22:11 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồng Nai: Siết chặt xử lý, ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền trái pháp luật

09:54 08/11/2018

(THPL) - UBND xã Tam Phước (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) tập trung đưa ra những giải pháp ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm phân lô bán nền, mua bán đất đai, xây dựng trái phép, nhằm lập lại trật tự quy hoạch đất đai đúng với quy định của pháp luật.

Trong thời gian qua, cùng với tình hình vi phạm trật tự xây dựng chung trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, xã Tam Phước thuộc TP. Biên Hòa cũng là một trong những địa phương diễn ra tình trạng này. 

Tuy nhiên, trái với một số địa phương còn yếu kém trong cách xử lý thì UBND xã Tam Phước đã tập trung đưa ra những giải pháp ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm phân lô bán nền, mua bán đất đai, xây dựng trái phép, nhằm lập lại trật tự quy hoạch đất đai đúng với quy định của pháp luật. 

Có thể thấy với quyết tâm của mình, trong công tác xử lý tình trạng này UBND TP. Biên Hòa và lãnh đạo xã Tam Phước dường như không có trường hợp nào là “vùng cấm”.

1
2
3
Những khu đất có dấu hiệu phân lô bán nền khi xây dựng hệ thống đường bê tồng nhựa nóng, dựng trụ điện đều bị UBND xã Tam Phước lập biên bản xử lý, tiến hành cưỡng chế.

Là địa phương có diện tích lớn nhất nhì trong khu vực TP. Biên Hòa, lại nằm trên trục đường quốc lộ 51 huyết mạch, kề cạnh nhiều KCN nên đất đai ở xã Tam Phước rất “sốt” trong vài năm trở lại đây. Chính điều này đã kéo theo việc quản lý đất phức tạp. Tình trạng san lấp mặt bằng, có dấu hiện phân lô bán nền đất nông nghiệp xảy ra tại nhiều khu vực ấp thuộc xã nêu trên.

Tuy nhiên, nhờ việc quản lý xây dựng chặt chẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý xây dựng trên địa bàn xã, từ đó UBND xã Tam Phước đã kịp thời kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, không để xảy ra điểm nóng về vi phạm xây dựng. Đặc biệt đối với những khu vực san lấp mặt bằng có dấu hiện phân lô bán nền hoặc tổ chức xây dựng trái phép cũng  đã được UBND xã lập hồ sơ xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, tiến hành cưỡng chế.

4
Những ngôi nhà xây dựng trái phép cũng bị dỡ bỏ cưỡng chế để lập lại trật tự xây dựng đô thị.

Điều đáng nói ở đây là dù địa bàn rộng, khó quản lý nhưng nhờ công tác quản lý sát sao nên từ đầu năm 2017 đến T5/2018, qua kiểm tra chỉ có 13 trường hợp có dấu hiệu phân lô bán nền và hơn 10 căn nhà tổ chức xây dựng trái phép.

Đối với những khu vực san lấp mặt bằng, có dấu hiện phân lô bán nền đất nông nghiệp và đã xây dựng đường giao thông, chôn trụ điện, UBND xã Tam Phước đã lập hồ sơ xử lý trong lĩnh vực đất đai gửi lên UBND TP. Biên Hòa xin chủ trương và tổ chức cưỡng chế theo quy định. Với 13 trường hợp có dấu hiệu phân lô bán nền, UBND xã đã tiến hành cưỡng chế 11 trường hợp, cho phương tiện vào những khu đất này để phá bỏ những con đường bê tông nhựa nóng do chủ đất làm để phân lô cũng như đào dỡ những trụ điện đã được chôn vào không đúng mục đích.

5
Khu đất của ông Trần Ngọc Quân cũng có dấu hiệu phân lô bán nền khi cho làm đường bê tông, trong thời gian tới cũng sẽ bị cưởng chế.

Với 2 trường hợp còn lại là 2 mảnh đất của ông Cù Tuấn Anh và ông Trần Ngọc Quân, UBND xã đã lập kế hoạch cưỡng chế gửi lên UBND TP. Biên Hòa để xin phê duyệt hỗ trợ. Trong thời gian ngắn tới sẽ tiến hành cưỡng chế 2 trường hợp này.Có thể thấy rõ, với những trường hợp có dấu hiệu phân lô bán nền này, lãnh đạo xã Tam Phước và UBND TP. Biên Hòa không có một “vùng cấm” nào được ngoại lệ.

Trong số những trường hợp đã cưỡng chế, nổi bật nhất là những thửa đất của các trường hợp như Nguyễn Văn Dũng, Phạm Văn Hùng, Mai Văn Hùng, Lê Thị Kim và Vũ Mạnh Đức... đây đều là những thửa có diện tích lớn trên dưới 1 hecta.Còn với hơn 10 căn nhà trái phép rải rác quanh khu vực 7 ấp của xã cũng được tiến hành cưỡng chế, đập bỏ, tháo dỡ để lập lại trật tự xây dựng đô thị.

6
Những bảng cấm như thế này được UBND xã Tam Phước cho dựng khắp các ấp trong xã để cảnh báo người dân.

Bên cạnh công tác chuyên môn, UBND xã còn tiến hành đầu tư kinh phí để dựng những bảng cấm hành vi xây dựng tráo phép, tự ý phân lô bán nền trái pháp luật dựng khắp những ngã 3, ngã 4 tại các ấp trong xã để người dân phòng ngừa cũng như nói rõ quy định về đất đai tại đây.

Có thể nói, nhờ công tác quản lý siết chặt này, Tam Phước không còn là điểm nóng trong tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép ở Biên Hòa nói riêng cũng như Đồng Nai nói chung. Kiên quyết xử lý để “hạ nhiệt” tình trạng này đem lại đúng quy hoạch về đất đai mà nhà nước đã đề ra, tránh cho người dân “tiền mất tật mang” khi mua phải đất nằm trong quy hoạch cũng như để bình yên cho cuộc sống người dân nơi đây khi cơn sốt đất gây nên nhiều tình cảnh không đáng có.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu