06:35 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Senturia Nam Sài Gòn: Chưa đền bù xong đã phân lô, bán nền?

08:39 20/04/2019

(THPL) - Dự án Senturia Nam Sài Gòn chỉ đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý, chưa đền bù xong với các hộ dân. Thế nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước (Công ty Tiến Phước) đã ngang nhiên rao bán dự án, điều này là trái quy định của pháp luật, đẩy rủi ro cao cho khách hàng.

Chưa đền bù xong đã rầm rộ bán?

Cuối tháng 3/2019, Công ty CP BĐS Tiến Phước đã mở bán dự án Senturia Nam Sài Gòn (nằm tại Đại lộ Nguyễn Văn Linh, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) với sự tham gia của hàng trăm khách mời.

Sự kiện mở bán Senturia Nam Sài Gòn thu hút hàng trăm khách hàng tham dự .

Theo lời quảng cáo của chủ đầu tư, dự án có diện tích 19,8ha, giai đoạn 1 gồm 100 căn nhà phố và nhà phố thương mại. Cư dân của Senturia Nam Sài Gòn sẽ được tận hưởng những tiện ích cao cấp ngay trong nội khu, từ những khu vui chơi, mua sắm đến các địa điểm thư giãn và giải trí để yên tâm hưởng thụ cuộc sống.

Tuy nhiên, theo ghi nhận bên trong dự án Senturia Nam Sài Gòn đang có hàng chục hộ dân sinh sống. Được biết các hộ dân này không đồng ý với mức giá bồi thường mà phía công ty Tiến Phước đưa ra.

Anh K.H là một người dân có nhà bên trong dự án Senturia Nam Sài Gòn bức xúc cho biết, đây là dự án thương mại thì chủ đầu tư có trách nhiệm phải thương lượng bồi thường với người dân theo giá thị trường. Tuy nhiên, Công ty Tiến Phước lại đưa ra con số bồi thường quá bất hợp lý, cố đẩy gia đình chúng tôi ra ngoài đường với số tiền ít ỏi đó. Thử hỏi với số tiền đền bù không đúng thực tế liệu chúng tôi có thể mua được một căn nhà khác để sinh sống hay không. 

Theo thông tin PV có được, sau khi hoàn thành dự án sẽ đưa ra thị trường 441 sản phẩm gồm 263 nhà phố, 94 căn biệt thự và 84 căn nhà phố thương mại. Diện tích mỗi căn nhà phố liên kế dao động từ 93 – 196m2, mỗi căn biệt thự đơn lập khoảng 300 – 580m2, song lập từ 200 – 291m2. Kết cấu mỗi căn nhà phố cao 3 tầng, từ 1 – 3 phòng ngủ; riêng biệt thự được xây dựng cao 2 tầng với 2 – 4 phòng ngủ. Giá bán mỗi căn nhà ở trong khu dân cư Senturia Nam Sài Gòn khoảng từ 7 – 8 tỉ đồng.

Tại lễ mở bán vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty Tiến Phước đã “cầm đèn chạy trước ôtô” khi tổ chức mở bán dự án tại khách sạn Le Meridien Saigon (số 3C Tôn Đức Thắng, TP. HCM). Mỗi khách hàng có nhu cầu mua phải đóng 300 triệu đồng cho một suất giữ chỗ. Cá biệt, với cách làm việc có phần mập mờ của mình, Công ty Tiến Phước cũng đang gây bức xúc cho nhiều người khi lên tiếng tố chủ đầu tư dự án bội tín, nhận tiền đặt cọc giữ chỗ mua sản phẩm tại dự án nhưng sau đó đơn phương hủy cam kết, trả lại tiền cho khách hàng mà không thông báo trước hay có lời xin lỗi thỏa đáng. 

Qua mặt cơ quan chức năng

Mới đây, Sở Xây dựng TP. HCM đã công bố danh sách các dự án đủ điều kiện mở bán BĐS hình thành trong tương lai. Mặc nhiên không có tên của dự án Senturia Nam Sài Gòn. Điều này chứng tỏ mọi giao dịch, mua bán, nhận đặt cọc tiền của khách hàng đang diễn ra là không đúng với quy định của pháp luật.

Hàng chục nóc nhà dân đang nằm lọt thỏm bên trong dự án.

Trao đổi với đại diện công ty này cho biết, dự án của công ty gần 20 ha nhưng đã đền bù được hơn 90% tổng diện tích. Đối với phần diện tích nào đã đền bù xong thì phía công ty có quyền được sự dụng. Và sự kiện diễn ra vào cuối tháng 3 vừa qua chỉ là lễ công bố chứ không phải lễ mở bán dự án.

Theo Luật sư Trần Minh Hùng – Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình (TP.HCM) cho biết, về nguyên tắc, bất động sản hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện thì không được phép đưa vào kinh doanh. Vì vậy, rủi ro cao nếu khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

“Khách hàng phải cẩn thận, xem xét kĩ lưỡng các điều khoản trong hợp đồng này, yếu tố ràng buộc giữa các bên, cùng với những giấy tờ, sự uy tín của chủ đầu để tránh trường hợp chủ đầu tư còn “non trẻ”, thiếu kinh nghiệm dẫn đến hàng loạt vi phạm, hay tránh những chiêu trò “lách luật” huy động vốn bất chấp việc cơ sở hạ tầng kỹ thuật của dự án chưa hoàn thiện”. – Luật sư Hùng cho biết thêm.

Theo Luật sư Lâm Hiền Phước – Công ty Luật QAP (Đoàn luật sư TP. HCM) Nghị định 99/2015/ND-CP hướng dẫn Luật Nhà ở cũng quy định về việc chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua theo quy định nếu hồ sơ có đủ giấy tờ theo quy định thì Sở Xây dựng phải có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua gửi chủ đầu tư.

Trường hợp, dự án chưa đủ điều kiện mà Chủ đầu tư vẫn tiến hành mở bán thì có thể bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở… (có hiệu lực từ 15/1/2018). Theo đó, đối với hành vi này, chủ đầu tư có thể bị xử phạt từ 250 triệu đến 300 triệu đồng (Khoản 3 Điều 57); hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đến 12 tháng.

Ngoài ra, Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP cũng quy định về việc xử phạt đối với đơn vị môi giới về hành vi đưa lên sàn giao dịch bất động sản bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định; hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 06 tháng đến 12 tháng (quy định mới so với Nghị định 121/2013/NĐ-CP)

Như vậy, với những gì đang diễn ra tại dự án Senturia Nam Sài Gòn, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi phải chăng Công ty Tiến Phước có đang thách thức dư luận và coi thường pháp luật, để “xé rào” bán dự án trên.

Đức Hoàng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu