17:01 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Du lịch Việt Nam qua lăng kính “Du ca – Đi và hát”

21:58 10/07/2020

(THPL) - Khởi động dự án "Du ca" sau một thời gian dài ấp ủ, nhất lại là những chuyến “Du ca - Đi và hát” đầu tiên sau giãn cách bởi đại dịch Covid, Thái Thùy Linh hiểu rằng, nhiều người trong chúng ta rất cần được xoa dịu bởi âm nhạc. Nhiều những điểm đến của Việt Nam cần được sẻ chia và giới thiệu rộng rãi hơn tới cộng đồng.

Lấy cảm hứng chủ đạo từ “Du ca đồng nội” của Nhạc sĩ Trần Tiến những năm 90 của thế kỷ XX, nối tiếp tinh thần đi và hát của các bậc đàn anh, đàn chị, ca sĩ Thái Thùy Linh chọn cho mình con đường đi và hát, dấn thân vào nghiệp du ca. 

Nghệ sĩ du ca thường được âu yếm gọi bằng cái tên “người hát rong giữa cuộc đời”, gắn tiếng hát của mình gần với đời sống của những người bình dân lam lũ, những khán giả ở khắp mọi miền - thậm chí là ở vùng sâu, vùng xa không đủ tiền mua vé và cũng không có được dáng vẻ, gương mặt hay trang phục lịch lãm để bước vào những nhà hát sang trọng như nơi phố thị. 

Ca sĩ Thái Thùy Linh chọn cho mình con đường đi và hát, dấn thân vào nghiệp du ca. 

Trên những chặng đường xê dịch Đi và Hát của mình, tại mỗi điểm dừng chân, Thái Thuỳ Linh và các bạn sẽ ghi âm̀, ghi hình trực tiếp. Sân khấu có khi là một góc phố, bờ sông, lưng đồi, cổng chợ, giữa đồng cỏ mênh mông hay bản làng xa tít tắp.., Khán giả của “Du ca” có khi lưng áo còn đẫm mồ hôi trên buổi rẫy, là những em bé vừa kịp theo mẹ ra đồng về, là những cụ, những bà bỏm bẻm nhai trầu, hóm hém lắng nghe.

Những lát cắt của cuộc sống, con người và phong cảnh ở những nơi đoàn đi qua hiện lên đầy màu sắc, sống động mà vẫn rất đỗi mộc mạc, bình dị như chính vẻ đẹp của mỗi vùng đất thân thương trên dải đất hình chữ S này.

Thái Thuỳ Linh và các bạn sẽ ghi âm̀, ghi hình trực tiếp. Sân khấu có khi là một góc phố, bờ sông, lưng đồi, cổng chợ, giữa đồng cỏ mênh mông hay bản làng xa tít tắp..

Với chất ngẫu hứng của Du ca, giữa cái nắng lên đến 50 độ, tưởng như cháy da cháy thịt của “chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình”, thay vì ngồi trong phòng điều hòa mát mẻ hay thả hồn vào bài hát trong một studio nào đó thì nhóm Du ca của Thái Thùy Linh lại “ném mình” vào những thử thách có một không hai để thả hồn mình phiêu với âm nhạc, trải nghiệm vẻ đẹp quê hương và tận hưởng du lịch bản địa đặc sắc.

Có một Quảng Bình đầy mới lạ, hiện đại khi vươn mình chào đón du khách rất nhiều “đặc sản” hấp dẫn và mới mẻ, trong đó phải kể đến trải nghiệm Bơi thuyền ván hơi trên biển, hay chèo SUP mà Thái Thùy Linh có dịp trải nghiệm trên dọc đường Du ca Đi và Hát - Đi và Chơi của mình.

Theo những gì mà Thái Thùy Linh chia sẻ thì “đây là môn thể thao RẤT ĐÁNG CHƠI. Còn gì thú vị hơn khi được hít thở không khí trong lành, tận hưởng làn nước mùa hè mát rượi, tạm xa những lo toan bộn bề của cuộc sống và đặc biệt, được tách mình ra những giây phút thế giới ảo để hòa mình vào thiên nhiên”. Bởi vậy sau chuyến du ca về với Quảng Bình, Linh rất mong ngày càng nhiều bạn trẻ quan tâm hơn tới những hoạt động như thế này.

Là một ca sĩ thành danh từ cuộc thi Sao mai - Điểm hẹn năm 2004; sở hữu phong cách biểu diễn tự tin cùng tiếng hát luôn cháy lên niềm yêu đời, yêu người rất thật, không màu mè, giả tạo; cũng là một trong những gương mặt quen thuộc trong các phong trào thiện nguyện, luôn gắn bó, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh cô gặp trên đường đời…, việc Thái Thùy Linh thực hiện dự án "Du ca - Đi và Hát" dường như là tất yếu.

Bởi du ca là đi và hát. Là ngẫu hứng, là hành trình mang âm nhạc trở về thiên nhiên và cuộc sống đời thường với phong cách thể hiện mộc mạc, giản dị và chân thành. Tất cả các tập đều được ghi âm và hình trực tiếp ngoài trời, với mong muốn chia sẻ tới khán giả trọn vẹn nhất những cảm xúc và hình ảnh đẹp đẽ mà Linh gặp trên đường đi du ca.

Không sân khấu hoành tráng, không điểm trang lấp lánh cầu kỳ, không kỹ xảo…nhiều khi tiếng hát du ca xóa nhà ranh giới khán giả và nghệ sĩ. Sân khấu du ca chan hòa giữa thiên nhiên, gần gũi với đời sống, và mê đắm lòng người khi tất cả đều trở thành nghệ sĩ – chúng ta hát về nhau, hát cho nhau nghe, xoa dịu những nỗi đau, nhân thêm niềm vui và cùng sẻ chia những nhọc nhằn của cuộc sống. Để rồi tất cả cùng thăng hoa từ những đồng cảm ấy, và hành trình Du ca – Đi và Hát vẫn tiếp tục sứ mệnh của mình.

 

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu