Đề thi THPT quốc gia: Học sinh kêu khó, Bộ GD&ĐT nói gì?

Hồng Minh (t/h) | Thứ năm , 28/06/2018, 10:39 GMT+7 |

(THPL) - Theo đại diện Bộ GD&ĐT, so sánh với năm 2017, độ khó đề thi THPT quốc gia tăng lên là hiển nhiên vì nội dung kiến thức được mở rộng cả phần kiến thức lớp 11.

Mới cập nhật

Theo báo Tri thức trực tuyến, chiều 27/6, sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo tại Hà Nội, thông tin về những vấn đề đáng chú ý trong kỳ thi.

Năm nay, đề thi các môn, đặc biệt là môn Ngữ văn và Toán được dư luận, thí sinh và giáo viên đánh giá là tương đối dài và khó. Điểm mới của việc ra đề thi năm nay là không chỉ kiểm tra kiến thức của học sinh ở lớp 12 mà còn có thêm phần kiến thức lớp 11. 

TS Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT giải đáp các vấn đề liên quan đề thi. Đây là năm thứ hai bộ thực hiện xây dựng đề thi chỉ một môn tự luận, còn lại là trắc nghiệm, mỗi phòng thi có 24 mã đề.

Bộ GD&ĐT, thi THPT quốc gia
Đại diện Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tại buổi họp báo chiều 27/6. Ảnh: Việt Linh/báo Tri thức trực tuyến

Đề thi môn Ngữ văn cũng có các câu hỏi được chia ra làm 4 cấp độ, từ nhận biết đến vận dụng cao. Năm nay, bộ ra đề Văn mở và sẽ có đáp án mở. Nếu kịp, đáp án sẽ được công bố trong hôm nay.

Liên quan tranh luận câu chữ ở đề Văn (khái niệm thành phần tự nhiên và yếu tố tự nhiên), tổ ra đề khẳng định dùng khái niệm thành phần tự nhiên hoàn toàn chính xác.

Hội đồng ra đề tuân thủ đúng chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia. Nội dung thi đều năm trong chương trình lớp 12, và 11 (lớp 12 chiếm 80%-85%). Toàn bộ nằm trong nội dung chương trình phổ thông, không vượt quá chương trình các em đã học. Cấu trúc đề thi giữ nguyên, không thay đổi so với năm 2017.

Theo ông Hồng, một số ý kiến cho rằng bộ thay đổi trong ra đề thi là không chính xác, vì vẫn có 60% kiến thức cơ bản, 40% nâng cao. Phần nâng cao vẫn nằm trong chương trình học. Đề tự luận như môn Văn cũng có cấp độ các câu hỏi từ dễ đến khó theo 4 cấp độ.

Đề trắc nghiệm như năm trước. Nhóm câu hỏi dễ nằm ở trên, khó ở dưới, giúp thí sinh lần lượt làm từ dễ đến khó. Năm 2018, đề thi được tăng cường độ phân hóa, có những câu rất dễ đến câu khó. Để tăng độ phân loại thí sinh, đề thi phải có một số câu hỏi được tăng độ khó lên. Không phải đề thi khó, chỉ là một số câu khó.

Cũng theo ông Hồng, so sánh với năm 2017, độ khó tăng lên là hiển nhiên vì nội dung kiến thức được mở rộng cả phần kiến thức lớp 11. Tuy nhiên, học sinh đã được thông báo sớm, ngay khi các em đang học lớp 11.

So với 2017, Bộ GD&ĐT công bố 3 đề thi minh họa thử nghiệm và tham khảo, học sinh được tập luyện nhiều hơn. Đây cũng là năm thứ hai sử dụng ngân hàng đề thi. Nước sử dụng ngân hàng chuẩn hóa nhiều nhất là Mỹ (có kỳ thi chuẩn hóa SAT, ACT). Việc cân bằng độ khó giữa các đề thi được học tập từ các tổ chức ra đề chuẩn hóa nổi tiếng như College Board, Cambridge, Everett Lindquist. "Chúng tôi cố gắng tiếp tục cập nhật tập huấn để nâng cao", ông Hồng nói.

Theo báo Thanh niên, về việc Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo, giám sát việc chấm thi thế nào để có kết quả thi công bằng nhất, tránh hiện tượng chấm chặt, chấm lỏng ở các hội đồng thi, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết: “Một trong những điều chỉnh của năm nay, lần đầu tiên làm, đó là nhấn mạnh yêu cầu bảo mật bài thi".

"Cụ thể, túi đựng bài thi của thí sinh phải được niêm phong bằng tem mỏng chuyên dụng, ngoài chữ ký của cán bộ coi thi và thư ký điểm thi như trước đây thì năm nay yêu cầu phải có họ tên phó điểm, trưởng điểm thi là cán bộ trường ĐH, CĐ. Các chữ ký này phải được đăng ký, rồi chuyển tới chủ tịch hội đồng thi. Một trong những bước phải làm khi tiến hành chấm thi là phải xác định tình trạng niêm phong của các túi đựng bài thi này”, ông Trinh cho hay.

Về vấn đề Bộ GD&ĐT sẽ chấm ra sao với những bài làm thể hiện chính kiến và sự phản biện của thí sinh, ông Trinh khẳng định, việc ra đề thi mở đã được tiến hành từ năm 2014 và nguyên tắc đặt ra từ trước đến nay là câu hỏi mở thì đáp án cũng phải mở. Phương án trả lời được cho điểm là câu trả lời phải đưa ra được nội dung, tư tưởng cơ bản mà câu hỏi hướng tới.

Những chính kiến, phản biện hay ý tưởng mới của thí sinh được ghi nhận với điều kiện không trái thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật… “Như vậy thí sinh có thể yên tâm là đáp án sẽ mở nhưng không phải mở một cách không có kiểm soát, không có căn cứ”, ông Trinh nói.


...