21:53 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề nghị cưỡng chế công trình trên hành lang thoát lũ sông Đuống (kỳ 3)

08:52 17/06/2019

(THPL) – Đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội cho biết, Chi cục Đê Điều & PCLB đã lập biên bản và đề nghị cưỡng chế các công trình vi phạm trên hành lang thoát lũ sông Đuống.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) hệ thống hàng lang thoát lũ sông Đuống đang có dấu hiệu bị một số cá nhân, doanh nghiệp xâm phạm gây mất mỹ quan đô thị. Điều này, khiến người dân bày tỏ bức xúc và cho rằng: “thế lực nào đang bao che, tiếp tay, chống lưng cho vi phạm?”.

Người dân thị trấn Yên Viên cho rằng đây là Khu nghĩ dưỡng xây dựng sai phép để phục vụ cho giám đốc của một doanh nghiệp.

Các công trình ngang nhiên hoạt động trên hành lang thoát lũ nổi bật như xã Yên Viên và Thị trấn Yên Viên. Điều đáng nói, UBND thị trấn Yên Viên và UBND xã Yên Viên không mạnh tay xử lý mà ‘làm ngơ, dung túng’ cho vi phạm?

Theo đó, trên hành lang thoát lũ qua địa bàn thị trấn Yên Viên có một công trình mà người dân nơi đây thường gọi là: “Khu nghĩ dưỡng được xây dựng sai phép để phục vụ ông Cường - Giám đốc Công ty TNHH Bắc Chương (gọi tắt là Công ty Bắc Chương Dương). Và thỉnh thoảng ông Cường về đây nghỉ ngơi”.

Công trình kiên cố được chủ đầu tư xây dựng.

Khu nghỉ dưỡng được người dân nhắc tới trên được xây dựng ở khu đất rộng hàng ngàn m2 nằm ngay sát bờ sông Đuống. Để theo dõi mọi hoạt động ra vào nơi đây, chủ đầu tư đã chịu chi mạnh tay lắp hệ thống camera giám sát khắp mọi nơi.

Mặc dù người dân bức xúc, lo lắng như thế, nhưng bà Nguyễn Thị Lệ Quyên – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Viên lại cho rằng: “đây không phải là khu sinh thái, mà là khu vườn hoa, sân chơi, cây xanh đã được UBND huyện Gia Lâm chấp thuận năm 2016”.

Theo hợp đồng thuê mặt bằng trên đất vào các năm 2017 và 2019 do UBND thị trấn Yên Viên cung cấp, cho thấy căn cứ được đưa ra còn thiếu khách quan, thiếu tính minh bạch. Thông tin về vấn đề này, bà Quyên nói rằng: ‘chúng tôi sẽ kiểm tra lại’.

Khi được hỏi về các văn bản liên quan tới khu đất thì vị đại diện UBND thị trấn lại vòng vo và không cung cấp được. Thậm chí, hẹn sang tuần sẽ cung cấp các văn bản cho báo chí, thế nhưng đã hơn 1 tuần trôi qua PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía cơ quan này. Phải chăng, có sự mập mờ nào đó nên lãnh đạo thị trấn không cung cấp văn bản, giấy tờ liên quan hoặc có thể không có văn bản bản quyết định nào được phê duyệt?

Một người dân bày tỏ: “nếu UBND thị trấn không cung cấp được văn bản cho báo chí về sai phạm nơi đây. Tức là, bà Nguyễn Thị Lệ Quyên – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Viên trả lời ‘láo’ với báo chí, nhằm lấp liếm sai phạm”.

Bến bãi đại náo trên hành lang thoát lũ sông Đuống nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý mạnh tay.

Cũng liên quan tới hành lang thoát lũ sông Đuống, tại xã Yên Viên, hàng chục ngàn ha đất trên hành lang thoát lũ đang được thay vào đó là ‘đại công trường’. Những bãi tập kết cát, bê tông, than… được các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động một cách công khai trong suốt thời gian dài.

Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp đã sử dụng phương tiện có trọng tải lớn chở vật liệu di chuyển trên mặt đê đã khiến tuyến đê bị xâm hại nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Không dừng lại đó, công ty vẫn đang hoạt động và xả khói đen kịt bốc lên nghi ngút và có mùi khét lẹt.

Các công trình, doanh nghiệp hoạt động, xả thải… nơi đây được ông Nguyễn Văn Kỷ - Chủ tịch UBND xã Yên Viên thừa nhận là hoạt động sai phép trên hành lang thoát lũ sông Đuống. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài.

Doanh nghiệp 'vô tư' xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật về các công trình trên hành lang thoát lũ sông Đuống, một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã cho anh em đi kiểm tra, Chi cục Đê Điều & PCLB Hà Nội phát hiện vi phạm và đã lập biên bản. Đồng thời, đề nghị cưỡng chế các công trình vi phạm”.

Có thể nói rằng, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đã có những động thái mạnh mẽ xử lý vi phạm trong quản lý đê điều. Đây là điều đáng khen ngợi, thế nhưng động thái đó sẽ được cơ quan chức năng huyện Gia Lâm hành động như thế?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu