04:12 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồng Nai: Làng làm bánh chưng hối hả vào vụ Tết

07:24 08/02/2018

(THPL) - Những ngày này, làng làm bánh chưng lớn nhất tỉnh Đồng Nai (phường Hố Nai, TP Biên Hòa, Đồng Nai) bước vào đợt cao điểm sản xuất hàng phục vụ Tết Nguyên đán.

Hàng chục hộ dân ở phường Hố Nai tăng cường nhân lực, làm việc suốt ngày đêm để đảm bảo đủ bánh chưng phục vụ dịp Tết Mậu Tuất. Không khí làm việc gấp gáp, phấn khởi khiến làng làm bánh chưng trở nên vui nhộn. Một người dân nói rằng cả làng có trên 20 cơ sở lớn nhỏ làm nghề gói bánh và những hộ này đều có thâm niên trên 20 năm.

“Họ đa phần là người quê ở tỉnh Hải Dương, khi vào Đồng Nai, họ tập trung và cùng nhau làm nghề gói bánh. Ngày thường, các cơ sở sản xuất bánh phục vụ thị trường. Cận Tết, những người này nhận những đơn hàng lớn từ các siêu thị, doanh nghiệp, thậm chí nhận làm bánh chưng cho các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn”, ông Vũ Văn Thương ở phường Hố Nai cho biết trên báo Môi trường & Cuộc sống.

banh-chung-3
Những khuôn lá dong được làm sẵn để gói bánh. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Một chủ cơ sở bánh cho biết, người dân, doanh nghiệp bắt đầu đến làng đặt bánh chưng từ rằm tháng Chạp. Thời gian sản xuất bánh cho dịp Tết ngắn, trong khi lượng đơn hàng lớn nên các cơ sở phải gấp rút làm việc, tăng cường nhân lực và tranh thủ làm cả ngày lẫn đêm.

Theo bà Hiền - một người dân gói bánh lâu năm ở làng Hố Nai, bánh ở Hố Nai được sản xuất theo phương thức truyền thống. Để đảm bảo hương vị thơm, ngon, những người làm bánh đặt ra các quy chuẩn trong vệ sinh, lựa chọn nếp, thịt heo, chọn lá gói…“Tùy vào mỗi loại nếp mà chúng tôi áp dụng cách nấu và thời gian nấu. Bánh làm xong sẽ được nấu chín bằng bếp củi. Khi bánh nguội, chúng tôi cho vào máy rút chân không, đóng gói để đảm bảo vệ sinh và bảo quản”, bà Hiền chia sẻ.

Cơ sở bánh chưng của bà Hiền nhận làm bánh cho một doanh nghiệp lớn ở TP.HCM. Số hàng gia đình bà sản xuất sẽ được doanh nghiệp này xuất khẩu để phục vụ kiều bào đón Tết.

banh-chung
Bánh chưng được nấu bằng bếp củi. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo báo Tri thức trực tuyến, tại lò bánh của chị Nguyễn Thị Là, hơn chục người được phân công làm các việc khác nhau. Trong khi người chồng đi giao bánh theo đơn hàng, chị Là chụm củi vào 3 bếp lớn để nấu mẻ bánh đầu tiên trong ngày. Các nhân công khác đảm nhận việc làm sạch lá dong, ướp gạo nếp, cắt lá làm khuôn…

Chủ cơ sở này nói rằng năm nào cũng thế, cứ đến 15 tháng Chạp là khu xưởng trở nên vui nhộn, ấm áp.“Tôi làm bánh chưng theo yêu cầu khách hàng. Đơn hàng nhiều nhất vẫn là bánh loại 1-2 kg”, chị Nguyễn Thị Là chia sẻ.

banh-chung-2
Hong khô bánh chưng trước khi cho vào hút chân không để bảo quản lâu hơn. Ảnh: Dongnai.gov

Theo người dân, dịp cận Tết, giá gạo nếp, thịt và các nguyên liệu làm bánh lên cao nên giá thành sản xuất bánh bị đẩy lên cao. Nhiều cơ sở sản xuất buộc phải nâng giá sản phẩm để đảm bảo lợi nhuận.

Làng bánh Hố Nai tồn tại trên 20 năm và mỗi gia đình làm bánh đều có bí quyết gia truyền. Họ đề cao chữ “Tín” trong sản xuất và luôn muốn làm ra những chiếc bánh ngon nhất. Nhiều gia đình ở làng bánh chưng mở công ty lớn, có thương hiệu và thu nhập tiền tỷ từ nghề.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu