17:19 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đoàn tàu chuyên container liên vận Việt Nam - Trung Quốc bắt đầu hoạt động

18:12 26/11/2017

(THPL) - Lần đầu tiên đoàn tàu chuyên chở container từ Trung Quốc mang theo nhiều hàng hóa đã đến ga Yên Viên (Việt Nam), rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 15 ngày bằng đường biển xuống chỉ còn 4 ngày.

Theo thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, ngày 26/11, Tổng công ty đường sắt Việt Nam, cho biết ngày 25/11 tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn), Đường sắt Trung Quốc và Đường sắt Việt Nam đã tổ chức đón đoàn tàu chuyên container đầu tiên trên tuyến đường sắt kết nối giữa hai quốc gia.

Theo đó, đoàn tàu xuất phát ngày 22/11 từ ga Hoàng Cương, thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) và đích đến là ga Yên Viên (Hà Nội). Đoàn tàu này bao gồm 33 container chứa các sản phẩm xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam như nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng, linh kiện ô tô... 

doan-tau
Một trong những toa tàu trong chuyến tàu liên vận container đầu tiên. Ảnh: Tiền phong.

Sau khi đến Việt Nam, đoàn tàu sẽ quay về Trung Quốc với các loại hàng hóa xuất sang Trung Quốc là nông sản, khoáng sản, sản phẩm điện tử... Tàu được làm thủ tục thông quan ở các ga đầu cuối. Tại ga biên giới hai nước, đoàn tàu được làm thủ tục chuyển tiếp hải quan về ga đích.

Theo báo Tiền phong, việc tổ chức chạy tàu chuyên container trên đường sắt đem lại lợi ích to lớn cho khách hàng, rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 15 ngày bằng đường biển xuống chỉ còn 4 ngày với thủ tục hải quan nhanh gọn, thuận tiện. Cước phí vận chuyển giảm một nửa so với đường bộ.

Dự kiến sau chuyến chạy thử đầu tiên, hai bên sẽ tiến hành chạy đều đặn với tần suất 1 chuyến/tuần sau đó nâng dần lên thành 3 chuyến/tuần. 

doan-tau-2
Đoàn tàu gồm 33 container chứa các sản phẩm xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam như nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng, linh kiện ô tô... Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Đại diện phía đường sắt TQ là Công ty TNHH container Đường sắt Trung Quốc (CRCT) và phía Việt Nam là Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO). Hai đơn vị đã tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng quản lý vỏ container của nhau tại lãnh thổ của mình và hợp đồng phân công làm đại lý cho nhau trong việc tiếp nhận, làm thủ tục hải quan và đưa hàng đến kho khách hàng tại mỗi nước.

Trong thời gian tới, hai bên tiếp tục khai trương các đoàn tàu chuyên tuyến đến Việt Nam từ các thành phố khác của Trung Quốc. Hai bên cũng đang nỗ lực kết nối với các khách hàng để tiến hành vận chuyển hàng hóa từ Châu Âu, Nga, các nước Trung Á chuyển tiếp qua Trung Quốc về Việt Nam và ngược lại.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu