08:15 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồng Nai: Năm 2018 kinh tế tiếp tục khởi sắc – vững vàng hội nhập

12:29 10/01/2018

(THPL) - Năm 2017, Đồng Nai xếp thứ 5 trong cả nước về phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều chỉ tiêu kinh tế của tỉnh đạt mức tăng trưởng cao hơn bình quân chung của cả nước như: GRDP, xuất khẩu, xuất siêu, thu hút đầu tư trong và ngoài nước...Bước vào năm 2018, Tỉnh Đồng Nai luôn sẵn sàng vững bước tiến dựa trên nền tảng với hững thành tựu phát triển ổn định và niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới.

Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối với ba vùng Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên, cách Thành phố Hồ Chí Minh 30km, có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế – xã hội. Sở hữu diện tích 5.894,73 km2, chiếm 1,76% diện tích tự nhiên cả nước và chiếm 25,5% diện tích tự nhiên của vùng Đông Nam Bộ. Dân số toàn tỉnh theo số liệu thống kê năm 2005 là 2.218.900 người, mật độ dân số: 365 người/km2.

Đồng Nai là tỉnh suốt năm qua tăng trưởng nhẹ cũng tác động tích cực rất lớn đến phát triển chung của cả nước. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh chiếm 8% tổng kim ngạch của cả nước, thu ngân sách gấp nhiều lần các tỉnh bạn, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,6%, thu ngân sách đạt gần 48,7 ngàn tỷ đồng. Xuất khẩu đạt hơn 16,9 tỷ USD, đặc biệt là xuất siêu rất lớn.

Hinh-2-copy
Năm 2018 kinh tế Đồng Nai tiếp tục khởi sắc – vững vàng hội nhập.

Theo ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Năm 2017, xuất khẩu của Đồng Nai tăng gần 12% so với năm trước, trong khi mục tiêu đề ra tăng 7-9%. Lĩnh vực thương mại dịch vụ cũng đạt mức tăng trưởng cao, lạm phát được kiềm chế ở mức thấp. Mấy năm gần đây, tỉnh đã chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu”. Song song với đó, xuất siêu đầu năm sau cao hơn năm trước là do Đồng Nai tăng thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, kết nối cung cầu để doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn tỉnh có thể liên kết cung ứng sản phẩm cho nhau, giảm nhập khẩu. Ngoài ra, do Đồng Nai chủ động tìm được nguồn cung trong nước, giảm nhập khẩu nguyên phụ liệu giúp các doanh nghiệp khi xuất khẩu vào các nước, Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do sẽ dễ nhận được các ưu đãi về thuế.

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai còn có hệ thống giao thông đường bộ huyết mạch thuận tiện quốc gia đi qua như : Quốc lộ 1A, quốc lộ 20, quốc 51; đường cao tốc Bắc Nam, tuyến đường sắt Bắc – Nam; nhiều tuyến đường liên tỉnh và các cảng Long Bình Tân, Gò Dầu, Phú Mỹ…gần cảng Sài Gòn, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế trong vùng cũng như giao thương với cả nước và quốc tế.

Như vậy, năm 2017 vừa qua, môi trường kinh doanh ở Đồng Nai có khá nhiều điểm sáng: việc hỗ trợ DN có nhiều cải thiện, có bước tiến rõ nét , môi trường kinh doanh. Từ đó DN tin tưởng hơn vào các thiết chế pháp lý tại địa phương. Đặc biệt, xét về vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng, Đồng Nai là địa phương đứng 5 trên toàn quốc…

Bước vào năm mới 2018, tỉnh Đồng Nai đã đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng 9-11%; tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội 87-88 ngàn tỷ đồng, tăng 4-5 ngàn tỷ đồng so với năm trước; hoàn thành 553 căn nhà ở xã hội, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế 84,5%, chôn lấp chất thải sinh hoạt đạt dưới 50%. Như vậy, năm 2018, Đồng Nai đặt ra mục tiêu phát triển cao hơn. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế là 8-9% so với năm 2017. GRDP bình quân đầu người từ 94-96 triệu đồng/người, đồng thời có thêm 3 đơn vị cấp huyện huyện đạt nông thôn mới và 100% xã còn lại đạt chuẩn nông thôn mới.

Cũng theo ông Đinh Quốc Thái, Phó bí thư – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh: “Năm 2018, tỉnh yêu cầu các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa có kế hoạch đột phá từ đầu năm để phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư các dự án có tác động lan tỏa lớn và chuẩn bị triển khai nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành”. Đồng Nai tiếp tục thực hiện tốt phương châm “chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, hiệp hội kịp thời nắm bắt tháo gỡ khó khăn.

Qua đó, năm 2018 tỉnh Đồng Nai đã đề ra 8 chủ trương và biện pháp để điều hành phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu ngân sách. Trong đó, chú trọng những giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, quan tâm đến chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp; tiếp tục xúc tiến đầu tư, thương mại để thu hút đầu tư và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Với nhiệm vụ, thu ngân sách vượt dự toán, tạo điều kiện bảo đảm cân đối chi đầu tư phát triển và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên khác, đồng thời góp phần tăng thu ngân sách quốc gia. Môi trường đầu tư, kinh doanh theo đó cũng đã được cải thiện, tạo điều kiện thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển DN. Các ngành GD-ĐT, Y tế, Văn hóa, Thể dục-Thể thao triển khai đầy đủ và kịp thời các nhiệm vụ được giao; các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người lao động, người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc và các đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm thực hiện.

Bên cạnh đó, An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh Đồng Nai luôn được bảo đảm. Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo và giám sát thường xuyên đã kịp thời tháo gỡ nhiều tồn tại, khó khăn vướng mắc. Năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đạt nhiều kết quả quan trọng; tạo niềm tin tưởng của dân vào Đảng, vào chính quyền, khích lệ mọi người dân cống hiến trí tuệ và sức lực để xây dựng Đồng Nai ngày càng phát triển. 

Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, đã đánh giá: “Đồng Nai là một trong 5 tỉnh, thành có đóng góp lớn nhất cho ngân sách. Việc Đồng Nai hoàn thành và vượt dự toán năm góp phần rất lớn cho thu ngân sách chung của cả nước”.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu