12:28 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồng Nai: Nông dân phấp phỏng mùa trái cây Tết

15:04 01/12/2017

(THPL) - Do thời tiết thất thường, sâu bệnh phát triển mạnh nên mùa trái cây Tết Nguyên Đán năm nay, nhiều nhà vườn tại Đồng Nai có nguy cơ rơi vào cảnh khốn đốn.

Thời điểm này, nhiều nhà vườn trong tỉnh Đồng Nai đã tất bật chuẩn bị trái cây cung ứng cho thị trường Tết Nguyên Đán 2018. Trái cây Tết luôn được bà con nông dân chăm chút kĩ lưỡng từ chất lượng cho đến hình thức sản phẩm. Tuy nhiên, do đây là năm nhuận, thời tiết biến động thất thường khiến nhiều loại rau, củ, quả có nguy cơ giảm cả sản lượng và chất lượng. So với vụ thu hoạch năm ngoái, nông dân trồng xoài Đồng Nai bị mất mùa nặng. Nhiều người vay vốn đầu tư xoài nghịch vụ mong có nguồn thu để bớt khó khăn nhưng lại tiếp tục rơi vào cảnh mất mùa. 

Mua-trai-cay-tet
So với vụ thu hoạch năm ngoái, nông dân trồng xoài Đồng Nai bị mất mùa nặng.

Ông Nguyễn Quốc Anh, nông dân xã Phú Ngọc (huyện Định Quán, Đồng Nai), buồn bã nói: “Đây là năm thứ 3 liên tiếp rẫy xoài của tôi bị mất mùa. Vụ trước trắng tay nên gia đình phải vay vốn làm xoài trái vụ. Làm xoài thường mất 3 phần phí đầu tư, thì làm trái vụ cần 10 phần. Giờ mưa làm xoài cháy bông, trái non cũng không phát triển, kiểu này xem như chẳng thu được gì. Những vườn xoài mà nông dân thuê đất để trồng nợ nần càng thêm chồng chất”. 

Ông Anh còn cho biết thêm: tình trạng thiệt hại trên cây xoài do ảnh hưởng mưa bão vẫn còn tiếp diễn. Ngoài ra, những vườn xoài rụng lá, đang ra bông hoặc trái mới nhú cũng tan tác vì ảnh hưởng trận mưa bão vừa rồi. Nhà nào nằm trong đường đi của lốc xoáy hay ảnh hưởng của cơn bão số 14 vừa qua thiệt hại ít thì vài chục triệu, nhiều lên đến cả mấy tiền trăm triệu. 

Mua-trai-cay-tet-2
 Những vườn xoài rụng lá, đang ra bông hoặc trái mới nhú cũng tan tác vì ảnh hưởng trận mưa bão vừa rồi.

Các loại trái cây tiêu thụ mạnh trong dịp Tết nhất là những loại được xử lý trồng trái vụ như: bưởi, thanh long, mãng cầu, mãng cầu xiêm… cũng khó dự đoán được mùa vụ trước sự thất thường của thời tiết. Ông Vũ Văn Đông, Giám đốc Hợp tác xã bưởi Tà Lài (huyện Tân Phú, Đồng Nai) cho hay: “60% diện tích bưởi ở địa phương bị ảnh hưởng năng suất do thời điểm ra bông vụ Tết bị mưa dầm. Theo tính toán của tôi, sản lượng bưởi Tết chỉ còn khoảng 50% so với mọi năm.” 

Theo ông Đoàn Trung Ngọc, nông dân trồng thanh long ruột đỏ tại xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom) thì: “Cuối năm thanh long không chỉ đắt hàng tại thị trường nội địa mà còn xuất khẩu rất tốt. Vụ này, nông dân phải thắp đèn trồng thanh long trái vụ để có hàng cung cấp ra thị trường nên chi phí đổ ra lớn. Trước đó, cây thanh long từng khốn đốn vì dịch nấm tắc kè và giờ tình trạng các trụ thanh long chết vì dịch bệnh vẫn tiếp diễn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng”. 

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai: toàn tỉnh hiện có trên khoảng 14 ngàn hécta trồng rau quả các loại. Nguồn cung dồi dào không chỉ đủ đáp ứng nhu cầu nội tỉnh mà còn cung cấp cho thị trường lớn là TP.Hồ Chí Minh. Nếu vụ trái cây Tết năm nay bị mất mùa không những khiến bà con nông dân khốn đốn, nợ nần chồng chất mà còn khiến cho sản lượng trái cây đưa ra tiêu thụ tại các thị trường như Đồng Nai, TPHCM bị thiếu hụt nghiêm trọng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu