18:42 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự trữ ngoại hối Việt Nam sắp đạt 48 tỷ USD

18:14 22/12/2017

(THPL) - Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, vừa qua Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua vào lượng lớn ngoại tệ, nâng quy mô dự trữ ngoại hối quốc gia hiện lên xấp xỉ 48 tỷ USD.

Theo báo Thanh niên, ngày 21/12, tại lễ kỷ niệm 26 năm thành lập Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cho biết thị trường ngoại hối đã được kiểm soát, tỷ giá ổn định và dự trữ ngoại hối đã tăng ở mức cao nhất từ trước đến nay, xấp xỉ 48 tỉ USD.

Đây là con số ấn tượng đóng góp lớn trong việc ổn định vĩ mô và tạo dựng lòng tin cho các nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư nước ngoài đối với nền kinh tế cũng như chính sách của Chính phủ và ngân hàng.

du-tru-ngoai-hoi
Với dự kiến sẽ sớm đạt quy mô 50 tỷ USD, quy mô dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã gia tăng nhanh chóng trong hai năm trở lại đây. Ảnh: Vneconomy

Theo báo Vneconomy, tính chung từ đầu năm đến nay, lượng ngoại tệ Ngân hàng Nhà nước mua ròng ước đạt khoảng 8 tỷ USD.

Chưa dừng lại, dù năm 2017 chỉ còn lại ít ngày, song với diễn biến các dòng chảy ngoại tệ trên thị trường, dự kiến quy mô dự trữ ngoại hối quốc gia của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh, có thể đạt kỷ lục 50 tỷ USD ngay trong năm nay.

Một trong những cơ sở nổi bật từ đầu năm đến nay, cũng như thể hiện gần đây, là hoạt động thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp lớn, với quy mô lớn, cũng như nhiều đợt phát hành cổ phần của doanh nghiệp trong nước thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư nước ngoài, cùng dòng vốn ngoại chảy mạnh vào thị trường chứng khoán...

Như vừa qua, kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), nhà đầu tư Vietnam Beverage đã đấu giá thành công hơn 343 triệu cổ phiếu Sabeco, tương đương khoảng 53,59% cổ phần với tổng giá trị gần 5 tỷ USD; dự kiến sẽ hoàn tất thanh toán vào tài khoản của Bộ Công Thương Việt Nam trước 15h ngày 28/12/2017.

Với những nguồn ngoại tệ lớn như trên, việc chuyển đổi sang VND để tham gia đấu giá, đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thực hiện qua các ngân hàng thương mại. Trong trường hợp sức hấp thụ ngoại tệ của hệ thống có hạn, Ngân hàng Nhà nước sẽ là người mua lại sau cùng.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho biết, cung - cầu ngoại tệ sẽ do thị trường điều tiết và cân đối, Ngân hàng Nhà nước chỉ mua lại khi hệ thống cần hỗ trợ; và như những năm qua, việc mua lại ngoại tệ được xem xét khi không dẫn tới âm trạng thái của thành viên bán lại.

Với dự kiến sẽ sớm đạt quy mô 50 tỷ USD, quy mô dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã gia tăng nhanh chóng trong hai năm trở lại đây. Đây là một trong những kết quả góp phần nâng vị thế quốc gia trong đánh giá của các tổ chức xếp hạng quốc tế, cũng như trong mắt nhà đầu tư nước ngoài…

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu