11:08 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dịch vụ cho thuê xe điện ở phố đi bộ Hà Nội: Lệnh cấm, có cũng...như không

21:48 03/04/2017

(THPL) – Dù UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã ban hành lệnh cấm toàn bộ dịch vụ kinh doanh, cho thuê xe điện tự cân bằng trên các tuyến phố đi bộ quanh hồ Gươm, nhưng theo ghi nhận của PV Thương hiệu & Pháp luật, việc kinh doanh xe điện cân bằng tại đây vẫn diễn ra bình thường.

Không gian đi bộ khu vực hồ Gươm được triển khai thí điểm từ tháng 9/2016, tính đến thời điểm hiện tại đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, gắn kết với không gian đi bộ trong khu phố cổ, tạo điểm nhấn quan trọng cho khu vực trung tâm Thủ đô, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội - Thành phố vì hòa bình tới các du khách trong và ngoài nước. 

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, việc tổ chức phố đi bộ quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm đã kích cầu phát triển dịch vụ, du lịch của quận Hoàn Kiếm và thủ đô Hà Nội. Lượng du khách trong và ngoài nước, nhân dân Thủ đô đến tham quan và tham gia các hoạt động rất đông, tăng đáng kể từ khi tuyến phố đi bộ đi vào thí điểm.

Trẻ em điều khiển xe điện 3 bánh được chế từ xe điện tự cân bằng trên phố đi bộ

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đó vẫn còn tồn tại một số điều cần lưu ý. Trong số đó, phải kể đến việc xe điện cân bằng gây “náo loạn” và mất an toàn trong khu phố đi bộ. Đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện tự chế được ghi nhận.

Vì vậy, đầu tháng 11/2016, UBND quận Hoàn Kiếm đã ra văn bản cấm toàn bộ dịch vụ kinh doanh, cho thuê xe điện tự cân bằng trên các tuyến phố đi bộ quanh hồ Gươm. Thế nhưng theo ghi nhận của PV Thương hiệu và Pháp luật trong ngày 2/4/2017, việc kinh doanh loại hình dịch vụ này vẫn ngang nhiên diễn ra.

Xung quanh khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, có khoảng chục điểm cho thuê các loại hình xe điện, trong đó có xe điện tự cân bằng. Những người kinh doanh tại đây luôn chủ động mời gọi khách hàng. Giá thuê xe điện cân bằng dao động từ 40.000 - 50.000 đồng cho 30 phút sử dụng. Việc sử dụng xe điện cân bằng tiềm ẩn những rủi ro bất ngờ, bởi loại xe này rất khó sử dụng đối với người mới. Đặc biệt, do trẻ nhỏ bị thu hút nên các bậc phụ huynh cũng thuê xe điện tự cân bằng để chiều lòng con em mình.

Xe điện tự cân bằng có thể chạy được 30km/giờ mà không có tay lái, người đi xe cũng không trang bị đồ bảo hộ nên khi đi trên đường mà bất chợt gặp chướng ngại vật, chủ phương tiện không xử lý kịp dễ gây tai nạn, không chỉ gây nguy hiểm cho chủ phương tiện mà còn gây nguy hiểm cho những người bên cạnh. Đối với việc sử dụng xe điện tự cân bằng trong khu phố đi bộ còn gây mất mỹ quan, tạo khung cảnh lộn xộn.

Ngang nhiên kinh doanh xe điện tự cân bằng 

Theo tìm hiểu của PV, việc kinh doanh dòng xe này tại khu phố đi bộ mang lại lợi nhuận khá cao. Trung bình một điểm kinh doanh tại đây có thể thu về tiền triệu mỗi ngày. So với những loại hình kinh doanh khác thì cho thuê xe điện tự cân bằng được xem là dịch vụ "hot" nhất.

Để lách luật lệnh cấm của UBND quận Hoàn Kiếm, những hộ kinh doanh đã tự chế những chiếc xe điện tự cân bằng thành những chiếc xe 3 bánh. Thay vì đứng để điều khiển xe họ đã chế để người điều khiển có thể ngồi và điều khiển. Bên cạnh đó, họ đã lắp thêm phần tay lái điều khiển và chiếc bánh thứ 3. Việc chế những chiếc xe tự cân bằng thành những chiếc xe điện 3 bánh này phần nào đã giúp việc điều khiển chiếc xe dễ dàng hơn, thế nhưng vận tốc của chiếc xe đã đạt đến tối đa khoảng 40km/giờ.

Việc lách luật chế những chiếc xe điện tự cân bằng thành những chiếc xe điện 3 bánh đã phần nào cho thấy sự phức tạp trong việc ngăn chặn việc kinh doanh dịch vụ này tại khu phố đi bộ.

Đề nghị lực lượng chức năng vào cuộc xử lý triệt để, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được trong ngày 2/4/2017:

Người kinh doanh hướng dẫn cho trẻ em điều khiển xe điện 3 bánh được chế từ xe điện tự cân bằng
Xe điện cân bằng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn
Mặc dù đã có lệnh cấm từ tháng 11/2016 nhưng việc kinh doanh xe điện tự cân bằng vẫn diễn ra ngang nhiên
Không chỉ xe điện tự cân bằng, xe điện 3 bánh mà nhiều loại hình khác cũng được đem ra kinh doanh
Việc kinh doanh diễn ra công khai trong khuôn viên tượng đài Lý Thái Tổ
Nhưng không thấy lực lượng chức năng đến xử lý
Đề nghị lực lượng chức năng vào cuộc xử lý triệt để, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra

Thùy Linh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu