sẽ thực hiện đề án nâng cấp, cải tạo ga Sài Gòn và ga Hà Nội, sau đó sẽ thực hiện tại các ga khác. Việc đầu tư này dự kiến sẽ được xã hội hóa để các doanh nghiệp khác cùng tham gia khai thác. Cùng với đó, ngành đường sắt sẽ tăng cường các dịch vụ khác như dịch vụ xe đưa đón hành khách từ ga đến các điểm trung tâm nhằm hướng tới sự thuận tiện nhất cho hành khách đi tàu.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu