11:58 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Sunshine Garden: Vụ 2 công nhân tử vong, có dấu hiệu phạm tội hình sự?

18:00 28/03/2017

(THPL) - Vụ việc 2 công nhân làm việc tại dự án Sunshine Garden (Hà Nội), bị tai nạn dẫn đến tử vong. Trách nhiệm của chủ đầu tư và những đơn vị liên quan như thế nào, luật sư nói gì xung quanh sự việc này?

Liên quan đến vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 23/3/2017, tại công trường của dự án Sunshine Garden (giáp ranh 2 quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai, Hà Nội) khiến 2 công nhân bị tử vong. Theo đại diện phía chủ đầu tư xác nhận "đây là tai nạn ngoài ý muốn" và đơn vị này cho rằng "trách nhiệm thuộc về nhà thầu thi công". Tuy nhiên, phía chủ đầu tư vẫn chia sẻ, hỗ trợ cho gia đình nạn nhân...

Dự án Sunshine Garden nằm giáp ranh giữa hai quận Hoàng Mai và Hai Bà Trưng (Ảnh internet).

Đánh giá về sự việc này, theo quan điểm của luật sư Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc công ty TNHH Luật Việt In (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: "Tai nạn lao động luôn là nỗi ám ảnh thương tâm, cần xử lý nghiêm để ngăn chặn tình huống đáng tiếc xảy ra. Sự việc nạn nhân tử vong cần xem xét trách nhiệm của đơn vị cụ thể, con người cụ thể. Trong vụ việc này đối với phần trách nhiệm dân sự (bồi thường thiệt hại cho gia đình người lao động bị thiệt mạng) trước hết thuộc về trách nhiệm của nhà thầu thi công xây dựng công trình".  

Theo quy định tại Thông tư 329/2016/TT-BTC, ngày 26/12/2016 của Bộ Tài chính về Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 119/2015 của Chính phủ Quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, thì trách nhiệm bảo hiểm với người lao động thi công trên công trường là trách nhiệm dân sự của nhà thầu thi công xây dựng (Điều 26, Thông tư 329/2016/TT-BTC). Trong trường hợp nhà thầu mua bảo hiểm thì trách nhiệm bồi thường sẽ thuộc về Công ty bảo hiểm có giao kết Hợp đồng bảo hiểm với nhà thầu.

LS Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc công ty TNHH Luật Việt In.

"Tuy nhiên, trong vụ việc này do có một số thông tin báo chí phản ánh, dự án Sunshine Garden hiện đang bị Cơ quan chức năng đình chỉ thi công, nhưng dự án vẫn thi công và xảy ra tai nạn lao động thì vụ việc không dừng lại ở trách nhiệm dân sự, mà có dấu hiệu của tội phạm, quy định tại Bộ luật hình sự", LS Tuấn phân tích.

Theo Điều 229 Bộ luật hình sự quy định về "tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" nêu: "Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 220 của Bộ luật này gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm" . 

"Việc xác định trách nhiệm hình sự của các bên (chủ đầu tư hay nhà thi công xây dựng) phụ thuộc vào nhiều yếu tố và sự tham gia của các bên liên quan. Tuy nhiên, nếu giả sử công trình  xây dựng đã có quyết định tạm ngừng thi công thì các cá nhân liên quan, cả nhà thầu xây dựng và chủ đầu tư đều có trách nhiệm liên đới", LS Tuấn nêu quan điểm. 

Theo thông tin trước đó, bà Đỗ Phương Nga, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xác nhận, vụ tai nạn xảy ra vào đêm 23/3 tại công trường xây dựng của dự án Sunshine Garden do công ty CP Sao Ánh Dương làm chủ đầu tư, khiến 2 người tử vong. Ngay sau vụ tai nạn xảy ra, công an quận và công an TP Hà Nội đã xuống hiện trường lập hồ sơ để điều tra làm rõ vụ việc. 

Đại diện chủ đầu tư thừa nhận đây là vụ tai nạn ngoài ý muốn, trách nhiệm thuộc về nhà thi công, nhưng chủ đầu tư dự án chia sẻ và cảm thông sâu sắc tới gia đình các nạn nhân...

Xuân Hân

 

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu