08:22 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Những vụ tai nạn kinh hoàng

15:40 06/01/2017

(THPL) – Kể từ ngày khởi công xây dựng đến nay, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến công tác thi công, an toàn lao động trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã xảy ra, khiến dư luận rất bức xúc.

Ngày 10/10/2011, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức được khởi công. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được kỳ vọng sẽ đóng vai trò nòng cốt cho giao thông công cộng, cùng với mạng lưới xe buýt nhanh, để giải quyết cơ bản vấn đề tắc nghẽn giao thông tại Thủ đô Hà Nội và phấn đấu đạt mục tiêu giao thông công cộng đáp ứng được 35 – 45% nhu cầu đi lại của người dân thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, kể từ ngày khởi công đến nay, nhiều vụ tai nạn kinh hoàng liên quan đến công tác thi công, an toàn lao động trên tuyến đường này đã xảy ra.

2 nạn nhân rơi từ công trình xuống đất, 1 người chết, 1 người bị thương

Người đàn ông rơi từ nhà ga đường sắt trên cao xuống nền đường sáng 6/1 (Ảnh: Dân Trí).

Khoảng 6h30 sáng 6/1/2017, tại nhà ga khu vực đường Láng, một người đàn ông (được cho là công nhân) bị rơi từ công trình nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông xuống đường. Ngay sau đó, nạn nhân nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng chấn thương nặng.

Trước đó, khoảng 18h10 ngày 16/10/2016, tại công trường thi công khu vực nhà ga Văn Quán (cách cầu Trắng, quận Hà Đông khoảng 400 m về hướng Ngã Tư Sở), nam công nhân tên Lê Văn Linh (19 tuổi, quê Hà Tĩnh) di chuyển từ mặt sàn dầm (nơi thi công đường ray) xuống sàn nhà ga qua lối cầu thang tạm tầng 2 đã bước, nhảy cách bậc thang sau đó trượt ngã vào sàn chống vật rơi và rơi xuống đường.

Công nhân  Lê Văn Linh bị rơi từ trên cao xuống đất. (Ảnh: Zing).

Nạn nhân được đưa vào vào Bệnh viện 103 cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, đa chấn thương bao gồm chấn thương sọ não, xuất huyết não, máu và khí tràn vào phổi trái, thận trái và tử vong sau đó một ngày.

Thanh sắt dài 2 mét rơi trúng mũi ô tô

Chiếc ô tô 4 chỗ bị thanh thép rơi trúng mui. (Ảnh: Tiền phong).

Khoảng 10h15 sáng 25/8/2015, tại công trường thi công nhà ga tuyến đường sắt trên cao, đối diện số nhà 103 đường Quang Trung (Hà Đông – Hà Nội), một thanh sắt chữ I khá to, dài khoảng 2m của công trường bất ngờ rơi trúng nóc ô tô 4 chỗ đang lưu thông trên đường theo hướng Hà Đông – Ngã Tư Sở. Thanh sắt rơi trúng mui xe rồi bật xuống đất. 

Trước đó, ngày 12/5/2015, tại công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, đoạn qua trước nhà 341 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân - Hà Nội), một thanh sắt rơi từ độ cao khoảng 5 m xuống trúng ô tô  ô tô BKS 30M – 0070 do tài xế Nguyễn Thụ Đăng (Hoài Đức, Hà Nội) điều khiển, khiến một góc cánh cửa bên tay lái bị bóp méo, tay cầm của cửa này bị gãy.

May mắn, trong cả 2 vụ sắt "rơi tự do" đều không có thiệt hại về người. 

80 tấn bê tông và giàn giáo đè bẹp taxi

Giàn giáo và bê tông đổ ụp lên chiếc taxi Quê Lụa. (Ảnh: Zing).

Khoảng 3h30 sáng 28/12/2014, khi đang thi công đổ bê tông tại trụ H7 ga Hà Đông (đoạn đối diện khách sạn Cầu Am 2, quận Hà Đông, Hà Nội) do Tập đoàn Cục 6 làm tổng thầu thì xảy ra sự cố sụt đà giáo. Khoảng 80 tấn bê tông và giàn giáo bất ngờ ụp xuống, đè lên chiếc xe taxi hãng Quê Lụa bên trong có tài xế và 3 nữ hành khách. 

Lực lượng cứu hộ, đơn vị thi công đã huy động 3 máy cẩu tới hiện trường tìm cách đưa chiếc xe gặp nạn ra khỏi đống đổ nát. Phải sau 11 giờ, chiếc ô tô mới được "giải cứu" trong tình trạng bị biến dạng nghiêm trọng, khung xe bị bóp méo, phần đầu bị vỡ nát. 

Điều thần kỳ xảy ra khi vụ tai nạn này không gây thiệt hại về người.

Thanh sắt 1,1 tấn văng xuống đường, 1 người chết, 2 người bị thương

Hiện trường vụ tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương. (Ảnh: Internet)

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 6/11/2014, tại công trường Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, trên đường Nguyễn Trãi thuộc địa phận quận Thanh Xuân, Hà Nội (đoạn đối diện Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam). Khi tổ thi công Xí nghiệp cầu 17, Tổng Công ty Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) đang nâng lồng thép gồm 8 thanh thép phi 32 (dài hơn 21 m với tổng khối lượng 1,1 tấn) lên thì có va chạm do cẩu nâng quá cao. 

Ngoại lực từ cú va chạm tác động mạnh khiến các mối hàn kết nối giữa các thanh sắt ở lồng thép này bị vỡ. Ba trong số 8 thanh văng xuống lòng đường trúng người dân, một người tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thời điểm năm 2014) đã có Công điện hỏa tốc về việc khắc phục hậu quả. Công điện yêu cầu Bộ GTVT xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến vụ việc, đặc biệt là cán bộ, người đứng đầu của đơn vị đại diện Chủ đầu tư nếu để xảy ra tai nạn do không thực hiện đúng quy định về tổ chức thi công và đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trên công trường.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư là 8.769, 965 tỉ VNĐ (tương đương 552,86 triệu USD), trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc là 1,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD), vốn vay ưu đãi bên mua là 250 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 2.123 tỷ.

Tổng chiều dài của tuyến đường sắt này là 13,08 km và đi qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông. 


Thảo Nguyên (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu