21:25 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đoàn Thị Hương được tuyên hủy cáo trạng giết người

16:20 01/04/2019

(THPL) - Các công tố viên Malaysia sáng nay đã đề nghị truy tố Đoàn Thị Hương tội danh cố ý gây thương tích thay cho tội danh giết người trong nghi án sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol.

Ngày 1/4, Đoàn Thị Hương - bị cáo người Việt Nam và là nghi phạm duy nhất còn lại trong nghi án sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol - người được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - bị cảnh sát áp giải đến tòa thượng thẩm Shah Alam ở ngoại ô Kuala Lumpur để tiếp tục phiên xét xử.

Đoàn Thị Hương ra tòa trong phiên xử sáng nay 1/4. Ảnh: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, Thẩm phán Azmi Ariffin của Tòa Thượng thẩm Shah Alam ở bang Selangor của Malaysia, đã tuyên mức án 3 năm và 4 tháng tù giam đối với Đoàn Thị Hương, tính từ khi bị bắt giam vào 15/2/2017.

Theo AFP, Hương sẽ được trả tự do vào đầu tháng 5 tới.

Trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol năm 2017, bị cáo Đoàn Thị Hương bị cáo buộc tội danh cố ý gây thương tích bằng "các phương tiện nguy hiểm," thay vì tội danhgiết người. Thẩm phán Ariffin đã chúc mừng Đoàn Thị Hương sau khi tuyên án.

Phát biểu sau khi tòa tuyên án, Đoàn Thị Hương đã gửi lời cảm ơn tới tòa, tới Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia cũng như giới báo chí đã dành sự quan tâm.

Theo Reuters, các công tố viên thông báo trước tòa rằng họ thay đổi tội danh cho Đoàn Thị Hương sau khi cân nhắc các thư khiếu nại của đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cùng luật sư biện hộ cho bị cáo.

Luật sư Salim Bashir nói với phóng viên, Đoàn Thị Hương "có thể được trả tự do trong ngày hôm nay".

Luật sư Hisyam Teh Poh Teik cho biết, lời cầu xin khoan hồng của Đoàn Thị Hương cho thấy Hương đã chịu trách nhiệm về hành động của mình. Theo luật sư, khi đề nghị bản án khoan hồng, hành động của Hương cũng tiết kiệm thời gian xét xử.

Trước đó, phiên xử Đoàn Thị Hương hôm 11/3 bị hoãn do bị cáo Indonesia Siti Aisyah bất ngờ được Malaysia trả tự do và được tòa rút cáo trạng giết người. Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX để sát hại ông Kim Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2/2017. Tuy nhiên, cả hai đều nói họ nghĩ mình tham gia trò chơi khăm cho một chương trình truyền hình.

Ngày 14/3, tòa án Malaysia bác yêu cầu rút lại cáo trạng và trả tự do cho Đoàn Thị Hương. Quyết định này khiến Đoàn Thị Hương là nghi phạm duy nhất còn phải ngồi tù, và tiếp tục ra tòa vào ngày 1/4.

Chiều 12/3, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah về vụ Đoàn Thị Hương.

Liên quan đến phiên xét xử ngày 1/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 28/3 cho biết, Chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều biện pháp bảo hộ công dân với công dân Đoàn Thị Hương.

“Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo hộ ngoại giao, lãnh sự, pháp lý ở mức cao nhất để đảm bảo công dân Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do” – bà Hằng nói.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu