08:53 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự báo tăng trưởng của Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất

21:13 16/10/2019

(THPL) - Theo kết quả khảo sát ý kiến của các nhà phân tích do hãng tin AFP (Pháp) vừa công bố, dự báo, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6% trong quý III/2019.

Theo TTXVN, đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong gần 3 thập niên qua, do nhu cầu trong nước yếu và tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại với Mỹ kéo dài.

Ý kiến của 13 chuyên gia kinh tế cho hay tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý III thấp hơn so với mức 6,2% của quý trước đó - đây có thể coi là chỉ số kinh tế theo quý tồi tệ nhất của Trung Quốc kể từ năm 1992.

Con số trên vẫn trong biên độ tăng trưởng kinh tế 6-6,5% mà Trung Quốc dự kiến trong cả năm 2019. 

Dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất. (Ảnh minh họa)

Trung Quốc đã tăng cường hỗ trợ nền kinh tế trong nước với các biện pháp cắt giảm lãi suất và thuế, đồng thời dỡ bỏ các quy định hạn chế đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán trong nước.

Tuy vậy, những nỗ lực này là chưa đủ để bù đắp sự suy yếu của nhu cầu nội địa. Xung đột thương mại và nhu cầu trong nước yếu kém đã khiến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 15/10 hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế 2019 đối với Trung Quốc từ 6,2% xuống còn 6,1%.

Hồi đầu tháng 9, các nhà kinh tế tại Oxford Economics, Bloomberg Economics và nhiều ngân hàng lớn cũng đã đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc xuống các mức thấp chưa từng thấy trong lịch sử vì rủi ro từ cuộc chiến thuế quan với Mỹ.

Quí II/2019, tăng trưởng GDP của Trung Quốc chỉ đạt 6,2% - mức thấp nhất kể từ khi có số liệu so sánh năm 1992. Trong quí I, tốc độ tăng trưởng cũng chỉ đạt 6,4%.

Theo hãng tin Bloomberg, ông Louis Kuijs – kinh tế trưởng khu vực Châu Á của Oxford Economics dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ chậm xuống còn 5,7% vào quí IV/2019 và sẽ duy trì quanh mức này trong năm 2020.

Theo ông Kuijs, nhu cầu tín dụng thời gian gần đây khá yếu, một số biện pháp nới lỏng có chọn lọc kể từ cuối năm ngoái đã giúp kìm hãm đà giảm nhưng tác động vẫn còn tương đối hạn chế.

Chuyên gia kinh tế Helen Qiao của Bank of America thì hạ dự báo tăng trưởng năm 2020 từ 6% xuống còn 5,7% và cảnh báo các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang hành động quá chậm trong việc kích thích kinh tế

"Lí do chủ yếu của việc phản ứng chính sách chậm chạp là các cơ quan chức năng đang đợi chỉ thị từ các lãnh đạo cấp cao nhất để chuyển định hướng chính sách sang phía nới lỏng", bà Qiao nói.

Ngân hàng UBS Group AG thì nhận thấy các chính sách kinh tế sẽ được thực hiện theo hướng nới lỏng tiền tệ nhưng cũng dự báo các nhà làm chính sách sẽ hạn chế thúc đẩy thị trường bất động sản, trừ khi xảy ra suy thoái nghiêm trọng.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu