23:25 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề nghị bảo vệ thương hiệu trái vú sữa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

14:54 30/01/2018

(THPL) - UBND Tiền Giang vừa có văn bản gửi Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng một số cơ quan chức năng đề nghị cùng kiểm tra, giám sát chặt chẽ về xuất xứ, mẫu mã, chất lượng các lô hàng vú sữa xuất khẩu sang Mỹ.

Theo báo Dân trí, cuối năm 2017, Cơ quan kiểm dịch Động thực vật của Mỹ (APHIS) thuộc Bộ Nông Nghiệp Mỹ chính thức đồng ý trái vú sữa Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ.

Trên cơ sở đó, tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các sở ngành tỉnh, địa phương trên địa bàn có diện tích trồng vú sữa tập trung triển khai các nội dung công việc có liên quan đến điều kiện, quy trình kiểm dịch thực vật đối với trái vú sữa xuất khẩu sang Mỹ.

Trái vú sữa Việt Nam, xuất khẩu sang Mỹ
Trái vú sữa Việt Nam đã được xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh minh họa: Báo Dân trí

Sau thời gian triển khai, cuối tháng 12 năm 2017, Tiền Giang đã phối hợp với Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô trái vú sữa Việt Nam đầu tiên sang thị trường Mỹ. Kể từ sau lễ công bố, Công ty Cát Tường đã tổ chức thu mua sản phẩm và đã được cấp mã số và xuất khẩu qua đối tác là công ty tại Mỹ với số lượng trên 20 tấn vú sữa. Theo phản hồi của đối tác ngoại, tình hình tiêu thụ tại thị trường Mỹ đối với trái vú sữa rất tốt.

Cũng theo UBND tỉnh Tiền Giang, tính đến giữa tháng 1/2018, đã có 4 doanh nghiệp đăng ký mã code xuất khẩu vú sữa sang thị trường này. Tuy nhiên thời gian qua, công tác sản xuất cũng như quản lý vùng trồng, chất lượng còn nhiều hạn chế, chưa được kiểm soát chặt, dễ gây ảnh hưởng đến thương hiệu vú sữa của Việt Nam với người tiêu dùng tại Mỹ.

Do đó, tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương… phối hợp với các đơn vị chức năng thường trú tại Mỹ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình thị trường nhập khẩu… để có những thông tin chính xác định hướng cho doanh nghiệp. Việc kiểm soát này đồng thời còn nhằm bảo vệ uy tín, thương hiệu của hàng nông sản Việt Nam nói chung.

Theo báo Công Thương, thống kê sơ bộ hiên nay diện tích trồng cây vú sữa của nước ta đạt khoảng 5.000ha, trong đó tập trung chủ yếu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều nhất là Tiền Giang (3.100ha), Cần Thơ (1.200ha). Năng suất trái đạt khoảng 18 - 22 tấn/ha, tổng sản lượng hàng năm khoảng trên 60 nghìn tấn.

Tuy nhiên, vú sữa lâu nay chủ yếu chỉ tiêu thụ nội địa hoặc một phần xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và ASEAN. Việc xuất khẩu thành công trái vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ mở ra cơ hội lớn cho các vùng trồng chuyên canh tăng năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu