06:38 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đống Đa - Hà Nội: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong việc xác nhận đất ở và cấp phép xây dựng

10:59 11/05/2017

(THPL) - Một diện tích đất không có hình hài trên bản đồ địa chính nhưng các đơn vị chức năng phường Quang Trung và quận Đống Đa vẫn tiến hành làm các thủ tục xác nhận là đất ở hợp pháp để cấp phép xây dựng. Đáng nói, thực tế khu đất được cấp phép xây dựng đó đang bị tranh chấp.

Ngày 7/12/2016, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Hà Nội - ông Trịnh Hữu Tuấn đã ký Giấy phép xây dựng số 160946/GPXD, cấp cho ông Trần Minh Hiền và bà Trần Thu Hà, tại địa chỉ số 54, ngõ 100, phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa.

Vị trí xây dựng được cấp phép là số 12, ngách 100/56 phố Tây Sơn, thửa đất số 22-1p và 130-1p, tờ bản đồ 6G-II-32, diện tích 60,7m2. Căn cứ nguồn gốc đất để phục vụ cấp phép xây dựng là "Bản xác nhận sử dụng đất ở ngày 18/11/2016 của UBND phường Quang Trung và được Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) quận Đống Đa xác nhận thẩm tra".

Căn nhà ông Hiền và bà Hà đã được cấp phép xây dựng đang sừng sững mọc lên.

Trước đó, ngày 18/11/2016, Chủ tịch UBND phường Quang Trung ký xác nhận vào "Bản xác nhận đất ở" để phục vụ cấp phép xây dựng. Trong đó xác nhận chủ sử dụng đất là ông Trần Minh Hiền và bà Trần Thu Hà; nguồn gốc đất là do thừa kế của ông Trần Minh Ngữ và bà Nguyễn Thị Cúc; hiện không có tranh chấp, khiếu kiện, đã kê khai đăng ký sử dụng nhà ở, đất ở đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài khác gắn liền với đất. Ngày 28/11/2016, Phòng TNMT quận Đống Đa cũng đã xác nhận kết quả thẩm tra là đúng, đề nghị cơ quan chức năng xem xét cấp Giấy phép xây dựng. 

Theo những thông tin mà bà Nguyễn Thị Thúy Ngân - Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung cung cấp thì Giấy phép xây dựng được cấp cho ông Trần Minh Hiền và bà Trần Thu Hà là đúng quy định vì: "Đất mà ông Hiền và bà Hà được cấp Giấy phép xây dựng do có nguồn gốc thừa kế của bố mẹ là ông Ngữ và bà Cúc. Ông Ngữ và bà Cúc đã sử dụng đất này từ năm 1993".

Để chứng minh cho lời nói của mình, bà Ngân cho PV xem sổ danh sách nộp thuế đất có tên ông Trần Minh Ngữ, nhưng cột ghi diện tích đất đã bị tẩy xóa và sửa chữa, cả phần ghi diện tích và phần ghi số thửa không trùng khớp với số thửa được ghi trong bản xác nhận sử dụng đất ở do UBND phường Quang Trung xác nhận ngày 18/11/2016 và Phòng TNMT quận Đống Đa thẩm tra xác minh lại ngày 28/11/2016.

Mặt khác, trên bản đồ địa chính mới nhất đang lưu trữ tại UBND phường không hề có mảnh đất nào trùng với diện tích, số ô, thửa như trong Bản xác minh sử dụng đất ở mà UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép xây dựng cho ông Hiền và bà Hà. Một điều kỳ lạ nữa là bà Ngân chứng minh rằng ông Ngữ đã sử dụng đất từ năm 1993 và đã nộp thuế đất từ năm 1997, nhưng cũng trên tờ bản đồ này thì bà Ngân lại chỉ cho PV vào vị trí đất không có số ô, số thửa và không có số diện tích.

Theo nguồn tin riêng của PV, trong danh sách những người nộp thuế đất lưu trữ tại phường Quang Trung mà bà Ngân đưa cho PV xem có tên ông Trần Minh Ngữ, tuy nhiên thửa đất ông Ngữ đứng tên lại là một thửa đất khác cũng nằm trong ngõ 100 phố Tây Sơn, chứ không phải thửa đất  22+130 như UBND phường xác nhận để đề nghị cấp Giấy phép xây dựng cho ông Hiền và bà Hà.

Vì sự "lãng quên" lá đơn đề nghị giải quyết việc tranh chấp nên căn nhà của ông Hiền và bà Hà đã được hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó thông tin về vị trí đất mà UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép xây dựng cho ông Hiền và bà Hà. Một bệnh binh đã từng được một người con dâu của ông Ngữ chuyển nhượng bằng giấy viết tay giữa 2 người từ năm 1999 với giá 3 triệu đồng. Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, người bệnh binh này cho biết: "Toàn bộ khu đất này trước kia đề là đất lấn chiếm nên khi chuyển nhượng thì chỉ giữa 2 bên viết giấy với nhau chứ không có cơ quan nào xác nhận cả. Người chuyển nhượng cho tôi chính là chị dâu của ông Hiền. Tôi không ngờ rằng sau khi người chị bán đi thì người em "cướp" lại đất rồi được cấp phép xây dựng".

Người bệnh binh này đã dựng một căn nhà cấp 4 bằng tôn và sử dụng kể từ khi nhận chuyển nhượng. Năm 2012, khi bị ông Hiền có dấu hiệu lấn chiếm, người bệnh binh này đã có đơn đề nghị UBND phường Quang Trung giải quyết tranh chấp, nhưng đến nay UBND phường đã "quên" lá đơn đó theo năm tháng. Bởi vì sự "lãng quên" đó mà đến ngày 18/11/2016, UBND đã xác nhận cho ông Hiền và bà Hà là đất không có tranh chấp và làm các thủ tục để cho ông Hiền và bà Hà xây dựng trên diện tích đất đó.

Để làm rõ về nguồn gốc đất cũng như việc cấp phép xây dựng, PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ với UBND Quận Đống Đa để tìm hiểu thông tin nhưng cho đến nay, phía UBND Quận Đống Đa vẫn chưa sắp xếp được thời gian để trả lời. Phải chăng chính quyền nơi đây đang cố tình kéo dài thời gian, không muốn cung cấp thông tin cho báo chí để sự việc lại bị “nhấn chìm” một lần nữa?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 Nguyễn Đức - Nguyễn Khuê

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu