19:11 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Điện Biên: Xuống giếng cứu lợn, 2 người tử vong do ngạt khí

12:11 16/05/2017

(THPL) - Trên địa bàn xã Thanh An, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên vừa qua xảy vụ ngạt khí đặc biệt nghiêm trọng khiến 2 người chết, 1 người bị thương nặng phải điều trị tại bệnh viện.

Trước đó, vào khoảng 22 giờ, ngày 12/5/2017, anh Tòng Văn Doan (SN 1983) cùng bố đẻ là ông Tòng Văn Kiêu, trú tại bản Chiềng Chung, xã Thanh An, huyện Điện Biên phát hiện con lợn khoảng 13kg rơi xuống giếng trong sân nhà.

Thấy vậy, con trai ông là Tòng Văn Doan (34 tuổi) đã xuống giếng vớt lợn nhưng không lên được và kêu cứu vì khó thở. Thấy vậy ông Tòng Văn Hương (64 tuổi - là chú ruột của Doan) đã tiếp tục trèo xuống cứu và cũng bị ngạt khí, ngất xỉu dưới giếng.

Chiếc giếng - nơi xảy ra vụ việc thương tâm - đã được gia đình ông Kiêu và lực lượng Công an che đậy kỹ càng. (Ảnh: CAND)

Ông Tòng Văn Kiên - bố đẻ của nạn nhân Tòng Văn Doan cho biết: "Tôi đang ngồi trong nhà thì nghe thấy tiếng con dâu gọi “Bố ơi xuống đây tí!”. Xuống đến nơi là đã thấy Doan ở dưới giếng rồi. Lúc ấy thấy Doan giục “kéo nhanh lên không chết đấy”, tay vẫn còn đang ôm con lợn con. Thấy thế tôi hô hào làng xóm thì có chú Hương chạy sang nhảy xuống cứu nhưng cũng không thành”.

Khi gia đình kêu cứu thì anh Lường Văn Lâm (45 tuổi) là hàng xóm cũng xuống giếng để cứu các nạn nhân nhưng khi vừa chạm mặt nước thì bị ngất lịm. Anh Lâm sau đó đã nhanh chóng được lực lượng Công an huyện đưa đi cấp cứu.

Còn hai nạn nhân là Tòng Văn Doan và Tòng Văn Hương đã tử vong dưới giếngĐến khoảng 24 giờ cùng ngày, các nạn nhân mới được kéo lên mặt đất. Trong khoảng thời gian 20 phút xảy ra vụ việc, đã có một vài người dân thử xuống nhưng chỉ được khoảng 2, 3m đã phải kéo lên do bị khó thở.

Anh Lường Văn Lâm, nạn nhân của vụ ngạt khí đang được điều trị tại bệnh viện. (Ảnh:CAND)

Như vậy trong vụ việc này đã có 2 nạn nhân bị tử vong và 1 nạn nhân bị ngạt được lực lượng Công an kịp thời đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Điện Biên cấp cứu. Hiện sức khỏe của nạn nhân bị ngạt đã hồi phục và chuyển biến tích cực.

Anh Lường Văn Lâm, nạn nhân của vụ ngạt khí cho biết: "Lúc chưa xuống đến mặt nước thì còn tỉnh táo, nhưng xuống đến nơi thì người bị cứng đờ, chân tay không cử động được. Muốn hô kéo lên đi cũng không hô được, đến khi tỉnh lại thì thấy mình đang được cấp cứu".

Qua khám nghiệm cho thấy, nguyên nhân là do giếng sâu, đường kính lòng giếng nhỏ lại được che đậy kín nên dưới giếng có nhiều loại khí độc dẫn đến việc các nạn nhân bị choáng váng, thiếu oxy và bất tỉnh, từ đó dẫn đến tử vong do ngạt khí.

Sau khi sự việc đau lòng xảy ra, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên gia đình người bị nạn và làm các thủ tục hỗ trợ kinh phí theo quy định của Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Cương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thanh An cho biết, hiện nay, trên địa bàn xã, việc người dân sử dụng giếng đào vẫn còn phổ biến. Do đó, trong thời gian tới, xã sẽ có những khuyến cáo tới người dân để tránh những trường hợp đáng tiếc khác xảy ra như phải thường xuyên vệ sinh giếng hàng năm, tránh để giếng trở thành ổ muỗi,...

Đặc biệt trước khi làm vệ sinh giếng và trước khi xuống giếng thì nên sử dụng một bó cành cây tươi thả xuống giếng, kéo lên, kéo xuống khoảng 5 đến 7 phút để nếu có sẽ làm loãng khí độc dưới đáy giếng.

 An Nhiên (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu