00:06 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp Việt thống lĩnh thị trường sơn tại Singapore

06:31 05/10/2017

(THPL) – “Năm đầu tiên, họ coi tôi không ra gì. Họ bảo Việt Nam chỉ có hạt điều, cafe, tre, nứa, chứ không thể đưa khoa học sang Singapore…”. PGS. TS. Nguyễn Thị Hoè, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Kova nhớ lại. Sau hơn 20 năm, Sơn Kova đã vươn ra thị trường quốc tế và đặc biệt thành công tại đảo quốc sư tử.

Trong lời ngỏ gửi tới các khách hàng của Tập đoàn Sơn Kova, nhà sáng lập đồng thời là Chủ tịch HĐQT tập đoàn Nguyễn Thị Hòe cho biết khát vọng của Kova là “Đưa thương hiệu sơn Việt Nam trở thành thương hiệu được công nhận trên thế giới”.

PGS. TS Nguyễn Thị Hòe từng là giảng viên ĐH Bách Khoa TP.HCM, bà từng nhận giải thưởng Kovalevskaya, giải thưởng danh giá dành cho các nhà khoa học nữ năm 1993. Năm 2005, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Kova có mặt trong danh sách 1.000 phụ nữ được đề cử giải thưởng Nobel Hòa bình.

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe - nhà sáng lập đồng thời là Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sơn Kova. Ảnh: Zing.vn

Thời điểm 1998, nhận thấy thị trường sơn tại Singapore rất tiềm năng, do công trình ở đây bắt buộc phải sơn mới lại sau 5 năm, bà Hòe quyết định sang Singapore tìm khách hàng. Quyết định mang sản phẩm vào đảo quốc sư tử được bà gọi là lần thứ 3 liều lĩnh.

Thành công với thị trường Singapore

Singapore là quốc gia sạch bậc nhất thế giới và cực kỹ tính với chất lượng hàng hóa, việc thâm nhập vào thị trường này vô cùng phức tạp.

“Tôi đưa sơn sang Singapore là một sự liều lĩnh. Bởi khi sang Singapore, họ bảo Việt Nam chỉ có hạt điều, cafe, tre, nứa… chứ không thể đưa khoa học sang đấy. Năm đầu tiên, họ không coi tôi ra gì”, bà Hòe trải lòng trên Trí thức trẻ.

Cũng như nhiều nhà khoa học khác, bà Hòe cho biết điểm khó khăn nhất với bà khi kinh doanh là “không biết gì về kinh doanh”.

“Tôi không biết buôn bán, không biết nói khéo để họ mua. Sang Singapore tôi không biết nói thế nào, đành bảo khách hàng cứ mua dùng, 2 năm sau thấy tốt tôi mới lấy tiền, không không tốt thì thôi. Đấy là cái sự liều. Nhưng chỉ sau 1 năm họ mang tiền đến trả, tôi chưa bị quịt xu nào. Thực ra nếu họ quịt, tôi cũng không làm được gì, vì đã tuyên bố trước như vậy rồi. Nhưng ở bên ấy, họ rất trọng danh dự”, bà Hòe tâm sự.

11 năm ở Singapore, người Singapore thấy sản phẩm tốt là dùng. Họ nhìn PGS. TS Hòe không phải người buôn bán, mà chỉ là nhà khoa học. Và nhà khoa học thì phải chứng minh bằng chất lượng sản phẩm.

Bà Hòe bắt đầu tìm đến các buổi đấu thầu công trình. Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng sơn Kova cũng được thử nghiệm ở một dự án. Nhưng phải đến khi tham gia vào dự án sơn lại Trung tâm Thương mại Vivo City vào năm 2009 thì sản phẩm của bà mới bắt đầu tạo được dấu ấn.

Trung tâm thương mại Vivo City nằm tại số 1 Harbour Front, có quy mô 140.000 m2 diện tích sàn, là một trong những trung tâm thương mại lớn bậc nhất Singapore do Forbes bình chọn vào cuối năm 2016.

Trung tâm Thương mại Vivo City, công trình tạo dấu ấn đưa thương hiệu sơn Kova phủ sóng tại Singapore. Ảnh: Internet

Trung tâm này vốn nằm gần cảng, ngay trục đường cao tốc và bãi đậu xe, nên mảng tường bên ngoài bám bụi rất nhiều, cứ 6 tháng đến 1 năm, chủ đầu tư phải cho sơn lại. Yêu cầu đặt ra lần này là lớp sơn mới phải chống được bụi, có khả năng tự làm sạch.

Yêu cầu quá khó khiến các hãng sơn nổi tiếng từ Đức, Mỹ, Nhật tại Singapore không đáp ứng được đã tạo cơ hội cho bà Hòe. Sau thời gian dùng thử, chủ đầu tư và nhà thầu Nhật đều ưng ý. Từ dự án khó tính Vivo City, hiện 90% công trình của nhà thầu Nhật này ở nhiều quốc gia đang dùng sơn của Kova.

Kova chỉ bảo hành sơn 1 năm do công trình đã thi công 3 năm trước đó. Nhưng thực tế, giờ sau 10 năm, sơn vẫn đẹp.

Tạo dấu ấn bền vững bằng khoa học

Sau dấu ấn với Vivo City, Sơn Kova cũng đã tham gia vào nhiều công trình lớn tại Singapore, như hệ thống giao thông, bệnh viện, trường học, sân bay và một số tòa nhà của Chính phủ. Công ty cũng cung cấp sản phẩm sơn kháng khuẩn cho một hệ thống bệnh viện mới có chi phí xây dựng gần 1 tỷ USD.

Với bệnh viện Ng Teng Fong, sơn được sử dụng là sơn kháng khuẩn nano của Kova. Tác dụng của loại sơn này, bà Hòe cho biết đưa 1 tay đầy vi khuẩn và xoa lên tường, khi đưa tay soi lại dưới kính hiển vi sẽ thấy gần như không còn loại vi khuẩn nào.

Yếu tố làm nên thành công của Kova, theo PGS.TS Hòe, đó là chất lượng.

“Chúng tôi mà không đạt được chất lượng, tôi tham gia thị trường này không những bị đuổi mà làm hỏng người ta còn đánh nữa. Hiện tại, xét đến chất lượng, tôi thấy yên tâm và bảo hành với các đối tác ở Singapore lên tới 10 năm”, bà Hòe tự hào.

“Với thành quả của mình, tôi cho rằng chỉ có khoa học mới là bền vững, không ai cạnh tranh được vì mình thường xuyên nghiên cứu ra sản phẩm mới”, bà chủ Kova chiêm nghiệm.

Sau hơn 30 năm nghiên cứu khoa học và 20 năm làm doanh nhân, PGS.TS Nguyễn Thị Hoè xây dựng được một thương hiệu sơn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, vươn ra thị trường quốc tế và đặc biệt thành công tại Singapore. Hiện KOVA có trên 10 công ty thành viên, 6 nhà máy tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Ngọc Trang (t/h từ Trí thức trẻ, Zing.vn)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu