12:38 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án bị “xẻ thịt” sử dụng sai mục đích: Phường Yên Hòa có bao che cho sai phạm?

13:50 24/09/2019

(THPL) -Trên địa bàn Hà Nội đang có nhiều dự án bỏ hoang, chậm tiến độ trong nhiều năm đang là “miếng bánh” để cho một số cá nhân, tổ chức cho thuê để xây dựng nhà xưởng, gara ô tô, trông giữ xe... trái phép. Đặc biệt là tại KĐT Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) các nhà xưởng đều không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, sử dụng sai mục đích nhưng UBND vẫn được “tạo điều kiện” để hoạt động.

Trao đổi với phóng viên, ông nguyễn Xuân Quang – Phó chủ tịch phường Yên Hòa cho biết: “Các lô đất A7 đã được thành phố bàn giao cho Công ty Hải Phát, tại lô A5 giao cho Công ty Hà Thành... hiện tại các lô đất đang được biến tướng, chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo của thành phố để giải tỏa các khu vực đó”.

Các gara ô tô, cửa hàng được dựng sơ sài trên đất dự án tại số 1 Nguyễn Chánh 

Khi được yêu cầu tiếp cận các hồ sơ xử lý tại khu vực này thì ông Quang khẳng định là có đầy đủ và hứa cung cấp lại sau vì chưa chuẩn bị kịp.

Sau đó ông Quang giao lại cho ông Nguyễn Lâm Tùng – ban chỉ huy quân sự, phụ trách phòng cháy chứa cháy trên địa bàn: “Bên anh đã đi kiểm tra các nhà xưởng, gara ô tô... hoạt động kinh doanh tại các lô đất dự án đó đều không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy”.

Khi được hỏi tại sao khu vực đều là xây dựng trái phép và không đảm bảo PCCC mà bên UBND không xử lý mà để tồn tại? Thì ông Tùng cho hay: “Anh chỉ phụ trách mảng PCCC nên chỉ trả lời được em mảng này. Khi kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên đất dự án toàn bộ đều không đảm bảo PCCC nên chỉ lập biên bản xử phạt và nhắc nhở”.

Các cửa hàng bán ô tô tại đường Dương Đình Nghệ, sau Tổng cục Hải quan

Thương hiệu và Pháp luật nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân khu đô thị Nam Trung Yên thuộc địa bàn quận Cầu Giấy, về việc các dự án tại đây chưa triển khai, chậm tiến độ trong nhiều năm đã biến thành những điểm trông giữ xe ngày đêm, gara ô tô, kinh doanh... gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao.

Tình trạng sử dụng đất sai mục đích diễn ra tràn lan không chỉ gây thất thoát ngân sách nhà nước, bộc lộ sự buông lỏng trong quản lý của chính quyền địa phương, mà còn tạo điều kiện cho chủ đầu tư thu lời bất chính, gây bức xúc trong dư luận. 

Các gara ô tô hoạt động trái phép trên đất dự án không bị xử lý

Các dự án bỏ hoang đang trong tình trạng sau một thời gian các dịch vụ như quán bia, sân bóng, gara ô tô, nơi trông giữ xe ngày đêm... nhiều không đếm xuể.

Các nhà xưởng tại khu vực này đều không đảm bảo phòng cháy chữa cháy khiến cho người dân sống quanh khu vực nơi đâu không được yên tâm.

Những nhà xưởng, cửa hàng "mọc" trên đất dự án không đảm bảo PCCC

Điều đang nói, các gara ô tô, hàng quán và trông giữ xe ngày đêm... được một mọc nên và đi vào hoạt động một cách công khai mà không vấp phải sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng. Sau khi các nhà hàng, gara ô tô đi vào hoạt động một thời gian có thì cơ quan chức năng quận Cầu Giấy mới bắt đầu kiểm tra và xử phạt như “lấy lệ” và rồi lại để cho tồn tại. 

Tại mặt đường Nguyễn Chánh là các trung tâm bảo dưỡng xe, gara ô tô, nhà xưởng... Điểm chung của các nhà xưởng xây dựng tại đây đều được dựng nên bởi những tấm tôn tạm bợ, ít kiên cố dễ bị chập điện gây cháy nổ.

Nhiều khu đất dự án được tận dụng làm nơi trông giữ xe

Ngoài ra những gara, bãi đỗ xe ở khu vực lô đất A501, A502, A503 cũng nằm trong tình trạng như vậy. Hầu như cứ dự án  nằm tại những vị trí thuận nơi mà chậm tiến độ, đều được cho các cá nhân, tạp thể thuê lại để kinh doanh sử dụng sai mục đích, có thể gây thất thu thuế nhà nước, gây mất trật tự...

Thời gian vừa qua, trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ cháy nhà xưởng gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản cho người dân. Đặc biệt là vụ cháy vào ngày 12/04 phố Đại Linh, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) làm 8 người thiệt mạng, vụ cháy vào ngày 28/8 tại xã Tân Triều ( huyện Thanh Trì)... điểm trung của các nhà xưởng này đều được xây dựng bằng những tấm tôn tạm bợ, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy và xây dựng, hoạt động không phép.

Những vi phạm rõ ràng là vậy, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương dường như chưa có động thái gì để xử lý các hoạt động kinh doanh buôn bán tại đây. Nếu xảy ra sự cố cháy nổ hoặc các vấn đề khác tại các khu vực nhà xưởng này thì trách nhiệm của UBDN phường Yên Hòa và UBND quận Cầu Giấy sẽ như thế nào?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Song Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu