Ducati thu hồi 8.000 chiếc xe do lỗi piston nhựa của xi lanh phanh Brembo

Phương Nhi (t/h) | Thứ năm , 04/01/2018, 07:16 GMT+7 |

(THPL) – Nguyên nhân của sự cố khiến Ducati thu hồi lần này là do piston nhựa của xi lanh phanh Brembo phía trước có nguy cơ bị nứt.

Mới cập nhật

Theo báo Dân Việt, Ducati đã thu hồi 8.000 xe máy được sản xuất từ năm 2015-2018. Trong đó bao gồm các mô hình 1299 (phiên bản tiêu chuẩn tiêu chuẩn, S, Final Edition và Superleggera), mô hình Monster 1200 (S và R), mô hình Multistrada (S và Pikes Peak) và Panigale R, và mô hình XDaviel S và 2017-2018 Scrambler 800 Café Racer.

Ducati-trieu-hoi-8000-chiec-xe-do-loi-phanh-Brembo-2016-ducati-multistrada-1200-1514968928-width500height333
2016 Ducati Multistrada 1200. Ảnh: Báo Dân Việt.

Ducati cho biết, những chiếc xe máy này được trang bị piston của xi lanh phanh Brembo phía trước có nguy cơ bị nứt. Hệ thống phanh sau không được đưa vào chương trình thu hồi lần này. Những chiếc mô hình này không tuân thủ các yêu cầu của Tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới liên bang (FMVSS) số 122 về Hệ thống phanh xe máy.

Nguyên nhân của vấn đề là piston xi lanh PPS (polyphenylene sulphide) có thể bị nứt, làm cho phanh trước bị tê liệt trong một số trường hợp sẽ dẫn tới tai nạn. Các đại lý của Ducati sẽ thay thế piston nhựa bằng piston nhôm. Các mô hình sản xuất mới sẽ sử dụng một xi lanh chính với piston nhôm.

Liên quan tới sự cố piston nhựa lần này, hãng xe Aprilia cũng tiến hành thu hồi hai mẫu Aprillia RSV4 và Aprillia Tuono 1100.

Theo Ducati, vào tháng 5 năm 2017, Ducati nhận được thông tin ban đầu liên quan đến sự cố về phanh trước của một chiếc xe ở thị trường Châu Âu. Trong cùng tháng đó, Ducati nhận được một sự cố thứ hai tại thị trường này.

Ducati đã tiến hành một cuộc điều tra và cùng nhau tiến hành phân tích với Brembo, nhà sản xuất linh kiện. Vào tháng 9 năm 2017, một vụ việc châu Âu thứ ba được phát hiện. Vào tháng 11 năm 2017, cuộc điều tra đã được hoàn thành và nguyên nhân được xác định như trên.

Các mô hình Ducati ảnh hưởng trong đợt thu hồi lần này gồm những xe sản xuất từ 2015 đến 2018 thuộc các dòng xe  Ducati 1299 STD/1299 S/1299 FE/1299 SL được sản xuất từ ngày 16/ 3/ 2015 đến ngày 22/9/2017; Ducati Monster 1200 S/Monster 1200 R được sản xuất từ ngày 04/3/2015 đến ngày 23/10/2017; Ducati Multistrada S/Multistrada PP được sản xuất từ ngày 16/3/2015 đến ngày 31/10/2017; Ducati Panigale R sản xuất từ ngày 16/3/2015 đến ngày 20/6/2017; Ducati Scrambler 800 Cafe Racer được sản xuất từ ngày 01/3/2017 đến ngày 20/11/2017; Ducati XDiavel S được sản xuất từ ngày 12/01/2016 đến ngày 08/9/2017.

Ducati sẽ thông báo cho chủ xe, và các đại lý sẽ thay thế xi lanh phanh trước miễn phí. Việc thu hồi dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 15/02/2018.  

Trước đó, theo báo Dân trí đưa tin, Ducati triệu hồi Multistrada 2016-2017, nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này, theo Ducati, là do vấn đề xảy ra ở đầu tay đòn của hệ thống giảm xóc có thể nứt vỡ trong quá trình sử dụng và gãy rời khỏi càng sau xe (swingarm) gây ra nguy cơ sụp đổ, mất kiểm soát và gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Hệ thống giảm xóc sau của những chiếc Ducati Multistrada này được cung cấp bởi nhà sản xuất Sachs (Đức). Hiện tại, Ducati Bắc Mỹ đã liên hệ với các chủ xe và đại lí của mình để tiến hành triệu hồi để thay thế linh phụ kiện. 





...