07:54 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Vista Riverside: Phê duyệt 15 tầng nhưng đã bán tới tầng 24?

14:00 17/05/2019

(THPL) - Dự án đang tiến hành thi công phần móng, pháp lý chưa hoàn chỉnh và đang được chủ đầu tư xin cấp phép điều chỉnh dự án từ 15 tầng lên 24 tầng... Thế nhưng dự án Vista Riverside do Công ty Kim Đại Dương làm chủ đầu tư và Công ty Nam Minh làm đơn vị phát triển dự án đã tiến hành rao bán, nhận cọc tại dự án, bất chấp nhiều rủi ro cho khách hàng.

Đang xin điều chỉnh nhưng đã vội rao bán sản phẩm

Theo quảng cáo trên trang Website của Nam Minh Land, dự án Vista Riverside tọa lạc tại đường 3/2, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, với tổng diện tích gần 4.000 m2, bao gồm 02 tòa căn hộ cao 24 tầng. Trong đó có 2 tầng trung tâm thương mại lớn và các tầng còn lại là 528 căn hộ và được quảng cáo là có vị trí đắc địa độc nhất, ngoài ra còn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí “Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”.

 Dự án Vista Riverside được quảng cáo là vị trí vàng tại Bình Dương, nhưng Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương lại không biết đến tên dự án này và khẳng định, trên địa bàn thị xã Thuận An không có tên dự án Vista Riverside nằm trong hồ sơ danh sách các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh.

 Để tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi đã liên hệ với nhân viên bán hàng tại dự án Vista Riverside và được biết: “Hiện tại dự án đã tiến hành khởi công xây dựng, ép cọc và đã bán gần hết, nếu khách hàng quan tâm và muốn mua dự án thì có thể giữ chỗ 30 triệu trước. Còn pháp lý vì trước đây bên em xin giấy phép xây dựng 15 tầng và hiện tại bên em đang trong quá trình xin giấy phép xây dựng lên 24 tầng cho nên sau khi hoàn thiện giấy tờ pháp lý bên em mới cho công bố”.

Chủ đầu tư đang tiến hành xin điều chỉnh từ 15 tầng lên 24 tầng và đang chờ được cấp giấy phép, nhưng đơn vị bán hàng đã "cầm đèn chạy trước ô tô" bán căn hộ cho khách hàng bất chấp rủi ro.

Trao đổi với báo chí đại diện Sở Xây dựng cho biết, hiện tại Thuận An chỉ có dự án dự án EDEN do Công ty Kim Đại Dương làm chủ đầu tư được cấp giấy phép xây dựng 15 tầng. Ngoài ra, không có hồ sơ dự án nào khác do công ty này làm chủ đầu tư.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty Kim Đại Dương cho biết: “Hiện chúng tôi đã nộp hồ sơ xin phép thay đổi từ 15 tầng lên 24 tầng. Việc nhận giữ chỗ là không trái với quy định pháp luật. Về việc chưa được cấp phép 24 tầng nhưng việc giữ chỗ này cũng không sao vì sớm hay muộn chúng tôi cũng sẽ xin được phép. Tôi có lòng tin như vậy”.

 Rủi ro khi xuống tiền đối với các dự án mập mờ về pháp lý

Theo Luật sư Hồng Hải, cho biết, theo Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi năm 2014, điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

 Ngoài ra, theo Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật nhà ở quy định: Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

 Cũng theo luật sư Hải, Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý cho bán của sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án. Việc làm huy động vốn của chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án đang tạo ra những rủi ro rất lớn cho các khách hàng.

 Trong khi đó, theo một chuyên gia BĐS, việc các chủ đầu tư dự án bán nhà trên giấy bằng hình thức "đặc cọc giữ chỗ" không phải là hiểm trên thị trường. Theo chuyên gia, những rủi ro trong cuộc chơi này này đều hướng vào khách hàng, nhà đầu tư, còn chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án luôn đứng ở vị trí “cầm cán”.

 “Hiện nay pháp luật đã có khá nhiều quy định, cơ sở pháp lý bảo vệ người mua nhà hình thành trong tương lai. Nhưng có 2 loại giấy tờ đơn giản và hiệu quả nhất đó là: văn bản thông báo dự án đủ điều kiện bán nhà do sở xây dựng cấp và chứng thư bảo lãnh của ngân hàng. Nếu thiếu một trong 2 loại "giấy thông hành" này, khách hàng cần thận trọng khi quyết định bỏ tiền mua nhà” vị chuyên gia này cho biết.

  Ngoài ra, đối với sàn giao dịch bất động sản bán sản phẩm khi chưa đủ pháp lý xét theo Nghị định 139/2017 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 của chính phủ quy định xử phạt 40 triệu – 50 triệu đồng nếu sàn giao dịch bất động sản nào đưa lên sàn giao dịch sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng.

Qua đây, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cùng các đơn vị có liên quan cần phải vào cuộc để làm rõ, xử lý nghiêm đối với những sai phạm của Công ty TNHH Kim Đại Dương và Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Nam Minh.

An Hạ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu