20:03 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dịch tả lợn châu Phi lan nhanh ra 13 tỉnh, thành phố

11:21 11/03/2019

(THPL) - Đến ngày 10/3, cả nước đã ghi nhận 13 tỉnh, thành phố có dịch tả lợn châu Phi, mới nhất là Ninh Bình, Nam Định.

Theo báo Nhân dân, Cục Thú y cho biết trong hơn một tháng qua, dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã xuất hiện tại 13 tỉnh, thành phố, gồm Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định. Tổng số lợn bị tiêu hủy là 11.367 con.

Lực lượng thú y tiêu hủy 80 con lợn của hộ ông Phạm Văn Kiên ở Nam Định. (Ảnh NLĐ)

Theo báo Người lao động, Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định ngày 10/3 cho biết tỉnh này đã xuất hiện một ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh. Theo ông Ninh Văn Hiểu, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Nam Định, sáng cùng ngày, đơn vị này đã phối hợp tiêu hủy 80 con lợn tại trang trại nhà ông Phạm Văn Kiên (xóm 9, xã Trực Thắng), phun tiêu độc, rắc vôi bột khử trùng toàn bộ trang trại và những nơi có nguy cơ lây lan cao; đồng thời, lập 3 chốt kiểm dịch tại xã Trực Thắng, hoạt động 24/24 giờ.

Để ngăn chặn dịch, ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, đã chỉ đạo thành lập 1 đội kiểm dịch động vật lưu động liên ngành của tỉnh và 4 chốt kiểm dịch động vật liên ngành, bắt đầu từ ngày 5/3.

Tại tỉnh Quảng Ninh, các lực lượng chức năng đã tiến hành khoanh vùng diện rộng, phun khử trùng, rắc vôi bột xung quanh chuồng trại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Làn (ngụ thôn Đức Sơn, xã Yên Đức, thị xã Đông Triều) và tiêu hủy toàn bộ 14 con lợn mắc bệnh.

Theo ông Trần Xuân Đông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh), gia đình bà Làn là hộ nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng trọt, chăn nuôi heo. Trong quá trình chăn nuôi, bà lấy nguồn nước từ sông Kinh Thầy dẫn về hồ để tắm rửa cho đàn lợn. Trong khi đó, sông Kinh Thầy chảy qua địa bàn 2 xã Liên Khê, Lưu Kiếm của huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng - nơi đã có dịch tả lợn châu Phi cách đây hơn nửa tháng. Qua phản ánh của người dân thôn Đức Sơn, gần đây trên sông Kinh Thầy thường xuất hiện xác heo chết thả bao trôi sông.

Ông Đông nhận định nguồn nước chứa bệnh chính là nguyên nhân khiến đàn heo của gia đình bà Làn nhiễm bệnh. Sở NN-PTNT khuyến cáo tất cả hộ chăn nuôi khu vực giáp ranh với Hải Phòng, Hải Dương tuyệt đối không lấy nước sông chung sử dụng cho canh tác và chăn nuôi bởi mầm bệnh có thể theo nguồn nước phát tán dịch.

Trong khi đó, tại Ninh Bình, kết quả quả phân tích của Chi cục Thú y vùng I (Thuộc Cục Thú y) cũng xác nhận 2/4 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ có dịch đã cho kết quả dương tính với bệnh ASF. Theo đó, ổ dịch được phát hiện tại một hộ gia đình ở thôn Bạch Cừ, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư - báo Tiền phong đưa tin.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình, hiện địa phương đang gấp rút phối hợp với các lực lượng để khoanh vùng, lập chốt, tiêu độc, khử trùng để ngăn chặn dịch lây lan và thực hiện các bước công bố dịch theo quy định.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu