00:08 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính bị “xẻ thịt”: Ai hưởng lợi?

11:29 24/02/2017

(THPL) - Như Thương hiệu & Pháp Luật đã phản ánh, Dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính bị “băm nát” thành sân bóng, bãi trông xe…trong đó, hàng ngàn mét vuông đất dự án này nằm trên địa bàn phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Câu hỏi đặt ra, chính quyền địa phương và chủ đầu tư có “bắt tay” nhau cùng hưởng lợi? Để xác minh thông tin khách quan, bước đầu, PV Thương hiệu & Pháp luật đã có cuộc trao đổi với bà Phan Thị Hải Yến – Phó chủ tịch UBND phường Trung Hòa về nội dung này.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, bà Phan Thị Hải Yến – Phó chủ tịch UBND phường Trung Hòa bức xúc cho biết: “Dự án công viên hồ điều hòa được triển khai từ năm 2010, theo quyết định thu hồi đất của UBND TP. Hà Nội. Trong đó, phường Trung Hòa có 11ha đất nông nghiệp. Theo đó, UBND phường đã làm thủ tục thu hồi và bàn giao diện tích đất cho chủ đầu tư, nhưng từ đó đến nay đã 6 năm chúng tôi chưa thấy triển khai gì”.

Dự án Công viên hồ điều hòa trên địa bàn phường Trung Hòa bị "xẻ thịt" thành sân bóng

Cũng theo bà Yến: "Từ năm 2010 đến nay, dự án bị bỏ hoang khiến lãnh đạo và người dân phường Trung Hòa rất bức xúc, không ít lần trong các buổi tiếp xúc cử tri, nhân dân đã kiến nghị...Không những vậy, Ban quản lý dự án của chủ đầu tư còn tận dụng cho thuê làm sân bóng, quán bia, bãi trông xe ngày đêm…trong nhiều năm qua để kiếm lời. Hành vi này gây mất trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị, trật tự an ninh… đã được đông đảo người dân tổ 30 có ý kiến phản ánh lên phường, đề nghị cưỡng chế dẹp bỏ".

Trong số các đơn vị đang "chình ình" hoạt động trên đất dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, phải kể đến quán bia Huy Linh với diện tích hơn 200m2, sân bóng Ngọc Bảo, bãi trông giữ xe ô tô…lên tới hàng ngàn mét vuông. Phường Trung Hòa đã gửi văn bản thông báo cho các đơn vị này tự tháo dỡ nhiều lần. Kết quả, các đơn vị bất hợp tác!

Đối với trường hợp quán bia Huy Linh, chủ quán xin gia hạn, cam kết với lãnh đạo UBND phường là sau Tết sẽ thực hiện tự tháo dỡ, nhưng đến nay, đã qua Tết Nguyên đán nhiều ngày mà vẫn chưa thấy động tĩnh gì. “Hôm qua, tôi gọi điện cho đại diện quán bia Huy Linh, chủ quán còn không nghe máy, bất hợp tác…” – Bà Yến thông tin.

Bà Phan Thị Hải Yến - Phó Chủ tịch phường Trung Hòa (Cầu Giấy) nói về khó khăn trong công tác quản lý dự án bỏ hoang trên địa bàn

Theo bà Yến, việc dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính do công ty VNT (thuộc Tập đoàn Đại dương) làm chủ đầu tư không biết vì lý do không đủ năng lực hay thiếu vốn mà bỏ hoang hơn 6 năm qua, gây ra hệ lụy là trở thành bãi rác thải, bơm kim tiêm, hút chích…ô nhiễm môi trường. Việc cho thuê làm sân bóng, quán bia, bãi trông xe…đã hạn chế tình trạng bất cập nêu trên, nhưng không vì thế mà đơn vị quản lý lấy lý do nọ kia để thu lời bất chính, không đóng thuế cho ngân sách nhà nước, gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự xây dựng của chính quyền địa phương. Bà Yến khẳng định, phường Trung Hòa không quản lý, không được thu tiền từ việc cho thuê mặt bằng dịch vụ ở khu dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính.

Trước những vi phạm về trật tự xây dựng, an ninh trật tự, mỹ quan đô thị…nhiều lần chính quyền phường Trung Hòa tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ thì đơn vị quản lý đất dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính viện lý do là đất đã bàn giao để "phớt lờ", thậm chí còn đóng cửa, không hợp tác với các cơ quan chức năng phường. “Phần lớn những người thuê đất ở đây là các tay “anh chị” giang hồ, họ tìm mọi cách để gây khó khăn, đối phó với chính quyền địa phương...nên chúng tôi rất khó can thiệp, và tình trạng này vẫn tồn tại nhiều năm qua” – Bà Yến thông tin.

Theo đề xuất của bà phó chủ tịch phường Trung Hòa, những dự án lớn mà địa phương đã bàn giao đất cho chủ đầu tư thì phải khẩn trương triển khai đúng tiến độ, còn nếu bỏ hoang, TP. Hà Nội nên có kế hoạch giao cho địa phương tổ chức đấu thầu sử dụng đất có thời hạn. Lúc đó, địa phương có nguồn thu, đóng thuế cho ngân sách Nhà nước, tránh việc một số cá nhân, tổ chức lợi dụng cho thuê đất tại các dự án chậm tiến độ để hưởng lợi bất chính.

>> Công viên hồ điều hòa Nhân Chính: Dự án bị "băm nát" thành bãi trông xe, sân bóng đá

Nguyễn Hiếu - Sỹ Lam

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu