01:39 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất mở rộng đối tượng rà soát, xét nghiệm Covid-19 trong cộng đồng

10:19 09/04/2020

(THPL) - Hiện nay, do số ca bệnh Covid-19 phát hiện trong cộng đồng gia tăng (hơn 37%), các thành viên Ban chỉ đạo kiến nghị tập trung các biện pháp ngăn chặn, trong đó có việc lấy mẫu xét nghiệm nhiều hơn và mở rộng diện xét nghiệm trong cộng đồng.

Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sáng 8/4 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định chiến lược phòng chống dịch của Việt Nam hiệu quả với nguyên tắc "ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch". Tuy nhiên, dù đã thực hiện các giải pháp sớm, mạnh, dứt khoát nhưng phải chấp nhận thực tế dịch bệnh đã xâm nhập cộng đồng.

Theo báo Người lao độngPGS-TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho rằng mức độ lây lan của dịch chưa mạnh vì tỉ lệ dương tính trong xét nghiệm còn thấp và chưa có nhiều trường hợp nặng nhập viện. Dù vậy, ông Phu nhấn mạnh: "Chúng ta không được mất cảnh giác với mọi ca bệnh mới phát hiện tại cộng đồng, dứt khoát không được bỏ qua bất kỳ khả năng nào dù nhỏ nhất; tiếp tục "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", coi tất cả người có dấu hiệu dịch tễ đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế là ca có nguy cơ lây nhiễm…; hoàn thiện cơ chế để giám sát, truy vết".

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý, sau khi phát hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng thì không cố đi tìm ca F0 cũng như nguồn lây từ đâu mà phải xác định, đấy chính là một ổ dịch (F0) để tiến hành ngay các biện pháp cách ly, khoanh vùng với các đối tượng F1, F2.

Tiếp tục mở rộng đối tượng rà soát tại cộng đồng (ảnh minh họa)

Theo báo An ninh thủ đô, cũng tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng mặc dù đã thực hiện các giải pháp sớm, mạnh, dứt khoát để ngăn chặn dịch xâm nhập nhưng chúng ta phải chấp nhận thực tế dịch bệnh đã xâm nhập vào cộng đồng. Bởi trước 0h ngày 22/3, thời điểm chúng ta tạm dừng nhập cảnh tất cả người nước ngoài vào Việt Nam, thì vẫn còn hàng trăm nghìn người đã nhập cảnh, trong đó có rất nhiều người đến từ các nước có dịch. Vì vậy không được mất cảnh giác với mọi ca bệnh mới phát hiện tại cộng đồng, dứt khoát không được bỏ qua bất kỳ khả năng nào dù nhỏ nhất.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị mở rộng đối tượng rà soát tại cộng đồng. Trước hết là người nước ngoài vào Việt Nam đang lưu trú tại nhà nghỉ, khách sạn chứ không chỉ ở các khu dân cư; cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam; những người Việt Nam làm việc trực tiếp với người nước ngoài từ các ổ dịch; những người nước ngoài vào Việt Nam du lịch tự do…

Đối với người Việt Nam là những người từ nước ngoài về nước; những người đi đến hoặc đi qua vùng có ca nhiễm bệnh trong nước; những người có liên quan dịch tễ đến các ca bệnh; những người sống lang thang, liên quan đến tệ nạn xã hội. Ban Chỉ đạo cũng thống nhất nguyên tắc phải tăng cường bảo vệ cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh không chỉ công an, y tế, quân đội mà cả thành viên Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ tham gia phòng, chống dịch tại địa phương…

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu