14:44 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Ecohome 3: Thế chấp căn hộ làm đòn bẩy tài chính?

17:49 18/09/2019

(THPL) - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa thông báo một số dự án bất động sản được chủ đầu tư mang thế chấp ngân hàng. Trong đó có dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở Ecohome 3 do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư.

Những năm gần đây, việc huy động vốn trong phát triển nhà ở được nhiều chủ đầu tư đem thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai ở trong dự án xây dựng, và trước khi bán chủ đầu tư phải giải chấp. Tuy nhiên, khách hàng khó có thể biết được việc chủ đầu tư đã giải chấp đối với căn hộ bán cho mình hay chưa.

Bởi vì, khi khách hàng tham gia giao dịch lại không bắt buộc có quy định nào về văn bản giải chấp hoặc văn bản chứng minh nhà ở hình thành trong tương lai được giao dịch mua-bán là chưa được thế chấp.

Về vấn đề thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai, mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa thông báo một số dự án bất động sản được chủ đầu tư mang thế chấp ngân hàng. Trong đó có dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở Ecohome 3 (gọi tắt là dự án Ecohome 3) do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House) làm chủ đầu tư.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, ngày 29/8, Văn phòng Đăng ký đất đai đã thực hiện đăng ký thế chấp 384 căn hộ nhà ở hình thành trong tương lại thuộc tòa NO2 và NO3 dự án đầu tư xây dựng nhà ở Ecohome 3, phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) của chủ đầu tư Capital House.

Bên nhận thế chấp là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) - Chi nhánh Nam Thăng Long. Tài sản thế chấp là 384 căn nhà ở hình thành trong tương lai thuộc tòa NO2 và NO3 gồm nhà ở xã hội, nhà cho thuê và nhà ở thương mại.

Phối cảnh dự án Ecohome 3.

Đáng nói hơn, trước đó Sở Xây dựng Hà Nội từng công bố đến ngày 19/7 đã có gần 1.000 người đăng ký mua căn hộ nhà ở xã hội tại dự án Ecohome 3 do chủ đầu tư Capital House xây dựng. Qua đó, việc việc chủ đầu tư mang 384 đi thế chấp ngân hàng đã gây lo lắng cho khách nhà đăng ký mua căn hộ tại dự án.

Chị Huyền (một khách hàng quan tâm dự án) cho hay: “Với điều kiện kinh tế không đủ để đóng tiền một lần mà phải vay ngân hàng, thì khi đó tôi phải thế chấp căn hộ. Vậy nếu chủ đầu tư đã thế chấp căn hộ hình thành trong tương lai, nhưng khi đem bán cho khách hàng thì hướng xử lý hậu quả vấn đề một tài sản bị thế chấp nhiều lần sẽ như thế nào?”.

Điều này dẫn đến tình trạng mâu thuẫn lợi ích trong trường hợp ngân hàng cần xử lý tài sản thế chấp. Vậy để tránh trường hợp một tài sản thế chấp nhiều lần thì chủ đầu tư và ngân hàng đã lên phương án trả nợ ra sao? Đồng thời những tài sản được thế chấp nhiều lần có khả năng gặp khó khăn khi xử lý tài sản bảo đảm?, người dân bày tỏ.

Được biết, dự án Ecohome 3 có tổng diện tích: 12.321m2; Mật độ xây dựng toàn khu: Tòa NO2: 40.1%, Toà NO3: 40.3%. Quy mô dự án: cao 31 tầng. Tổng số căn hộ gần 1.500 căn. Diện tích căn hộ từ: 39.9 – 76.7m2. Dự kiến bàn giao: Quý III/2020.

Để có thông tin khách quan, PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ với chủ đầu tư dự án là Capital House. Đại diện Capital House cho hay:” Việc doanh nghiệp làm ăn kinh doanh, thế chấp tài sản đi vay thì doanh nghiệp nào chả thế. Doanh nghiệp càng lớn thì càng vay nhiều, chứ có gì đâu. PV cứ gửi câu hỏi vào E-Mail rồi chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản”.

Như vậy, việc chủ đầu tư dự án đem thế chấp một số căn nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Ecohome 3 làm ‘đòn bẩy tài chính’ là có. Thế nhưng, phương án trả nợ, giải chấp như thế nào thì chúng ta cần câu trả lời thỏa đáng từ phía chủ đầu tư và ngân hàng Vietinbank.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu