07:02 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồng Hỷ - Thái Nguyên: “Nhà tôi đã thoát nghèo nhờ cam Vinh”

22:46 02/11/2017

(THPL) - Nhờ thương hiệu cam Vinh, nhiều người dân ở xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên trở nên khá giả với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Cam Vinh 1
Mô hình trồng cam Vinh được triển khai rộng rãi tại Tân Long giúp nhiều người dân thoát nghèo.

Xóm Làng Mới, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên là một trong những địa phương trồng cây có múi mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn tỉnh. Kể từ khi giống cam Vinh được đưa về trồng đã giúp cho nông dân miền núi nơi đây khá giả, nhiều hộ gia đình thu hàng trăm triệu  đồng mỗi mùa.

Để nắm rõ hơn, chúng tôi được giới thiệu đến vườn cam của gia đình ông Hoàng Văn Việt và vợ  là Nguyễn Thị Thoa, một trong những gia đình đầu tiên trên địa bàn xã Tân Long áp dụng đưa giống cam Vinh về trồng.

Theo chân cán bộ Hội Khuyến nông xã vào thăm vườn cam của gia đình bà Thoa, chúng tôi như bị cuốn vào bạt ngàn những gốc cam trồng thẳng tắp, đều đặn, được gia đình bà dày công chăm sóc. Ngừng tay lau vội những giọt mồ hôi trên trán, bà niềm nở trước những vị khách không hẹn trước. Đưa chúng tôi dạo vòng quanh vườn cam trĩu quả, bà chia sẻ về những năm tháng thăng trầm với cây cam Vinh. 

cam vinh 2
Ông Hoàng Văn Chức, cán bộ trạm khuyến nông chia sẻ về mô hình điển hình trong xã.

Bà Thoa chia sẻ: Trước đây, quanh năm gia đình chỉ biết cắm mặt vào cây lúa, cây ngô mà cuộc sống không đủ ăn. Người ta bảo muốn giàu nuôi heo, muốn nghèo nuôi vịt, gia đình tôi nuôi cả cá, ngựa, chó, dê, gà mà vẫn chẳng thấy tiền, thậm chí có đận chăn nuôi thất bại còn khiến gia đình trắng tay.

Mỗi lần như thế, chồng tôi lại xách ba lô lên và đi phụ hồ. Sau một thời gian tích lũy được chút ít tiền, ông lại quay về địa phương tìm cách làm kinh tế. Chăn nuôi thất bại nhưng thử trồng cam Vinh và bưởi Diễn lại thu được những thành quả không ngờ tới cho gia đình tôi sau bao cố gắng.

Kể từ khi trồng thành công Cam Vinh, nhà tôi đã thoát nghèo! Ban đầu mới đưa vào thử nghiệm lúc đó cũng gặp không ít khó khăn vì phương thức sản xuất hoàn toàn mới, giống cây trồng mới, không biết có hợp thổ nhưỡng địa phương không.

Thế nhưng nhờ vào sự động viên của chính quyền và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc của cán bộ khuyến nông huyện, gia đình đã quyết tâm theo đuổi, đưa vào trồng giống Cam Vinh. Hai năm nay vườn Cam đã cho thu hoạch quả, năm 2016 gia đình tôi thu được 400 triệu nhờ Cam, năm nay (2017) vì mưa nhiều, quả ít nên chắc chỉ được khoảng hơn 200 triệu.

cam Vinh
Vườn cam nhà bà Thoa sắp được thu hoạch.

Ông Hoàng Văn Chức, cán bộ khuyến nông huyện cho biết: Gia đình bà Thoa đưa vào trồng mới với diện tích là 1 mẫu Cam Vinh, 2 năm nay đã cho thu hoạch quả, bán tại vườn với giá từ 40.000 đồng/1 kg. Kỹ thuật trồng Cam khác hoàn toàn với kỹ thuật trồng giống cây khác mà bà con đang canh tác, sản xuất.

Với việc đưa mô hình cam Vinh vào thực tiễn đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, không những giúp gia đình bà Thoa thoát nghèo mà còn nhiều gia đình khác đang mong muốn được tiếp cận. Đến nay, UBND xã Tân Long, Trạm khuyến nông huyện và gia đình bà Thoa đã tiếp tục đưa vào trồng thử nghiệm giống Bưởi Da Xanh, bước đầu cũng đã cho thu hoạch, năng suất chất lượng quả tốt, giá bán bình quân tại vườn giao động từ 30.000 đồng – 40.000 đồng/1 quả.

Từ kết quả thành công ban đầu ở mô hình trồng cam Vinh của gia đình bà Thoa, hiện tại UBND xã đang phối hợp với Trạm khuyến nông huyện, phát triển mô hình trồng Cam Vinh ở một số xóm của xã. Một số hộ dân đã đề nghị gia đình bà Thoa trợ giúp để phát triển vườn cam, bưởi Diễn.

Ông Hoàng Văn Pần ở xóm làng Mới, xã Tân Long vừa mới trồng 100 gốc cam Vinh cho biết, với người dân trong xã, gia đình bà Thoa không chỉ là tấm gương sáng về phát triển kinh tế mà còn là kho kinh nghiệm trồng cây ăn quả để người dân trong xã tìm hiểu, làm theo.

Từ cách làm sáng tạo đã hiện thực hóa được chủ trương lớn, xây dựng những mô hình thoát nghèo ở địa phương, từ đó Tân Long sẽ từng bước thoát nghèo bền vững…

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu