12:18 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp "hóa phép" 1,9 ha đất nông nghiệp: Trách nhiệm UBND H.Sóc Sơn ở đâu?

23:49 06/08/2017

(THPL) – Người dân thôn Thanh Trì mòn mỏi chờ đợi một câu trả lời thỏa đáng từ lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn về việc Công ty thể thao Hà Nội "hóa phép" 1,9 ha đất nông nghiệp làm ảnh hưởng đến sản xuất lúa nước.Thế nhưng, thay vì lắng nghe và giải quyết hợp tình hợp lý cho dân thì chính quyền địa phương lại có động thái thờ ơ, phó mặc...

Trước đó, Thương hiệu & Pháp luật đăng tải bài viết: “Công ty thể thao Hà Nội: "Hóa phép" 1,9ha đất nông nghiệp làm khuôn viên sân golf?”. Cụ thể, người dân xóm Thanh Trì (xã Phù Linh, Sóc Sơn, Hà Nội) cho rằng, Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ vui chơi Giải trí thể thao Hà Nội (gọi tắt là Công ty thể thao Hà Nội) đã tự ý mua 83 thửa đất nông nghiệp của nhiều hộ với tổng diện tích là 1,9ha để làm khuôn viên dự án sân golf.

Khu đất 1,9ha mà Công ty thể thao Hà Nội đã tự ý mua của người dân.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, Công ty thể thao Hà Nội xây dựng một bức tường và một con đường bê tông đang thi công dang dở đều nằm trên con kênh phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là trồng lúa nước.

Ông Nguyễn Văn Quý (trưởng xóm Thanh Trì) khẳng định rằng: “Chủ đầu tư đã tự mua 83 thửa ruộng của người dân theo hình thức thỏa thuận với tổng diện tích 1,9ha đất nông nghiệp. Số diện tích đất này không nằm trong quy hoạch được thành phố phê duyệt”.

Theo người dân, chủ đầu tư sân golf đã tự ý xây dựng một bức tường rào trên đất công. Nếu dân mà xây như thế sẽ bị chính quyền ở đây đập tan, song Công ty thể thao Hà Nội xây một bức tường dài và cao như vậy lại không bị phá dỡ.

Để rộng đường dư luận, PV Thương hiệu & Pháp luật đã liên hệ UBND huyện Sóc Sơn. Sau nhiều ngày chờ đợi, PV nhận được văn bản số 1281/UBND-VP về việc phúc đáp thông tin đăng tải do ông Đỗ Minh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện ký. Chưa bàn đến nội dung trả lời báo chí, chỉ xem qua thể thức văn bản phúc đáp cũng đã thể hiện sự cẩu thả, xem thường. Cụ thể: Ngoài bì thư đề kính gửi: TCĐT Thương hiệu và Pháp luật nhưng bên trong phần kính gửi lại là: "Báo Kinh tế và Đô thị", và phúc đáp thông tin trên báo Kinh tế và Đô thị; nội dung trong văn bản thì lại là: "Báo Thương hiệu và Công luận đăng bài" và nêu tên bài viết thì là của Thươngg hiệu và Pháp luật. Sau phần giải thích vòng vo (không rõ dành cho báo nào) thì Nơi nhân lại là: TCĐT Thương hiệu và Pháp luật. 

Văn bản 1281 có nêu: Theo UBND xã Phù Linh báo cáo nhận thấy các thuở đất nông nghiệp diện tích khoảng 19.000m2 thuộc xứ đồng Đá Đen (xóm Thanh Trì) nằm xen kẹt giữa một bên là tuyến kênh 402 và một bên là ranh giới đất Khu II thuộc Công ty thể thao Hà Nội quản lý theo Quyết định 931/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Các hộ dân đã được Nhà nước giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64/CP của Chính phủ và được thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật. Cho đến thời điểm này, UBND xã Phù Linh chưa xác nhận việc mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ dân tại khu đất trên.

Ngày 19/6/2017, Công ty thể thao Hà Nội đã gửi hồ sơ trình UBND TP xin chấp thuận chủ trương đầu tư KĐT du lịch tại khu đất 2,9ha đất quân đội nằm trong ranh giới QHCT khu II và 1,9ha đất xen kẹt tại sân Golf Sóc Sơn và khu biệt thự tại xã Phù Linh.

Người dân nơi đây nói rằng, những thửa ruộng mà phía Công ty thể thao Hà Nội mua lại được nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Nhà nước cấp, chứ không phải đất xen kẹt như văn bản của UBND huyện gửi tới Thương hiệu & Pháp luật.

Ngày 29/6/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 3959/KH&ĐT-NNS về việc hướng dẫn thủ tục đầu tư. Theo đó, hướng dẫn công ty liên hệ với Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường để được cung cấp các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm cơ sở cho nghiên cứu, đề xuất dự án đầu tư theo đúng quy định hiện hành.

Tuy nhiên, trước đó ông Lê Văn Quy – Chủ tịch UBND xã Phù Linh đã trả lời với PV rằng: “Việc mua đất giữa người dân và doanh nghiệp là không thông qua UBND xã mà tự thỏa thuận với nhau. Trong quyết định phê duyệt 786 chỉ có 152ha là khuôn viên sân golf, do đó 1,9ha đất mà chủ đầu tư mua của người dân không nằm trong quy hoạch. Sau khi phát hiện được việc mua bán này, UBND xã Phù Linh đã yêu cầu chủ đầu tư báo cáo thành phố để điều chỉnh quy hoạch, còn về công trình nào vi phạm UBND xã sẽ xử lý nghiêm”.

Sau khi được xem văn bản số 1281/UBND-VP của UBND huyện Sóc Sơn, người dân thôn Thanh Trì một mực khẳng định rằng: “Những thuở ruộng mà phía công ty mua của người dân đều nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sản xuất nông nghiệp, chứ không phải đất xen kẹt như văn bản của UBND huyện Sóc Sơn gửi tới Thương hiệu & Pháp luật”.

Điều đáng nói hơn, vị Chủ tịch UBND xã Phù Linh trả lời với PV là đã phát hiện ra việc mua bán 1,9ha đất, thế nhưng trong văn bản 1281/UBND-VP ngày 20/7/2017 lại nêu rằng: “Cho tới thời điểm này, UBND xã Phù Linh chưa xác nhận việc mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ dân. Đồng thời, nêu ra 1,9ha là đất xen kẹt”. 

Trước sự khó hiểu về văn bản và những câu hỏi của người dân chưa được sáng tỏ, PV đã liên hệ với bà Đỗ Thu Nga – Chánh văn phòng UBND huyện. Tuy nhiên, bà Nga liên tục báo bận họp và sẽ thông tin lại sau. Đến nay PV chưa nhận được phản hồi nào. PV cũng đã liên hệ với Công ty thể thao Hà Nội nhưng không nhận được câu trả lời.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

>>> Công ty thể thao Hà Nội : "Hóa phép" 1,9ha đất nông nghiệp làm khuôn viên sân golf?

UY VŨ

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu