04:40 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Laimian City của đại gia Đinh Trường Chinh tiếp tục rao bán “vịt trời”

13:50 02/01/2020

(THPL) - Xây dựng sai với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt; bị xử phạt, đình chỉ thi công và yêu cầu hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch… nhưng đến nay, dự án Laimian City tại Khu đô thị An Phú - An Khánh tiếp tục được rao bán “vịt trời” những căn hộ không có thực.

Vi phạm quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt

Một số sàn giao dịch bất động sản đã đăng tải thông tin, hình ảnh mô tả dự án Laimian City nằm trong Khu đô thị An Phú - An Khánh với quy mô 13.092 căn hộ cao cấp, gồm 8 cụm cao ốc CT01, CT02, CT03, CT04, CT05, CT06, CT07 và CT08. Mỗi tòa cao ốc cao từ 39 - 40 tầng nổi, 3 tầng hầm và 1 tầng lửng dạng khối.

Trước đó, ngày 16/11/1998, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1042/QĐ-TTg, Phê duyệt dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Khu đô thị An Phú - An Khánh (Quận 2, TP.HCM) do Công ty Phát triển và kinh doanh nhà thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (Nay là Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) làm chủ đầu tư.

Dự án Laimian City xây dựng trái phép, sai quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Theo đó, Khu đô thị An Phú - An Khánh được xây dựng với mục tiêu góp phần hoàn chỉnh việc phát triển đô thị theo quy hoạch tổng thể TP.HCM. Đây là một khu đô thị hoàn chỉnh bao gồm 5 khu: A, B, C, D, E, gồm nhà phố, biệt thự, chung cư và các công trình công cộng...

Ngày 13/8/1999, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thu hồi hơn 131 ha đất tại các phường Bình An, An Phú và Bình Khánh (Quận 2, TP.HCM), giao cho HDTC triển khai dự án.

Căn cứ theo các Quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ, UBND Quận 2 đã ban hành các Quyết định số 3910/QĐ-UBND ngày 29/03/2010 và Quyết định số 7226/QĐ-UBND ngày 06/6/2011, về phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở tại Khu A, C và D.

Tuy nhiên, ngày 14/5/2019, UBND quận 2 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1502/QĐ-XPVPHC đối với Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC), chủ đầu tư Dự án Raemian Galaxy City (sau đó đổi tên thành Laimian) do có hành vi “Tổ chức thi công công trình không có Giấy phép xây dựng".

Cơ quan chức năng cũng đình chỉ hoạt động thi công, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý, xin phép các cơ quan chức năng liên quan.

Trước thông tin này, ông Đinh Trường Chinh - Chủ tịch HĐQT HDTC đã từng lên tiếng phản bác và khẳng định: “Chúng tôi phải tuân thủ các quy định như có quy hoạch 1/500, có thiết kế thi công, có hồ sơ thẩm định thiết kế... để được Bộ Xây dựng thẩm định. Theo tư vấn, chúng tôi đã nộp đủ hồ sơ bổ sung cho Bộ Xây dựng. Theo quy định, chậm nhất 30/7 sẽ có đủ hồ sơ thẩm định”.

Bán “vịt trời”, huy động vốn trái phép

Ngày 28/6/2019, Cục quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng đã trả lại hồ sơ sau khi HDCT trình thẩm định thiết kế cơ sở công trình CT1, CT3 và CT4 thuộc khu nhà ở cao tầng và thấp tầng mới; đồng thời đề nghị HDTC bổ sung các tài liệu liên quan.

Theo nội dung của các văn bản pháp lý kèm theo hồ sơ trình thẩm định thiết kế cơ sở, Khu đô thị mới An Phú - An Khánh đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000.

Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng yêu cầu Chủ đầu tư hoàn thiện các hồ sơ, tài liệu theo quy định.

Do vậy, chủ đầu tư cần liên hệ với cơ quan quản lý về quy hoạch, kiến trúc tại địa phương để xác định hồ sơ trình thẩm định thực hiện theo các văn bản phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nêu trong hồ sơ trình thẩm định còn phù hợp với quy hoạch phân khu và quy hoạch chung của khu vực.

Đến nay, dù chưa được chấp thuận điều chỉnh quy hoạch; nâng chiều cao các công trình từ 20 lên 40 tầng, nhưng nhiều sàn giao dịch vẫn tiếp tục rao bán, nhận đặt cọc giữ chỗ cả những tầng “vịt trời” 20 đến 40.

Theo một nhân viên môi giới bất động sản, dự án Laimian City đang nhận đặt cọc giữ chỗ từ tầng 1 đến tầng 20 với chi phí là 200 triệu đồng; riêng tầng 21 đến 40 là 100 triệu đồng. Có sự chênh lệch này bởi dự án đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch tăng từ 20 lên 40 tầng. Nhân viên này cũng quả quyết rằng việc điều chỉnh quy hoạch dự án đang đã gần xong.

Nhiều sàn giao dịch bất động sản rao bán rầm rộ, nhận đặt cọc giữ chỗ.

Theo quy định của pháp luật, đối với dự án đang làm hồ sơ thay đổi quy hoạch nhưng chưa được phê duyệt, chủ đầu tư phải chờ duyệt quy hoạch điều chỉnh sau đó mới đi xin thẩm định thiết kế. Nếu không có thiết kế cơ sở thì không có thiết kế bản vẽ thi công; không thể khởi công (cho dù có được miễn giấy phép xây dựng).

Thế nhưng, từ đầu năm 2019, HDTC đã tổ chức thi công tất cả các cụm phân khu căn hộ tại dự án Laimian City, bất chấp quy định của pháp luật, cùng hàng loạt cơ quan quản lý, giám sát.

Không những thế, hàng trăm khách hàng đã tin tưởng, đặt cọc giữ chỗ có nguy cơ rủi ro tiền mất, tật mang và các tranh chấp pháp lý phát sinh khi chưa biết đến khi nào dự án mới được phê duyệt điều chỉnh, cấp phép trở lại.

Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) là doanh nghiệp nhà nước, có tiền thân là "Ban Quản lý công trình nhà ở" trực thuộc Sở Nhà Đất và Công trình công cộng. Doanh nghiệp hình thành từ năm 1984 và cổ phần hóa từ năm 2015 theo quyết định của UBND TP Hồ Chí Minh.

Năm 2016, CTCP Việt Hân của đại gia Đinh Trường Chinh đã âm thầm chi hơn 1.600 tỷ đồng thâu tóm 70% cổ phần của Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (100% vốn Nhà nước, thuộc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - Resco). Sau đó, ông Đinh Trường Chinh giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Hải Đăng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu