18:29 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án The Legend: Chủ đầu tư ‘mắt nhắm, mắt mở’ cho người dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC?

10:52 19/11/2018

(THPL) – Mặc dù, cơ quan chức năng chưa được nghiệm thu PCCC nhưng chủ đầu tư dự án The Legend đã ‘lùa’ người dân vào ở, bất chấp các quy định của pháp luật.

Dự án tòa nhà hỗn hợp thương mại, văn phòng, trường mầm non và nhà ở tại 109 Nguyễn Tuân (gọi là dự án The Legend, địa chỉ ở phường Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty CP Đại Việt Trí Tuệ làm chủ đầu tư.

Tổng thể dự án The Legend.

Diện tích sử dụng đất của dự án The Legend là 5.579m2, với tổng mức đầu tư gần 784 tỷ đồng. Số tiền sử dụng đất phải nộp của dự án là gần 150 tỷ đồng. Nguồn gốc đất trước khi chuyển đổi mục đích do Công ty CP Đại Việt Trí Tuệ thuê của Nhà nước năm 2001 để làm cơ sở sản xuất lắp ráp máy bơm nước gia dụng. Năm 2014 UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.

Dự án The Legend được xem là dự án chung cư cao cấp mới của quận Thanh Xuân đánh dấu bước đột phá khi gia nhập thị trường bất động sản của doanh nghiệp này. Với dự án The Legend, chủ đầu tư luôn coi trọng sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh và vận hành dự án: Chủ đầu tư luôn chủ động thực hiện đúng, đóng đủ tiền thuế, nghĩa vụ tài chính đối với khu đất của dự án (Quyết định số 384/QD-UBND ngày 22/01/2016).

Đồng thời, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cũng đã chấp thuận cho chủ đầu tư được phép xây dựng công trình và bán nhà theo luật định (Giấy phép xây dựng số 52/GPXD và quyết dịnh số 5809/SXD-QLN ngày 12/07/2016 cho phép kinh doanh nhà ở trong tương lai).

Mặc dù người dân đã được dọn về sinh hoạt, tuy nhiên công nhân vẫn đang thi công  công trình dự án. (hình ảnh ghi nhận ngày 5/11)

Chính vì thế, chủ đầu tư đã đưa ra những lời giới thiệu ‘có cánh’ nhằm giúp khách hàng an tâm về các thủ tục pháp lý mà họ cho rằng luôn tuân thủ và thực hiện nghiêm chỉnh. Thậm chí, chia sẻ với báo chí, ông Lê Văn Tuấn - Chủ tịch Đại Việt Trí Tuệ nói rằng: "Chúng tôi không chỉ tạo nên một ngôi nhà khang trang với thiết kế đẹp, mà còn mang đến không gian sống an toàn cho cư dân".

Thế nhưng, không hiểu sự chấp hành nghiêm chỉnh đó đang thực hiện ra sao, như thế nào khi dự án chưa được nghiệm thu PCCC mà đã cho người dân vào ở. Qua tìm hiểu của PV Thương hiệu & Pháp luật, người dân đã dọn về ở nơi đây cũng đã khá nhiều và sinh hoạt được khoảng 1 tháng nay.

Không dừng ở đó, Trường Mầm non Song ngữ STEAMe GARTEN (thành viên của Tập đoàn giáo dục Egroup) đã ‘vô tư’ tổ chức lớp học, giảng dạy cho cho học sinh một cách bình thường. Ngày 7/11, trong vai một phụ huynh tìm trường cho con thì được nhân viên Trường Mầm non Song ngữ STEAMe GARTEN chia sẻ rằng: “Hn tại trường em mới có được 20 bé đi học vì nhà trường mới khai trương hôm chủ nhật (4/11)”.

Hình ảnh ngày khai trương của Trường Mầm non Song ngữ STEAMe GARTEN - cơ sở Nguyễn Tuân.
Học sinh theo học ở Trường Mầm non Song ngữ STEAMe GARTEN - cơ sở Nguyễn Tuân. (ảnh: nhà trường cung cấp)

Phải chăng, chủ đầu tư dự án The Legend, UBND phường Nhân Chính đang ‘mắt nhắm, mắt mở’ để cho người dân, học sinh phải sống, sinh hoạt, học tập trong căn nhà chưa được nghiệm thu PCCC. Nếu xảy ra điều gì đáng tiếc, thì ai sẽ chịu trách nhiệm với thiệt hại đó?!

Ở một diễn biến khác, Thanh tra Chính phủ đã ‘chỉ mặt, điểm tên’ dự án The Legend về một số sai phạm tại thời điểm thanh tra 9/2018. Theo Thanh tra Chính phủ: “Sở Quy hoạch kiến trúc chấp thuận phương án cho chủ đầu tư thi công xây dựng 2 tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng là 1.658,2m2/tầng, vi phạm Nghị định số 41/2007/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng ngầm đô thị. Chấp thuận phương án kiến trúc cho chủ đầu tư xây dựng công trình có 2 tầng kỹ thuận không phù hợp với quy hoạch tổng thể mặt bằng, chủ đầu tư không sử dụng vào mục đích, công năng kỹ thuật, vi phạm Luật Xây dựng năm 2014”.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Tùng – Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết: “Dự án này đã gần xong, phía chủ đầu tư đã cho người vào hoàn thiện các căn hộ”. ‘UBND phường vẫn thường xuyên nhắc nhở phải hoàn thiện các nội dung mới cho người dân vào ở. Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, đơn vị sẽ có văn bản báo cáo UBND quận’, ông Tùng nói.

PV trực tiếp tới dự án để liên hệ làm việc nhưng vị Trưởng Ban quản lý tòa nhà từ chối thẳng thừng vì lý do ‘Công ty CP Đại Việt Trí Tuệ có trụ sở ở nơi khác’. Tuy nhiên, nhân viên an ninh nơi này cho biết là trụ sở công ty đã chuyển về làm việc ở trong tòa nhà The Legen.

Ngày 14/11, PV tiếp tục tới dự án The Legen để liên hệ với chủ đầu tư thì nhân viên an ninh nơi đây cho biết: “Hôm nay, nghiệm thu PCCC nên tất cả các cư dân, nhân viên không được ở, ra vào tòa nhà, nên cũng không cho PV lên”.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu