17:46 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đến vùng đất sen hồng du ngoạn đền thờ cụ Phó bảng

06:20 06/10/2017

(THPL) - Tại Đồng Tháp, Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là một quần thể công trình lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Mang ý nghĩa lịch sử cùng với cảnh quan sông nước xinh đẹp, hàng năm khu di tích thu hút 230.000 – 330.000 lượt khách đến tham quan.

Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc được kết cấu thành 4 khu vực: khu vực lăng mộ, đền thờ và nhà trưng bày cuộc đời sự nghiệp của cụ; khu vực nhà sàn Bác Hồ và vườn ao cá; không gian văn hóa mô hình làng Hòa An xưa và khu vực tổ chức hội trò chơi dân gian, giải trí.

Với tổng diện tích hơn 9ha, tổng thể khu di tích là một phức hợp kiến trúc hài hòa, mang đậm dấu ấn sinh thái văn hóa Đồng Tháp, nơi để nhân dân Đồng Tháp nói riêng và nhân dân cả nước về đây tề tựu nhân ngày lễ, hội giỗ cụ Phó bảng, dịp Tết cổ truyền, ngày kỉ niệm, lễ lớn trong năm...

Toàn bộ quang cảnh Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Với không gian thoáng, nhiều công trình để người dân Nam Bộ bày tỏ lòng tôn kính với cụ Phó bảng được bố trí độc lập nhưng có sự liên kết, ngập tràn trong sen hồng và những bóng cây cổ thụ theo từng lối đi. Từ đền thờ đến nhà trưng bày về cuộc đời cụ Phó bảng là không gian văn hóa chứng minh tình cảm của người dân Đồng Tháp dành cho cụ. Những người chăm sóc cụ không phân biệt tôn giáo, thành phần xã hội, trong đó có những người giàu có, từ “ông cả” đến người nông dân nghèo khó vùng Hòa An.

Ngôi mộ cụ Phó bảng được ốp bằng đá hoa cương và quay về hướng đông. Trên mộ có một đỉnh trầm bằng đá ngũ hành sơn, ngày đêm khói hương thơm ngát. Phần mái vòm có hình cánh hoa sen màu trắng, có tượng chín con rồng được đắp nổi tượng trưng cho chín nhánh sông Cửu Long luôn che chở và bảo vệ ngôi mộ người chí sĩ yêu nước.

Xung quanh khuôn viên lăng mộ còn được bao bọc bởi rất nhiều các loại cây cảnh, hoa trái quý hiếm được bà con khắp cả nước mang về trồng lưu niệm. Nổi bật là cây khế gần 300 tuổi và cây sộp hơn 300 tuổi. Phía trước mộ có một ao sen hình ngôi sao 5 cánh, chính giữa có đài sen trắng cách điệu mang ngụ ý về cuộc đời thanh bạch của cụ Phó bảng thuở sinh tiền và cũng là biểu tượng cho quê hương Đồng Tháp. 

Khu di tích không chỉ là điểm đến quen thuộc của nhiều bà con bản địa mà còn được rất nhiều du khách quan tâm. Người ta đến đây không chỉ để tham quan mà cái chính yếu là để đốt nén nhang tỏ lòng thành kính, biết ơn vô bờ đối với bậc hiền tài, thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Nơi thờ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Hiện nay, trong khuôn viên lăng mộ cụ Phó bảng, khách viếng thăm còn được chiêm ngưỡng ngôi nhà sàn Bác Hồ được xây dựng theo dáng vẻ y hệt kiểu nhà sàn Bác Hồ ở Hà Nội, do kiến trúc sư đến tận nơi nghiên cứu, thiết kế đồ án, phục chế y chang kích cỡ để giữ mãi di tích lịch sử, ngõ hầu nhắc nhở mọi người và thế hệ con cháu mai sau luôn nhớ mãi về một vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước có một cuộc sống giản dị, bình thường mà cả đời hy sinh cho dân tộc, cho Tổ quốc. Đó là tấm gương sáng ngàn đời để lớp người chúng ta học tập, noi theo... 

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy - du khách đến từ Nghệ An cho biết: “Chuyến du lịch rất thú vị khi đến với miệt sông nước miền Tây. Tôi vô cùng xúc động khi được đến đây thăm mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Ông đã có giấc ngủ rất bình yên, rất đẹp ở nơi đây và được hương khói vô cùng chu đáo”.

Hằng năm, cứ vào 27/10 âm lịch, bà con từ khắp các tỉnh, thành mang theo những sản vật của địa phương dâng viếng trước anh linh cụ trong không khí trang nghiêm, vui vầy như một ngày hội lớn, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. UBND tỉnh Đồng Tháp đã quyết định nâng ngày giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc lên thành lễ hội với nhiều hoạt động trọng thể nhưng không kém phần sinh động, hấp dẫn.

 Ngọc Danh 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu