04:18 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồng Nai: Xúc tiến đẩy mạnh thực phẩm vào thị trường Mỹ

14:38 18/12/2017

(THPL) - Mỹ là thị trường có nhu cầu nhập khẩu rất lớn thực phẩm từ các nước trên thế giới. Ở Việt Nam, Đồng Nai là tỉnh xuất khẩu lớn nhất vào thị trường này với những mặt hàng như giày dép, dệt may, sản phẩm gỗ… Điều đáng mừng là gần đây một số doanh nghiệp phân phối thực phẩm tại Mỹ đã đến Việt Nam, trong đó có Đồng Nai để tìm nguồn cung cấp thực phẩm nhập khẩu.

Mỹ và nhu cầu nhập khẩu lớn với những quy định nghiêm ngặt

Trong những năm qua, Mỹ là thị trường xuất khẩu chủ lực cho nhiều ngành hàng của Việt Nam, trong đó có các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, với hơn 323 triệu dân, hàng năm Hoa Kỳ nhập khẩu rất nhiều thực phẩm từ các nước trên thế giới. Tuy nhiên thực phẩm vào được Hoa Kỳ đòi hỏi quy trình rất nghiêm ngặt, phải đảm bảo từ khâu nguyên liệu đầu vào đến quá trình sản xuất, chế biến, đóng gói… và phải thực hiện theo Luật hiện đại hóa an toàn vệ sinh thực phẩm (FSMA).

xuất khẩu thực phẩm
Trong những năm qua, Mỹ là thị trường xuất khẩu chủ lực cho nhiều ngành hàng của Việt Nam, trong đó có các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.

Ông Mark Gillin, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam cho biết, một số doanh nghiệp (DN) Việt Nam do chưa nắm rõ quy định mới trong Luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm Mỹ, nên không xuất khẩu hàng được vào thị trường này. Theo quy định mới trong Luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm, tất cả các nhà máy phải gia hạn đăng ký sau mỗi hai năm, bắt đầu từ năm 2016, trong khoảng thời gian từ 1/10-31/12. Trong tháng 12/2016, có 1.845 nhà máy thực phẩm ở Việt Nam đăng ký với FDA để xuất khẩu vào Mỹ, nhưng trong tháng 1/2017 con số này rớt xuống còn 806 nhà máy.

Đồng Nai và cơ hội xuất khẩu thực phẩm sang Mỹ

Đồng Nai, xuất khẩu thực phẩm
Đồng Nai xúc tiến đẩy mạnh thực phẩm vào thị trường Mỹ.

Gần đây, một số công ty bán lẻ lớn của Hoa Kỳ như: Walmart, Target, Rhee Bros... đã đến Việt Nam, trong đó có Đồng Nai để tìm nguồn cung hàng hóa, thực phẩm. Những sản phẩm phía Hoa Kỳ muốn nhập khẩu là: Thực phẩm chế biến sẵn từ heo, gà, thủy sản, nước chấm các loại, nước trái cây, bánh tráng...

Theo ông Thái Thanh Phong, Phó giám đốc Sở Công thương, Đồng Nai có nhiều loại thực phẩm phong phú trong đó có những sản phẩm đã xuất đi Hoa Kỳ như: Bánh chưng, nha đam, nước giải khát, cà phê đã chế biến, bún khô, hủ tiếu khô, bánh tráng. Hiện các nhà nhập khẩu, phân phối thực phẩm lớn của Hoa Kỳ đang muốn tìm nguồn cung tại Việt Nam, giảm nhập khẩu từ các thị trường khác. Đây chính là cơ hội cho các DN thực phẩm Đồng Nai muốn xâm nhập thị trường rộng lớn này.

Ông Đào Trần Nhân, Tham tán công sứ thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết: “Thực phẩm của Đồng Nai muốn vào thị trường Hoa Kỳ thì trước khi xuất khẩu phải đăng ký cơ sở sản xuất, kinh doanh với Cục Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để lấy mã số kinh doanh hợp lệ. Tiếp đến là đăng ký người đại diện tại Hoa Kỳ. Mỗi chuyến hàng vào Hoa Kỳ phải thông báo trước với FDA. Đồng thời phải xây dựng chương trình hành động về an toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ sở sản xuất, chế biến”.

Hiện nay một số DN Đồng Nai đã xuất khẩu thực phẩm nước giải khát, thực phẩm khô, đông lạnh vào Hoa Kỳ, nhưng số lượng chưa nhiều. Theo bà Vũ Thị Mỹ Dung, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại thực phẩm sạch Hoàng Dung: “Công ty chuyên cung cấp thực phẩm khô, đông lạnh sạch từ thịt, thủy sản, hải sản cho thị trường trong nước. Sản phẩm của công ty đã có đầy đủ chứng nhận an toàn và truy xuất được nguồn gốc. DN đã liên hệ với Công ty Rhee Bros để hợp tác đưa sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ”.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu