14:11 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Central Field xây dựng sai phép, UBND phường không biết?

09:28 13/11/2018

(THPL) - Dự án Central Field đã xây dựng vượt 1 tầng so với giấy phép xây dựng và nay đã đưa vào sử dụng. Thế nhưng, chính quyền sở tại dường như không hề hay biết công này này có vi phạm hay không?

Dự án Khu hỗn hợp cao tầng, văn phòng dịch vụ thương mại và Nhà ở tại số 219 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội (gọi tắt là Dự án Central Field) do Công ty TNHH 19/12 Bắc Hà làm chủ đầu tư.

Dự án Central Field được triển xây dựng với tổng mức đầu tư lên tới hơn 1.300 tỷ đồng. Có quy mô gồm 3 tòa tháp cao 29 tầng, bao gồm 2 tòa căn hộ và 1 tòa văn phòng và dịch vụ được xây dựng trên khuôn viên khu đất 7.107 m2.

Theo Giấy phép số 01/GPXD-SXD do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 14/1/2015, Dự án Central Field gồm 3 tòa tháp cao 29 tầng (bao gồm cả khối đế 5 tầng, tầng kỹ thuật và tum thang) và 3 tầng hầm.

Dự án Central Field 219 Trung Kính.
Dự án Central Field.

Thế nhưng, sau khi hoàn thành dự án Central Field đã được xây dựng cao 30 tầng, tức vượt 1 tầng so với giấy phép xây dựng được cấp. Hiện nay, dự án đã hoàn thành và cho người dân vào ở.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ một số sai phạm tại Dự án Central Field này. Theo Thanh tra Chính phủ, nguồn gốc đất trước khi chuyển mục đích do Công ty TNHH nhà nước MTV 19/12 Hà Nội thuê làm văn phòng, cơ sở sản xuất. Năm 2010, UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng khu đất để thực hiện dự án. Năm 2013, Công ty thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, năm 2014, UBND TP Hà Nội thu hồi và giao cho Công ty TNHH 19/12 Bắc Hà (điều chỉnh chủ đầu tư) để thực hiện dự án đầu tư.

Chủ đầu tư xây dựng công trình 30 tầng, vượt 1 tầng kỹ thuật so với quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận tại văn bản số 5733/QHKT-TMB ngày 25/12/2014 và giấy phép xây dựng số 01/GPXD-SXD ngày 14/01/2015 của Sở Xây dựng là vi phạm khoản 4, khoản 11 điều 12 Luật Xây dựng năm 2014, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

Về việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp của dự án, Thanh tra Chính phủ cho hay: Liên ngành gồm Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Xây dựng và Cục thuế trình UBND TP Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất đã đưa khoản phí kiểm định chất lượng phù hợp công trình (1%) chi phí xây dựng vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng quy định, với số tiền hơn 7,7 tỷ đồng.

Đối với những sai phạm nêu trên tại dự án Central Field, Thanh tra Chính phủ khẳng định trách nhiệm thuộc UBND TP Hà Nội; các sở ngành: Tài Chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Cục thuế Hà Nội và chủ đầu tư dự án.

Ngoài ra, người dân cho rằng: “căn nhà số 221 Trung Kính đang được làm nơi bày bán hoa (cửa hàng Ruby Flowers) nằm dưới chân dự án Central Field là của một lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy. Công trình này đang nằm trên con đường phục vụ PCCC cho tòa nhà, nhưng không hiểu sao nó vẫn ung dung tồn tại”. Tuy nhiên, thông tin này chúng tôi sẽ cập nhập chi tiết sau.

Căn nhà số 221 Trung Kính được người dân cho rằng là của lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy và đang nằm trên đường PCCC của tòa nhà.
Căn nhà số 221 Trung Kính được người dân cho rằng là của lãnh đạo và đang nằm trên đường PCCC của tòa nhà.

Trao đổi với PV Thương hiệu & Pháp luật, ông Đỗ Ngọc Anh – Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho hay: “Thực ra cái dự án này cũng đã hoàn thành. Trong quá trình xây dựng, UBND phường chỉ phối hợp với bên Đội TTXD quận (nay là Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy). PV liên hệ với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy chỗ anh Lợi để xem hồ sơ thế nào”.

Nói về vấn đề căn nhà được nghi là của lãnh đạo quận nằm 'chềnh ềnh' trên con đường PCCC đã quy hoạch, Vị Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho hay: “Nhà này nằm ở dự án mở đường, nó nằm cạnh chợ. Người ta đang tiến hành dự án”. Vị lãnh đạo này "luống cuống" rồi nói tiếp: “làm gì có nhà lãnh đạo nhở”.

Khi được hỏi về việc UBND phường đã từng phát hiện ra sai phạm của dự án hay khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc thì mới biết, vị này nói rằng: “PV hỏi nhiều quá, xuống đặt lịch làm việc ở văn phòng, chúng tôi sẽ trả lời sau”. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ cơ quan này.

Trong khi đó, ông Lê Quang Vịnh - cán bộ tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Yên Hòa cho biết: “Về dự án Central Field thì trên quận có một tổ chuyên kiểm tra các dự án, PV liên hệ với quận”. Khi hỏi về căn nhà 221 Trung Kính thì ông Vịnh nói rằng: “cái ấy, tôi không trả lời được đâu”.

Được biết, trước khi làm Chủ tịch UBND phường Yên Hòa thì ông Đỗ Ngọc Anh giữ chức Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa phụ trách lĩnh vực Kinh tế - Xã hội. Nghĩa là, ông Ngọc Anh trực tiếp theo dõi, chỉ đạo xử lý thường xuyên các công việc liên quan tới xây dựng - đô thị… Thế nhưng không hiểu lý do gì mà đến nay vẫn chưa nắm rõ về dự án có sai phạm hay không?

Cho đến nay, PV đã liên hệ UBND quận Cầu Giấy nhưng chưa nhận được phản hồi từ phí đơn vị này.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Xuân Hà

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu