19:12 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồng Tháp: Khai mạc và đưa vào hoạt động Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam

06:53 26/12/2017

(THPL) - Vào ngày 23/12 vừa qua, Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam (KDLVHPN) tọa lạc tại xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động.

Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam là điểm du lịch địa phương của du lịch Đồng Tháp được UBND tỉnh Đồng Tháp công nhận ngày 11/4/2016. 

Đây là công trình được khởi công xây dựng từ ngày 30/10/2009 trên diện tích 5ha, tọa lạc tại xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Diện tích chung quần thể kiến trúc công trình của Khu du lịch là 17ha. Được khởi công vào ngày 30/10/2009 và khánh thành giai đoạn I vào ngày 26/4/2015.

Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam
Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam là điểm du lịch địa phương của du lịch Đồng Tháp được UBND tỉnh Đồng Tháp công nhận ngày 11/4/2016. 

Được biết, với tổng kinh phí đầu tư trên 600 tỷ đồng với 5 hạng mục chính: Nam Phương Linh Từ, Đặng tộc Nam Phương Linh Từ, nhà bảo tàng họ Đặng, nhà bảo tàng Nam bộ và dãy trường lang bao quanh.

Bên cạnh đó, điểm nhấn là đền thờ Nam Phương Linh Từ, một công trình được xây dựng theo kiến trúc nhà cổ – gỗ mới với phong cách nhà rường truyền thống Huế, mang đậm dấu ấn cung đình triều Nguyễn.

Đền có 7 gian, 2 chái, 3 lòng với mái hạ và hàng hiên bao quanh diện tích 509m2 với 60 cây cột (đường kính từ 0,45m trở lên). Các hệ thống cửa, bao lam, phù điêu, hoành phi, câu đối đều sử dụng loại gỗ danh mộc, được chạm khắc rất nghệ thuật và công phu.

Đặc biệt hơn, bên trong đền thờ còn có 21 tượng đồng của các vị có công thời khai mở và linh vị của 125 nhân vật có công khai phá, gìn giữ và làm rạng danh vùng đất Nam bộ, trong đó có các nhân vật tiêu biểu như: Nguyễn Hoàng, Nguyễn Ánh – Gia Long, Nguyễn Huệ – Quang Trung, Nguyễn Văn Nhơn, Trần Thượng Xuyên, Dương Ngạn Địch, Mạc Cửu, Phạm Công Tắc, Huỳnh Phú Sổ…

Nam Phương Linh Từ
Điểm nhấn là đền thờ Nam Phương Linh Từ, một công trình được xây dựng theo kiến trúc nhà cổ – gỗ mới với phong cách nhà rường truyền thống Huế, mang đậm dấu ấn cung đình triều Nguyễn.
images1594422_BVL_6
Đặc biệt, trong ngày khai mạc Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam còn có nhiều hoạt động khác.

Nam Phương Linh Từ: Công trình tôn vinh, tưởng nhớ 125 nhân vật lịch sử có công khai hoang, mở cõi, gìn giữ và làm rạng danh vùng đất phương Nam. Nam Phương Linh Từ diện tích 509m2.

Nam Phương Linh Từ đạt 2 kỷ lục Việt Nam: Đền thờ đầu tiên thờ các vị danh nhân có công trong quá trình khai mở, gìn giữ và làm rạng danh đất phương Nam; Đền thờ có nhiều tượng đồng danh nhân lớn nhất về các nhân vật có công thời khai mở đất phương Nam.

Trong quần thể kiến trúc còn có Bảo tàng Đặng tộc, nơi gìn giữ, trưng bày di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của họ Đặng Việt Nam. Đặc biệt, tại Khu Du lịch làng quê Nam bộ được tái hiện cô đọng cách thức sản xuất, sinh hoạt, đời sống vật chất và văn hóa tinh thần của cha ông lúc mới đến đây khẩn hoang, lập ấp.

Bảo tàng Đất Phương Nam, gồm các nhà trưng bày: Hồ sơ quý hiếm về quy trình, thủ tục đào kinh xáng Lấp Vò – Sa Đéc do người Pháp thực hiện vào đầu thế kỷ XX; Hình ảnh và thông tin về 54 dân tộc anh em trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam; Các loại nông ngư cụ từ khi cha ông khai hoang, mở cõi trên vùng đất xa xôi này; Hiện vật có giá trị được trục vớt từ những chiếc tàu buôn bị chìm trên vùng biển phía Nam từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVIII; Các loại tiền của Việt Nam…

Ngoài tổ chức phục vụ khách tham quan, vãn cảnh, dâng hương tưởng nhớ tiền nhân nơi đây còn có các hoạt động du lịch gồm: Tái hiện hoạt động sản xuất lúa nước, liên kết với các nhà vườn lân cận phục vụ nhu cầu tham quan của du khách, tổ chức trò chơi dân gian, ẩm thực, nghỉ dưỡng và bán hàng đặc sản, quà lưu niệm.

Làng quê Nam bộ còn là hình ảnh thu nhỏ của một quần thể dân cư theo tiến trình lịch sử hình thành và phát triển trên vùng đất phương Nam thanh bình và trù phú từ nhà cột đến nhà ngói, nhà sàn, đình làng.

Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam vinh dự được UBND tỉnh Đồng Tháp chọn là nơi tổ chức Tuần lễ Văn hóa Du lịch Đồng Tháp sẽ diễn ra vào đầu năm 2018.

Đây là công trình do doanh nhân Đặng Phước Thành (Chủ tịch HĐQT VINASUN CORP; đồng thời là Chủ tịch danh dự Hội Đồng Đặng tộc Việt Nam) cùng chi tộc Đặng, Trưởng ban liên lạc Hội đồng hương Đồng Tháp tại TPHCM đã phát tâm công đức xây dựng để tỏ lòng tri ân, tôn vinh sự xả thân của các nhân vật lịch sử vì muốn cho quốc thái dân an, xã tắc đời đời hưng thịnh.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu