20:32 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Gold Hill 3 năm không có sổ đỏ: Sở TNMT chưa nhận được hồ sơ từ công ty Đất Xanh

10:37 19/04/2019

THPL) – Sáng 17/4, hàng chục khách hàng mua đất nền dự án Gold Hill đã trực tiếp đến “cầu cứu” UBND tỉnh Đồng Nai, tìm hiểu nguyên nhân đất Gold Hill 3 năm không “ra” sổ.

Dân bất lực nên “cầu cứu” chính quyền địa phương

Sáng ngày 17/4, hàng chục khách hàng mua đất nền tại dự án Gold Hill (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đã cùng nhau kéo đến UBND tỉnh Đồng Nai để trực tiếp tìm hiểu nguyên nhân Đất Xanh Group không thể sang tên, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng sau 3 năm “bất lực” chờ đợi.

Ông Chu Tiến Dũng (Phó Chánh Thanh Tra UBND, Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Đồng Nai) tại buổi tiếp dân chiều ngày 17/4.

Trao đổi với PV, anh T.V.T (một khách hàng) cho biết: “Tôi đã đóng hết tiền để mua đất tại dự án Gold Hill 3 năm nay nhưng.đến bây giờ dù có sổ cũng không thể chuyển sang tên cho khách hàng. Chúng tôi rất mong muốn được biết cụ thể lí do vì sao chủ đầu tư không thể sang tên 124 lô đất này cho khách hàng? Bây giờ, chúng tôi chỉ còn biết làm các giấy tờ và “cầu cứu” UBND tỉnh Đồng Nai, để bà con nhanh chóng được sang tên, sử dụng đất.”

Cũng như các thông tin trước đã đưa, ngày 19/03/2019, Đất Xanh Group cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã hoàn tất xong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ các nền đất của dự án Gold Hill. Trong đó, 90% lô đất này đã được chuyển sang tên cho khách hàng, chỉ còn 10% lô đất đang đứng tên chủ đầu tư". Ngoài ra, phía Đất Xanh, luôn khẳng định việc chậm trễ trong hoàn tất thủ tục sang tên trên giấy chứng nhận cho khách hàng là yếu tố khách quan, xuất phát từ chính quyền địa phương.

Lỗi do đâu?

Tại UBND tỉnh Đồng Nai, các hộ dân đã nhận được văn bản số 4010/ UBND-CNN của UBND về việc xử lý đơn của các hộ dân mua đất dự án Khu Dân Cư Thị trấn Trảng Bom - Gold Hill do Công ty Long Kim Phát (Công ty Đất Xanh) làm chủ đầu tư.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Sở Tài Nguyên và Môi Trường, phối hợp với Sở Xây Dựng, Công an tỉnh và UBND huyện Trảng Bom rà soát hồ sơ và báo cáo trình UBND tỉnh xử lý nội dung đơn của các hộ dân mua đất dự án Khu Dân Cư Thị trấn Trảng Bom – Gold Hill theo đúng quy định pháp luật. Kết quả báo cáo UBND tỉnh trước ngày 27/04/2019.

Văn bản số 4010/UBND-CNN của UBND tỉnh Đồng Nai

Vào buổi chiều cùng ngày, các hộ dân đã trực tiếp đến Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Đồng Nai. Tại đây, chính quyền địa phương yêu cầu đại diện Đất Xanh phải trực tiếp giải trình. Đại diện Đất Xanh đã trình bày rằng: “Sau khi Sở Tài Nguyên và Môi trường cấp sổ thì hồ sơ sẽ chuyển sang Sở Xây Dựng để làm kiểm tra xác nhận mới cho chuyển nhượng. Lúc này, Sở Xây Dựng phát hiện một số thay đổi. Nguyên nhân đầu tiên dẫn là do tên chủ đầu tư thay đổi từ Long Kim Phát sang Đất Xanh. Nguyên nhân thứ hai là vì trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh quy hoạch. Do đó, các Sở liên quan đã họp và thống nhất sẽ cho chuyển nhượng sau khi công ty làm xong thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư. Công ty cũng đã làm xong các hồ sơ xin điều chỉnh, thì các Sở cho ý kiến và đã chuyển lên cho Ủy Ban, nhưng mà sau đó UBND lại giao lại cho Sở Kế Hoạch Đầu Tư kiểm tra về việc thay đổi tên, đăng kí kinh doanh. Ngày 12/4 vừa qua, Sở  Kế Hoạch Đầu Tư và các Sở có liên quan đã họp về việc xem xét giải quyết quyền lợi của người dân và cho người dân sang tên. Còn những thủ tục khác thì mình sẽ xem xét điều chỉnh sau.” 

Theo đó, đồng chí Chu Tiến Dũng (Phó Chánh Thanh Tra UBND, Sở Tài Nguyên và Môi Trường) đã trực tiếp tiếp dân và có phản hồi như sau: “Theo như những trình bày từ phía đại diện Đất Xanh thì trách nhiệm không nằm ở Sở Tài Nguyên và Môi Trường. Trong dự án này, chủ đầu tư đang xin điều chỉnh chủ trương đầu tư. Do đó, tỉnh đang giao cho Sở Kế Hoạch Đầu Tư chủ trì để báo lại tỉnh và thay đổi chủ trương đầu tư dự án. Sau khi hoàn chỉnh các thủ tục thì giai đoạn cuối cùng là Sở TNMT và Sở XD đi kiểm tra và xác định dự án đảm bảo đúng thiết kế, chất lượng, đầy đủ các thủ tục mà Nhà nước quy định. Lúc đó, Công ty mới có thể nộp hồ sơ vào văn phòng đăng kí đất đai xin cấp giấy. Khi nào Sở TNMT nhận được hồ sơ thì sẽ thực hiện đúng trách nhiệm của mình, đúng thời hạn, tối đa là 30 ngày. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, phía công ty chưa nộp hồ sơ và làm các thủ tục  cho 124 lô đất này nên đến bây giờ chưa thể chuyển nhượng sang giấy cho bà con và trách nhiệm không thuộc về Sở TNMT.”

Rõ ràng, tình trạng  người dân mua đất dự án Gold Hill chờ đợi suốt 3 năm vẫn không có “sổ” là do Đất Xanh Group không hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục.  Tuy nhiên, đến nay, Đất Xanh vẫn không chịu thừa nhận sai sót mà lại đẩy hoàn toàn trách nhiệm về phía chính quyền địa phương. Liệu rằng, thời gian tới, Đất Xanh sẽ hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng đất cho các hộ dân hay là tiếp tục lợi dụng kẻ hở của pháp luật để “bẫy” người mua và che giấu những khuất tất của mình?

Trước đó, vào ngày 14/3, hàng chục khách hàng mua dự đất nền tại dự án Gold Hill ở Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai mang băng rôn, cùng nhau kéo đến trụ sở Đất Xanh (trên đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh) đòi sổ đỏ 

Chị K.C bức xúc nói: “Khách hàng chúng tôi mua dự án này đã gần 3 năm nay và đã trả đủ 100% tiền mua dự án nhưng phía Đất Xanh vẫn chưa chịu cấp sổ đỏ cho chúng tôi.

“Trước đây nếu khách hàng nào chậm đóng tiền thì phía Đất Xanh cho người gọi điện thoại đốc thúc liên tục và đòi phạt lãi suất. Thế mà giờ đây, chúng tôi đã thực hiện đúng hợp đồng còn phía Đất Xanh vẫn không thực hiện đúng hợp đồng, đã vậy còn không chịu trao đổi với khách hàng mà cứ im lặng, nhiều lần trốn tránh trách nhiệm. Chúng tôi không thể chờ đợi nữa nên phải đòi lại quyền lợi của mình”, chị K. C nói.

 Liên quan đến vấn đề này, đại diện Đất Xanh cho biết đã có văn bản gửi khách hàng thông tin tình hình thực hiện thủ tục xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất Dự án Gold Hill (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Đối với 123 giấy chứng nhận của các lô đất còn lại, Công ty Đất Xanh đã hoàn tất các thủ tục liên quan đến việc nộp hồ sơ xin cấp giấy chuyển nhượng và đang chờ kết quả từ UBND tỉnh Đồng Nai để thực hiện chuyển nhượng cho khách hàng. Đồng thời, Công ty Đất Xanh đã hỗ trợ bàn giao bản gốc giấy chứng nhận cho những khách hàng có nhu cầu.

Đối với một số khách hàng yêu cầu ký phụ lục hợp đồng về điều khoản thưởng, phạt quy định trên hợp đồng thì Công ty Đất Xanh cho rằng, doanh nghiệp này sẽ không phát hành thêm bất kỳ văn bản liên quan vì công ty đã đã thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ được quy định tại hợp đồng. Trong trường hợp nếu khách hàng cảm thấy quyền lợi của mình bị thiệt hại và ảnh hưởng có thể yêu cầu Toà án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật những diễn biến có liên quan đến sự việc này.

 

Huỳnh Như

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu