18:23 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự báo kinh tế toàn cầu thiệt hại 1,1 nghìn tỷ USD vì Covid-19

10:54 20/02/2020

(THPL) - Oxford Economics cảnh báo rằng sự lây lan của virus sang các khu vực bên ngoài châu Á sẽ loại bỏ 1,3% tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, tương đương với thiệt hại 1,1 nghìn tỷ USD thu nhập.

Guardian dẫn lời công ty tư vấn cho biết mô hình của nền kinh tế toàn cầu cho thấy virus đã gây "hiệu ứng đóng băng" do việc đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc lan sang các nước láng giềng và các công ty lớn vật lộn để tìm nguồn linh kiện và hàng hóa thành phẩm từ phương Đông.

Theo Zing.vnOxford Economics cho biết họ dự kiến tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm từ 6% năm ngoái xuống còn 5,4% vào năm 2020 sau sự lây lan của virus cho đến nay. Nhưng nếu nó lan rộng hơn ở châu Á, GDP thế giới sẽ giảm 400 tỷ USD vào năm 2020, tương đương 0,5%.

Nếu virus lan rộng ra ngoài châu Á và trở thành đại dịch toàn cầu, GDP thế giới sẽ giảm 1,1 nghìn tỷ USD, tương đương 1,3% so với dự báo hiện tại. Mức giảm 1,1 nghìn tỷ USD sẽ giống như mất toàn bộ sản lượng hàng năm của Indonesia, nền kinh tế lớn thứ 16 thế giới.

Dự báo kinh tế toàn cầu mất 1,1 nghìn tỷ USD vì Covid-19 (ảnh minh họa)

Theo báo Công thương, ​tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc vẫn đang diễn biến phức tạp và vẫn chưa rõ kéo dài bao lâu nữa, trước khi các quy tắc kiểm dịch trên phần lớn vành đai trung tâm của Trung Quốc sẽ dẫn đến sa thải công việc hàng loạt và cắt giảm tiền lương ngày càng lan rộng. Cơ quan này cho biết 85% các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán có đủ tiền để đáp ứng các khoản nợ và hóa đơn tiền lương trong hơn sáu tháng mà không có thêm doanh thu. Nhưng hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm một nửa số công việc ở thành thị, có thể không chú ý đến các lệnh của chính phủ để không làm mất việc.

Một cuộc khảo sát trên 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ được thực hiện bởi hai trường đại học Trung Quốc cho thấy, trừ khi điều kiện dịch bệnh được cải thiện, 1/3 các công ty sẽ hết tiền trong vòng một tháng. Một khảo sát khác với 700 công ty cho thấy 40% doanh nghiệp tư nhân sẽ hết tiền trong vòng ba tháng.

Oxford Economics vẫn dự kiến ​​tác động của virus sẽ được giới hạn ở Trung Quốc và có tác động đáng kể, nhưng ngắn hạn, khiến tăng trưởng GDP thế giới chỉ thấp hơn 0,2% so với tháng 1 ở mức 2,3%. Nhưng việc trở thành đại dịch sẽ gây ra một cú sốc sâu hơn trong 6 tháng tới, có thể tương đương với khoản tổn thất 1,1 nghìn tỷ USD.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu