03:50 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dịch tả lợn châu Phi lan rộng ra 9 tỉnh thành

15:43 07/03/2019

(THPL) - Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện thêm tại hai tỉnh là Hòa Bình, Điện Biên. Đến nay, cả nước đã có 9 tỉnh thành xuất hiện loại dịch bệnh nguy hiểm này.

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến khó lường vì nguồn lây đa dạng, chưa có thuốc chữa, tỷ lệ chết 100%. 

Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp) thống kê đến hết ngày 6/3, tổng số lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy là trên 6.400 con. Theo đó, xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình là địa phương mới nhất công bố dịch. Một hộ chăn nuôi đã phải tiêu hủy toàn bộ 15 con lợn ngay khi đàn lợn có kết quả dương tính với loại dịch này. 

Tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi. (Ảnh: Internet)

Thứ trưởng Tiến đề nghị địa phương thực hiện nghiêm việc tiêu độc, khử trùng; kiểm soát chặt việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn và tạo điều kiện để người chăn nuôi sớm nhận được hỗ trợ.

Tỉnh Điện Biên cũng xuất hiện ổ dịch tại các bản Bon A, Lóng Luông (xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo). Các mẫu kiểm tra đều dương tính với virus tả châu Phi. Cơ quan chức năng đang tiếp tục xét nghiệm một số mẫu ở hai xã Ta Ma và Mường Mùn.

UBND tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện, các ngành chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra nắm bắt tình hình, đồng thời chỉ đạo các địa phương thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch, khoanh vùng, lập chốt chặn và lên phương án tiêu hủy số lợn trong khu vực có dịch.

Ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên được phát hiện tại tỉnh Hưng Yên ngày 1/2. Đến nay, dịch lan ra hơn 330 hộ, 49 xã, 20 huyện thuộc 9 tỉnh, thành phố Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Điện Biên và Hòa Bình. Hà Nội có một ổ dịch tại hộ chăn nuôi lợn rừng khu Đầm Nấm, phường Ngọc Thụy, Long Biên. 

Trước đó, sáng 4/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Cùng dự hội nghị có Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng NN&PTNT, lãnh đạo một số bộ, ngành và 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Tại Hội nghị, Bộ Nông nghiệp cũng có văn bản đề xuất Chính phủ cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và tăng gấp 1,5 đến 1,8 lần đối với lợn nái. Đề xuất này đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông qua.

Để ngăn chặn dịch bệnh có khả năng lây nhiễm từ bên ngoài, Thủ tướng đã chỉ đạo nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Bộ Nông nghiệp đã chỉ đạo các cơ quan Thú y lấy trên 6.000 mẫu xét nghiệm bệnh dịch đối với các loại lợn, nhằm kiểm soát dịch chặt chẽ.

Tuấn Kiệt

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu