Doanh thu thương mại điện tử TP.HCM đạt trên 53.000 tỷ đồng

Minh Anh (t/h) | Thứ bẩy , 30/12/2017, 07:46 GMT+7 |

(THPL) - Năm 2017, doanh thu thương mại điện tử của riêng TP.HCM đạt trên 53.000 tỷ đồng và đạt mức tăng trưởng khoảng 20%.

Mới cập nhật

Theo báo Công thương, trong năm 2017 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 127.099 website hoạt động, tăng 31% so với năm 2016. Sở Công Thương cho rằng, thị trường thương mại điện tử hiện nay tiếp tục được mở rộng, với nhiều mô hình mới mẻ.

Doanh nghiệp thành phố đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới của thế giới và đang đầu tư cho website một cách chuyên nghiệp, hướng vào xây dựng phiên bản website dùng trên các thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng,... phục vụ hiệu quả cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo thói quen mua sắm hiện đại của người tiêu dùng trên môi trường mạng.  

thuong-mai-dien-tu-ke-bo-cuoc-nguoi-quyet-tam1485104111
Năm 2017, doanh thu thương mại điện tử của riêng TP.HCM đạt trên 53.000 tỷ đồng và đạt mức tăng trưởng khoảng 20%. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu của Sở Công Thương, doanh thu thương mại điện tử năm 2017 của thành phố đạt 53.870,4 tỷ đồng, chiếm 5,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tăng trưởng khoảng 20% và có quy mô chiếm 40% thị trường thương mại điện tử cả nước. Điều này cho thấy, hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tiếp tục mở rộng về quy mô, phù hợp với xu hướng phát triển mô hình phân phối đa kênh (Omni channel) - kết hợp giữa thương mại trực tuyến với thương mại truyền thống.

Về phía các doanh nghiệp cũng khẳng định, tiềm năng phát triển thương mại điện tử còn rất khả quan vì giao dịch thương mại điện tử nói chung, giao dịch trên thiết bị di động nói riêng (mobile commerce) ngày càng phổ biến; việc thanh toán trực tuyến cũng đơn giản, tiện dụng hơn.

Tuy nhiên, theo báo điện tử VTV, hầu hết doanh nghiệp thương mại điện tử đều đang gặp khó khăn về tài chính sau thời gian dài đầu tư cho quảng cáo, truyền thông trực tuyến.

Hiện các doanh nghiệp này đã đề xuất thành phố cần có thêm nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực nhằm thúc đẩy thị trường nhanh chóng hồi phục, phát triển.

Sở Công Thương cho biết qua làm việc trực tiếp với nhóm website thương mại điện tử hàng đầu hiện nay (Thegioididong, Tiki, Sendo, Lazada, Adayroi, Hotdeal,...), kết quả hoạt động năm 2017 tuy khá hơn năm 2016 song nhìn chung vẫn còn khó khăn.

Cụ thể, hầu hết doanh nghiệp thương mại điện tử dẫn đầu (trừ thegioididong) đều đang gặp khó khăn về tài chính sau thời gian dài đầu tư cho quảng cáo, truyền thông trực tuyến, buộc phải “tái cấu trúc” doanh nghiệp theo hướng thu gọn phạm vi hoạt động, tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Khó khăn của doanh nghiệp phản ánh thị trường đang tự điều tiết sau chu kỳ tăng trưởng nóng giai đoạn 2013-2015 và người tiêu dùng trực tuyến trở nên thông thái hơn, họ có kỹ năng, kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm và người bán uy tín. Do đó, các doanh nghiệp đề xuất thành phố cần có thêm nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực nhằm thúc đẩy thị trường nhanh chóng hồi phục, phát triển.





...