09:16 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Kosy Mountain View – Lào Cai: “Mập mờ” gắn “mác” dự án phát triển kinh tế xã hội?

07:48 20/09/2019

(THPL) - “Mập mờ” giữa dự án phát triển kinh tế xã hội và đầu tư kinh doanh bất động sản là những gì đang diễn ra tại dự án Kosy Mountain View – Lào Cai. Điều này, đã khiến không ít khiến người dân bị thiệt thòi, đơn thư khiếu kiện kéo dài…

“Hô biến” thành dự án phát triển kinh tế xã hội

Theo tìm hiểu của PV Thương hiệu và Pháp luật được biết, Dự án Khu đô thị mới Tiểu khu đô thị số 17, Khu đô thị mới Lào Cai – Cam Đường có tên thương mại là Kosy Mountain View – Lào Cai, do Công ty Cổ phần Kosy (địa chỉ B6-BT5 Khu đô thị mới Mỹ Đình 2, phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) là chủ đầu tư.

Dự án có diện tích là 38ha với quy mô dân số khoảng 4.176 người, tổng mức đầu tư dự kiến 412 tỷ đồng, tọa lạc tại phường Bình Minh và phường Bắc Lệnh, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Dự án Kosy Mountain View – Lào Cai do Công ty Cổ phần Kosy là chủ đầu tư.
Bên trong dự án nhiều hạng mục: điện, đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật... còn ngổn ngang 
Theo quyết định phê duyệt chấp thuận đầu tư dự án số 4544/QĐ-UBND cấp ngày 08/12/2015 của UBND tỉnh Lào Cai và quyết định phê duyệt điều chỉnh chấp thuận đầu tư dự án số 451/QĐ-UBND ngày 21/02/2017 của UBND tỉnh Lào Cai, thì dự án Khu đô thị mới tiểu khu đô thị 17 Lào Cai – Cam Đường được xác định là dự án nhà ở thương mại.

Đây là dự án xây dựng công trình nhà ở liền kề, biệt thự, nhà vườn, và công trình dịch vụ thương mại do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kosy đầu tư toàn bộ. Nội dung này được ghi rõ tại khoản 4, khoản 5, Điều 1 của Quyết định phê duyệt chấp thuận đầu tư dự án số 4544/QĐ-UBND 8/12/2015 của UBND tỉnh Lào Cai.

 Theo Quyết định số 4544/QĐ-UBND ngày 8/12/2015 của UBND tỉnh Lào Cai, về việc phê duyệt chấp thuận đầu tư thì mục tiêu của dự án là xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (san nền, đường giao thông,…) và công trình nhà ở liền kề, biệt thự, nhà vườn và công trình dịch vụ thương mại do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kosy đầu tư toàn bộ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người dân thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Kosy Mountain View – Lào Cai cho biết: Vì đây là dự án nhà ở thương mại nên việc thu hồi đất cho dự án phải áp dụng điểm c khoản 4 Điều 40 Luật Đất đai năm 2013 chứ không thể áp dụng Điều 60 và Điều 62 Luật này.

Đối chiếu các quy định pháp luật, chủ đầu tư dự án muốn tạo được quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, thì phải nhận chuyển nhượng đất từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất trong vùng quy hoạch và phù hợp với kế hoạch sử dụng đất…

Tuy nhiên, phía cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã nhiều lần khẳng định, dự án này thuộc trường hợp thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Bởi vậy, tỉnh Lào Cai đã nhiều lần tổ chức cưỡng chế thu hồi đất và tính tiền đền bù đất theo bảng giá của Nhà nước. Từ đó, gây bức xúc trong nhân dân dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Với mong muốn có thông tin khách quan, chính thống về dự án Kosy Mountain View – Lào Cai, PV đã mất hơn một tháng để tìm hiểu về dự án, liên tục di chuyển từ Hà Nội tới dự án Kosy Mountain View – Lào Cai, UBND TP. Lào Cai, và quay trở lại làm việc với Công ty cổ phần Kosy nhưng tất cả vẫn như “vòng tròn khép kín”.

Tất cả những thắc mắc của PV đều không được giải đáp, ngay cả những tài liệu có liên quan, giấy tờ có nội dung tới bồi thường, thu hồi đất cũng bị “ém nhẹm”...

Ngày 24/07, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Tô Ngọc Liễn – Phó chủ tịch UBND TP. Lào Cai khẳng định: “Đây là dự án vì mục đích phát triển kinh tế xã hội, nên các vấn đề thu hồi đất để sử dụng vào mục đích làm rất chuẩn và được người dân ủng hộ cao. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại vẫn có một số hộ gia đình là đang phản đối, chưa giải quyết xong”.

Trong quá trình trao đổi công việc, ông Tô Ngọc Liễn chỉ cung cấp cho PV văn bản cũ từ năm 2014 như: văn bản số 246/HĐND-TT ngày 30/10/2014 của thường trực HĐND tỉnh Lào Cai về việc thỏa thuận tờ trình của UBND tỉnh Lào Cai, do ông Phó Chủ tịch HĐND Tạ Đình Bảng ký.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về dự án, PV “nhắc khéo” vị phó chủ tịch TP. Lào Cai cung cấp thêm một số văn bản tờ trình, đề án phê duyệt, các giấy tờ về bồi thường, thu hồi đất song “vị” chủ tịch này “từ chối” với lý do: Hôm nay, làm việc với PV hơi gấp, chưa chuẩn bị kịp sẽ cung cấp sau…

Trong quá trình trao đổi với PV, ông Tô Ngọc Liễn – PCT TP. Lào Cai chỉ cung cấp cho PV văn bản số 246/HĐND-TT ngày 30/10/2014 của thường trực HĐND tỉnh Lào Cai về việc thỏa thuận tờ trình của UBND tỉnh Lào Cai, do ông Phó Chủ tịch HĐND Tạ Đình Bảng ký.

Ngày 22/08, PV tiếp tục liên hệ lại với ông Tô Ngọc Liễn – PCT TP. Lào Cai về những văn bản đã trao đổi trước đó. Tuy nhiên, ông Liễn khẳng định: “Anh chỉ làm công tác về giải phóng mặt bằng. Về vấn đề này em có thể liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư là Kosy. Họ sẽ cung cấp cho em”…

Có thể thấy nếu chỉ căn cứ vào Công văn số 246/HĐND-TT ngày 30/10/2014 của HĐND tỉnh Lào Cai do ông Tô Ngọc Liễn – PCT TP. Lào Cai cung cấp thì văn bản này đang có dấu hiệu "ngụy tạo", nhằm "hợp thức hóa" cho hành vi có dấu hiệu trái pháp luật của các cán bộ lãnh đạo chính quyền tỉnh Lào Cai, nhưng lại được sử dụng như “bảo bối” để thu hồi đất của dân bồi thường giá rẻ mạt, thu lợi  bất chính cho doanh nghiệp?

Về vấn đề này, chắc chắn còn nhiều điểm "khuất tất", có dấu hiệu "lập lờ" nhằm tạo điều kiện cho chủ đầu tư thu lợi nhuận kếch xù…

Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin về dự án Kosy Lào Cai

Theo phản ánh của báo chí, căn cứ các quyết định phê duyệt chấp thuận đầu tư, dự án Khu đô thị mới tiểu khu đô thị 17 Lào Cai - Cam Đường được xác định là dự án nhà ở thương mại. Đây là dự án xây dựng công trình nhà ở liền kề, biệt thự, nhà vườn, và công trình dịch vụ thương mại do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kosy đầu tư toàn bộ. 

Vì đây là dự án nhà ở thương mại nên việc thu hồi đất cho dự án phải áp dụng điểm c khoản 4 Điều 40 Luật Đất đai năm 2013 chứ không thể áp dụng Điều 60 và Điều 62 Luật này. 

Chủ đầu tư dự án muốn tạo được qũy đất đầu tư xây dựng nhà ở thương mại thì phải nhận chuyển nhượng đất từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất trong vùng quy hoạch và phù hợp với kế hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, phía doanh nghiệp với sự "giúp đỡ" của các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã nhiều lần tổ chức cưỡng chế, ép dân phải giao nộp đất, và tính tiền đền bù theo bảng giá của nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Trước đó ngày 12/9, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến việc thực hiện "Dự án khu đô thị mới: Tiểu khu đô thị số 17, Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, thành phố Lào Cai" và việc chấp hành pháp luật trong thực hiện dự án trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/10.

Những người dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án và dư luận đang chờ đợi chính quyền tỉnh Lào Cai thực hiện chỉ đạo trên của Phó Thủ tướng Chính Phủ. Đồng thời, sớm công khai, minh bạch và giải quyết dứt điểm những vấn đề đang vướng mắc tại dự án, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị thu hồi đất thực hiện dự án. 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin !

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu