10:31 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất cơ chế đặc biệt đối với chuyên gia kiểm dịch thực vật của Nhật Bản

08:42 01/06/2020

(THPL) - Để trái vải của Việt Nam được phép xuất khẩu kịp vụ mùa và đúng tiêu chuẩn Nhật Bản, mới đây Bộ NNPTNT đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 áp dụng cơ chế đặc biệt đối với chuyên gia kiểm dịch thực vật của Nhật Bản.

Cụ thể, theo quy định của Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản, chuyên gia về kiểm dịch thực vật Nhật Bản phải trực tiếp sang Việt Nam để kiểm tra, giám sát công tác kiểm dịch và xử lý từng lô vải xuất khẩu, yêu cầu chỉ những lô vải được chuyên gia kết luận đã xử lý thành công mới được phép đưa đi xuất khẩu. Theo đúng kế hoạch thì ngày 3/6 tới đây chuyên gia Nhật Bản sẽ có mặt tại Việt Nam để thực hiện quy định nêu trên vì thời gian thu hoạch trái vải chỉ kéo dài trong thời gian trên dưới 30 ngày của tháng 6/2020. Tuy nhiên, hiện tại theo quy định về phòng, chống dịch COVID-19, thời gian cách ly tối thiểu của người từ nước ngoài đến Việt Nam là 14 ngày.

Trái vải Việt Nam đã sẵn sàng sang Nhật Bản

Để đảm bảo đúng thời vụ, thời gian và khối lượng vải xuất khẩu không bị ảnh hưởng lớn, Bộ NNPTNT đã có văn bản số 3562 /BNN-BVTV gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc xem xét và cho phép chuyên gia kiểm dịch thực vật của Nhật Bản được áp dụng cơ chế đặc biệt: không phải áp dụng thời gian cách ly bắt buộc 14 ngày, để trái vải của Việt Nam được phép xuất khẩu như yêu cầu của phía Nhật Bản. cùng với đó Bộ NNPTNT cũng cam kết sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương, Sở Y tế và Sở NNPTNT của hai tỉnh để thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch trong thời gian chuyên gia kiểm dịch thực vật Nhật Bản làm việc tại hai tỉnh này theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo.

Là cơ quan chính giải quyết hàng rào kỹ thuật mở cửa cho trái vải thiều tươi của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản, trong suốt 4 năm qua, Bộ NNPTNT đã phối hợp với Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) thực hiện thí nghiệm, thảo luận kỹ thuật và đàm phán điều kiện nhập khẩu về kiểm dịch thực vật.

Đến ngày 15/12/2019, MAFF đã đồng ý với Bộ NNPTNT về điều kiện nhập khẩu vải thiều tươi từ Việt Nam sang Nhật Bản, tiếp tục đến tháng 3/2020 MAFF đã ủy quyền cho Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) kiểm tra kỹ thuật và đăng ký cho 3 cơ sở thực hiện việc khử trùng vải xuất khẩu, cùng với đó hai cơ quan kỹ thuật của hai Bộ vẫn liên tục trao đổi, giải đáp các vấn đề về kỹ thuật khử trùng, kiểm dịch thực vật, cùng các quy định liên quan.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu