15:42 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đừng để sách lậu hại tương lai con em chúng ta

16:46 19/06/2019

(THPL) - Sách lậu được in ấn bày bán ở rất nhiều nơi, bởi vậy, người tiêu dùng nếu như không có kinh nghiệm trong việc chọn lọc sách rất dễ mua phải sách lậu. Đáng nói hơn đó là tác hại của sách lậu, sách giả đối với việc học tập, phát triển tư duy của con em chúng ta.

Ngày 20/6/2019, NXB Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Đại Sứ Quán Anh tổ chức Hội thảo chống xuất bản lậu. Đây là cơ hội để các đơn vị, tổ chức tìm hiểu thêm thông tin về chính sách và tìm kiếm, chia sẻ các giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi xuất bản phẩm lậu và đưa ra kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền.

Tại Hội thảo chống xuất bản lậu, NXB Giáo dục Việt Nam đã thống kê và chỉ ra rất nhiều lỗi sai về hình thức và nội dung trong sách lậu, sách giả. Bao gồm các lỗi về khác biệt màu sắc ở trang bìa, hình ảnh nhoè, mờ, lỗi sai về mã ISBN, sai nội dung trang thông tin, lỗi chính tả, thiếu hụt nội dung, sai nội dung trong sách.

Sách Tiếng Anh lớp 3 tập 2 có những lỗi sai khi đối chiếu với sách thật (màu đỏ là đánh dấu những lỗi sai trong sách lậu)
Trong cuốn Atlat của sách lậu thiếu sông Kiên so với cuốn Atlat thật, đồng thời đường biên giới cũng không theo quy chuẩn

PGS.TS. Nguyễn Văn Tùng – Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho biết: “Thiệt hại về uy tín của NXB khi độc giả nhầm lẫn sách lậu với sách thật là điều rõ ràng. Nhưng ở đây, chúng tôi muốn nói trước hết là những thiệt hại về phía người dùng, về phía các em học sinh. Như chúng ta biết sách giáo khoa bị in lậu, khi các em học sinh học sẽ hết sức nguy hiểm. Ví dụ như bản đồ địa lý quốc gia bị in sai về màu sắc, về đường nét sẽ dẫn đến những nhận thức sai lệch về kiến thức địa lý, về chủ quyền biên giới quốc gia, biển đảo”. Thực tế, những lỗi sai về nội dung trong sách lậu như vậy sẽ có ảnh hưởng trực tiếp và nguy hại đến tư duy khoa học của các em học sinh.

Trong những năm qua, hoạt động in lậu, in giả, in nối bản trái phép (gọi chung là in lậu) tại Việt Nam diễn ra với quy mô lớn và tính chất ngày càng phức tạp. Đối tượng in lậu dùng nhiều thủ đoạn để đối phó, tránh sự phát hiện, xử lý của các cơ quan chức năng. Không chỉ sách của các nhà xuất bản Việt Nam mà còn có sách của các đơn vị xuất bản nước ngoài (cả trong và ngoài Việt Nam) cũng bị in lậu, phát hành lậu trên thị trường Việt Nam với số lượng không nhỏ.

Một trường hợp sách lậu sai khổ sách so với sách thật

Làm sao để phân biệt được sách lậu/sách giả với sách thật? Có lẽ đó là câu hỏi mà các độc giả quan tâm hơn cả. TS. Nguyễn Đăng Quang – Nguyên Phó Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam cho biết: “Để bạn đọc phân biệt được sách thật, sách giả, NXB Giáo dục Việt Nam đã nghĩ ra nhiều giải pháp: ví dụ như cuốn Atlat được in trên bìa đặc chủng riêng, có chứ GD in nổi, dùng tem chống giả, là loại tem dùng nguyên lý in laze rất sắc sảo”. Tuy nhiên, nếu như không phải là chuyên gia trong ngành xuất bản thì việc nhận diện sách giả/sách lậu quả thực không phải là chuyện giản đơn.

Để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Nhưng trước hết, để bảo đảm việc tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng, độc giả cũng phải tự trang bị những kiến thức cơ bản để nhận diện được sách giả/sách lậu. Một số thông tin độc giả cần chú ý khi mua sách gồm:

- Người dùng có thể so sánh bằng mắt thường sự khác nhau giữa sách giả và sách thật: về màu sắc, độ nét của hình ảnh, con chữ, chất lượng giấy.

- Chú ý đến các chi tiết: Tem, logo, mã vạch, thông số trên từng cuốn sách.

- Có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ trên smartphone.

Việc loại trừ các hành vi in, phát hành xuất bản phẩm lậu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước, của chính quyền các địa phương mà cần có sự góp sức của các chủ sở hữu xuất bản phẩm và của toàn xã hội. Hơn hết, việc “nói Không với sách lâu, sách giả” cũng là việc bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, để con em chúng ta không phải đọc những sản phẩm kém chất lượng và sai lệch về nội dung.

Hạnh Anan

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu