06:30 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồng Nhân dân tệ xuống giá mạnh, chạm đáy 11 năm

16:03 26/08/2019

(THPL) - Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc vừa xuống mức thấp nhất 11 năm qua trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung liên tục gia tăng.

Đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc vừa hạ giá đã xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ-Trung ngày càng leo thang sau những "đòn" thuế qua lại của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo tin từ AFP, trong phiên giao dịch sáng nay (26/8), tại thị trường châu Á, đồng NDT được giao dịch ở mức 7,1487 NDT đổi được 1 USD, đánh dấu mức thấp nhất kể từ đầu năm 2008.

Đồng Nhân dân tệ xuống giá mạnh, chạm đáy 11 năm. (Ảnh minh họa)

Chính phủ Trung Quốc cho phép đồng NDT xê dịch trong khoảng 2% so với một mức giá cố định trước đồng USD. Mức cố định này được ngân hàng trung ương điều chỉnh mỗi ngày, phản chiếu xu hướng thị trường và biến động trong sự kiểm soát. Lần cuối Trung Quốc để tỷ giá NDT - USD vượt quá 7 là vào tháng 5/2008, khi thế giới chuẩn bị rơi vào khủng hoảng tài chính.

Đáy mới của NDT đã được thiết lập ngày 22/8, khi đồng tiền này giảm giá 0,15% so với USD, về mức 7,074 CNY/USD. Đây là phiên giảm giá thứ 6 liên tiếp của đồng tiền này, với tổng mức giảm 0,7%, mạnh hơn mức giảm của bất kỳ đồng tiền nào khác ở khu vực châu Á trong cùng khoảng thời gian đó.

Đồng nhân dân tệ đã lao dốc mạnh trong bối cảnh lo ngại về sự leo thang mạnh mẽ trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Hồi đầu tháng 8/2019, đồng nhân dân tệ cũng đã giảm 0,9%, mức giảm mạnh nhất kể từ giữa tháng 5/2019, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thông báo áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ngay sau đó, phía Bắc Kinh cam kết đáp trả lại nếu Mỹ triển khai kế hoạch áp thuế này.

Sự giảm giá mạnh của đồng nhân dân tệ làm dấy lên những nghi ngờ về việc Trung Quốc sử dụng tiền tệ như một công cụ để trả đũa Mỹ sau tuyên bố áp thuế của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, hiện vẫn tồn tại nhiều quan điểm trái chiều về vấn đề này.

"Dường như động thái nâng thuế từ Tổng thống Mỹ cho thấy giai đoạn 'ăn miếng trả miếng' đã trở lại và đàm phán thương mại sẽ lại đình trệ. Và PBOC nhận thấy không cần thiết phải giữ đồng NDT ổn định trong ngắn hạn", theo Ken Cheung, Chiến lược gia tiền tệ tại Mizuho Bank.

Đồng quan điểm với chuyên gia Ken Cheung, trao đổi với tờ CNBC, ông Claud Claudio Piron, Giám đốc phụ trách tỷ giá và chiến lược ngoại hối khu vực châu Á tại Bank of America Merrill Lynch Global Research cho rằng sự lao dốc của đồng NDT là một đòn trả đũa của Trung Quốc mà trước đó nước này đã kiềm chế.

Trong khi đó, theo nhận định của Masashi Hashimoto, Chuyên gia phân tích tiền tệ tại Ngân hàng MUFG (Nhật Bản), việc PBoC điều chỉnh tỷ giá trung tâm cho thấy Bắc Kinh muốn tìm cách ngăn chặn đà giảm của đồng CNY chứ không phải định dùng nó để đối phó với sức ép thương mại từ Washington.

Về phần mình, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết họ tự tin có thể giữ đồng NDT ổn định một cách cơ bản. 

Mới đây, Tổng thống Donald Trump cho biết Nhà Trắng sẽ nâng mức thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% bắt đầu từ ngày 1/10 và nâng thuế từ 10% lên 15% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ 1/9.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngay sau đó đã lên tiếng phản đối trước việc Mỹ tuyên bố tăng thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ nước này.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu