01:13 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đơn kêu oan của ông Tạ Văn Thảo: Luật sư nói gì?

10:46 07/10/2019

(THPL) - Vừa qua, tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật nhận được đơn kiến nghị của ông Tạ Văn Thảo (sinh năm 1974) - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại - Xuất nhập khẩu Hậu Cần tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong đơn thư gửi các cơ quan báo chí, ông Thảo nêu rõ mình bị oan trong vụ việc “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, mà công an TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị khởi tố và đang chờ Viện kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh phê chuẩn. Ông Thảo cho rằng mình làm việc là do sự chỉ đạo từ cấp trên để làm rõ vụ việc tiền đôla Mỹ giả và nhóm người lừa đảo.

Ông Thảo cho biết: “Vụ việc bắt đầu từ tháng 7/2013, khi tôi đang là cơ sở cho Công an Long An ở Campuchia về TP. Hồ Chí Minh thăm ba nuôi, thì tại một quán cafe ven đường, tôi có quen biết anh Trần Văn Tam. Tại đây anh Tam nói, anh đang được giao nhiệm vụ đặc biệt là quản lý và kết hợp phía Mỹ để xử lý kho tiền đôla Mỹ tại Việt Nam. Nắm bắt được sự việc có tính khả nghi, tôi về có báo cáo lại cho lãnh đạo Cục phó Cục 5 thuộc cơ quan Bộ Công an phía Nam và lãnh đạo phòng PC46 thuộc Công an TP. Hồ Chí Minh về vụ việc này và được chỉ đạo bằng mọi cách tiếp tục theo dõi vụ việc. Sau hai ngày quen biết Trần Văn Tam, tôi được anh Tam hẹn ra quán cafe Cát Đằng trên đường Trần Hưng Đạo, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh thì anh Tam giới thiệu thêm anh Tôn Đức Long và Nguyễn Thành Trí và cho biết cả 3 người đang thực hiện nhiệm vụ đặc biệt hợp tác cùng ông Tú “Trung tướng Hoa Kỳ” để giải quyết kho tiền đôla Mỹ tại Việt Nam và anh Tam đã đưa cho tôi hai tấm tiền mẫu. Tôi mang về Phòng PC46 để kiểm tra và phát hiện tiền giả. Nên tôi đã báo cáo gửi cho trực tiếp lãnh đạo và được chỉ đạo theo sát để bắt bằng được vụ việc tiền giả này.

Đơn kiến nghị ông Tạ Văn Thảo gửi các cơ quan thông tấn báo chí.

Đến tháng 10/2015, thông qua mối quan hệ xã hội, bà Nguyễn Thị Thuấn (ngụ phường 11, Quận 6, TP.HCM) quen biết với Trần Văn Tam (42 tuổi, ngụ phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, TP.HCM), và Tam tự xưng là đang công tác tại Công an TP.HCM. Không bao lâu sau, Tam giới thiệu cho bà Thuấn làm quen với nhóm bạn của mình, gồm: Tôn Đức Long (36 tuổi, ngụ huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) tự xưng làm việc tại Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Thành Trí (50 tuổi, ngụ TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh); và tôi là Tạ Văn Thảo (44 tuổi, ngụ huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh); đang  công tác tại Tổng cục Hậu cần, Bộ Công an. Trần Văn Tam cho hay nhóm của mình đang làm một công việc thuộc “bí mật quốc gia”, đó là giúp một “Trung tướng Hoa Kỳ” chuyển một lượng lớn đô la Mỹ để lại sau chiến tranh tại kho Long Bình về Hoa Kỳ. Về chi phí vận chuyển số tiền này được huy động từ nguồn lực ở bên ngoài, nếu ai giúp đỡ “tổ công tác đặc biệt” này thì Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ sẽ xem xét cho người đó định cư tại Hoa Kỳ.

Sau khi chiếm được lòng tin của vợ chồng bà Thuấn, Trần Văn Tam bắt đầu hỏi sang chuyện học hành của các con bà Thuấn. Hai người con bà Thuấn vốn học rất giỏi, đặc biệt là ngoại ngữ, bà cũng có ý định cho con sang Mỹ du học, sẵn Tam có quan hệ rộng nên bà nhờ tư vấn. Trần Văn Tam nói chỉ là chuyện nhỏ rồi hối thúc bà Thuấn chuẩn bị sẵn tiền bạc để Tam giúp bà Thuấn cùng 2 con sang Mỹ định cư, giá trọn gói là 16,8 tỷ đồng.

Do không có tiền nên bà Thuấn bán gấp hai căn nhà mà vợ chồng bà tích cóp hàng chục năm trời mua được để đưa cho nhóm của Tam 7 lần, đủ số tiền trên. Mỗi lần nhận tiền Tam lập phiếu thu mang tên Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại - Xuất nhập khẩu Hậu Cần.  Sau khi nhận đủ 16,8 tỷ đồng, Tam nói trong tháng 11-2015 gia đình bà Thuấn sẽ được sang Mỹ định cư. Tam kêu bà Thuấn cho con nghỉ học, chuẩn bị sẵn hộ chiếu, CMND và giấy khai sinh để làm thủ tục cấp Visa đi Mỹ.

Tuy nhiên sau đó thì Tam, Trí, Long lẩn tránh, khất lần rồi khóa máy điện thoại. Biết mình bị lừa, bà Thuấn tìm hiểu thì mới hay Tam và nhóm bạn, chỉ là những kẻ mạo danh không phải công tác trong Văn phòng Chính phủ, Tổng cục Hậu Cần. Bà Thuấn làm đơn tố cáo gửi phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM.

Qua quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM xác định hành vi của các đối tượng nói trên là dùng thủ đoạn gian dối (mạo danh Công an, cán bộ Văn phòng Chính phủ…) nhằm chiếm đoạt tài sản (16,8 tỷ đồng) của bà Thuấn nên vào ngày 14-12-2016 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, đến ngày 3-1-2017, VKSND TP HCM ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT với lý do… chưa đủ cơ sở (?). Bà Thuấn khiếu nại, Cơ quan điều tra vẫn giữ quan điểm của mình.

Trong đơn kiến nghị, Ông Tạ Văn Thảo cho biết, Công ty Hậu Cần tôi đứng tên là có thật, thành lập theo sự chỉ đạo của cấp trên và văn phòng, địa chỉ cụ thể. Trước thời gian Tam và Long lấy 2,6 tỷ của bà Thuấn thì Long và Tam có nhờ tôi mua giùm Tam chiếc Lexuxs 570 đời 2014 giá 2,6 tỷ thanh lý, Long và Tam có đưa tiền cọc 3 lần tổng cộng 1876 triệu. Một tháng sau, tôi có báo Tam là đóng tiền phần còn lại để lấy xe thì Tam cứ hẹn và việc này tôi cũng có báo cáo cấp trên.

Đến 3 tháng sau thì tôi mới biết Tam và Long lấy tiền của bà Thuấn rất nhiều nhưng lúc đó tôi chưa rõ là bao nhiêu vì Tam, Long, Trí thuê ở riêng một biệt thự tại quận 2 Trần Não để tiếp đoàn Mỹ do ông Tú làm trưởng đoàn và vụ việc này cũng được tôi báo cáo lên cấp trên. Ông Thảo khẳng định trong suốt vụ việc gặp và quen biết với Tam, Long, Trí mình tất cả các diễn biến vụ việc tôi đều báo cáo lên cấp trên để có những biện pháp chỉ đạo kịp thời nhằm theo dõi vụ việc phát hiện tiền đôla Mỹ giả và hoạt động của nhóm Tam, Long, Trí chứ không quen biết và chủ đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trong đơn của bà Thuấn gửi cơ quan Công an, tôi mong rằng vụ việc sẽ sớm được làm rõ trách nhiệm của từng người để ai vi phạm pháp luật thì phải chịu hình phạt thích đáng của pháp luật.

Cá nhân tôi làm việc theo sự chỉ đạo của cấp trên, bất cứ vụ việc diễn biến tôi đều báo cáo cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ. Việc liên quan đến bà Thuấn tôi đều không hay biết. 3 đối tượng Long –Trí –Tam nhờ mua xe để dùng hóa đơn công ty mà lừa bà Thuấn và lừa cả tôi thì vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Những lãnh đạo trực tiếp tôi, được tôi báo cáo diễn biến vụ án Đô la giả thì cũng làm ngơ. Tôi khẩn thiết mong cơ quan điều tra cần làm rõ hành vi của tôi là có vi phạm pháp luật không?, nếu không vi phạm, thì cũng cần có những thông tin cho khách quan nhằm đảm bảo uy tín danh dự cho mình, trong đơn ông Thảo nêu rõ?.

Qua tham khảo và trao đổi ý kiến, luật sư Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng văn phòng luật sư Anh Tuấn – Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho biết: Căn cứ theo đơn kêu cứu của ông Tạ Văn Thảo thì việc 3 đối tượng Trần Văn Tam, Tôn Đức Long, Nguyễn Thành Trí qua mối quan hệ xã hội đã biết bà Nguyễn Thị Thuấn, ba đối tượng này đã giả mạo cán bộ trong nghành công an để lừa đảo bà Thuấn nhằm chiếm đoạt tài sản của bà Thuấn 16,8 tỷ đồng.

Giao dịch giữa bà Thuấn và ba đối tượng Tam, Long, Trí ông Tạ Văn Thảo không hề hay biết và ông Thảo cũng không có một mối quan hệ gì, không một lần nào gặp bà Thuấn, không có trao đổi, cũng không nhận tiền từ bà Thuấn. Còn việc ba đối tượng Tam, Long, Trí tự ý lập ký vào phiếu thu để lấy tiền của bà Thuấn là có hành vi lừa cả ông Thảo giám đốc công ty và bà Thuấn để nhằm chiếm đoạt của bà Thuấn.

 

Mạnh Nghiệp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu