11:34 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Để ngăn sim rác, người nạp thẻ trả trước phải nhập số CMND

16:25 02/07/2020

(THPL) - Để ngăn chặn tình trạng SIM rác, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kiến nghị yêu cầu chủ thuê bao nhập kèm số chứng minh nhân dân hoặc mã số căn cước công dân trong một lần nạp thẻ điện thoại.

Đó là kiến nghị được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra trong Hội nghị tổng kết thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trả trước diễn ra hồi đầu tháng 6.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức thanh tra diện rộng trên cả nước đối với việc đăng ký, quản lý thông tin sim thuê bao (tháng 10 và tháng 11/2019). 

Bộ chỉ đạo các Sở Thông tin & Truyền thông phối hợp với chính quyền địa phương, công an, lực lượng quản lý thị trường tiến hành thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động. Theo đó các Sở sẽ thanh tra các nhà mạng, tổ chức, cá nhân, cửa hàng, đại lý phân phối, bán sim điện thoại.

Để ngăn chặn sim rác, người nạp thẻ trả trước phải nhập số CMND (ảnh minh họa)

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, hiện nay tình trạng SIM rác vẫn được bày bán công khai, người dân không cần giấy tờ tùy thân vẫn có thể mua để sử dụng một cách dễ dàng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh.

Như vậy, qua kiểm tra diện rộng, Thanh tra Bộ cho biết vẫn phát hiện tình trạng bán SIM rác của các nhà mạng trên thị trường. Trong đợt thanh tra đã tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ. Tổng số tiền xử phạt khoảng 777 triệu đồng.

Cũng theo Thanh tra Bộ, có nhiều nguyên nhân khiến sim rác vẫn tồn tại trên thị trường bao gồm việc lợi dụng quy định cá nhân, tổ chức có thể đăng ký sử dụng nhiều thuê bao để thực hiện các thủ tục đăng ký thông tin cho nhiều SIM rồi thực hiện việc bán SIM đã kích hoạt trước.

Theo báo Công lý cho hay, ngoài ra, thanh tra Bộ phát hiện có tình trạng sao chép, trao đổi ảnh chụp chủ thuê bao, ảnh chụp chứng minh nhân dân, căn cước công dân giữa các đại lý để giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Do đó, một trong những giải pháp được phía Thanh tra Bộ đưa ra để ngăn chặn tình trạng SIM rác là yêu cầu chủ thuê bao nhập kèm số chứng minh nhân dân hoặc mã số căn cước công dân hoặc hộ chiếu, ngày cấp trong một lần nạp thẻ điện thoại. Thanh tra Bộ đề xuất trong một lần nạp thẻ cần yêu cầu chủ thuê bao nhập kèm số chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu cùng ngày cấp để xác thực thông tin chủ thuê bao có chính xác hay không.

Cụ thể, khách hàng chỉ cần nhập số chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu một lần khi nạp thẻ, nếu thông tin thuê bao đã chính xác thì những lần nạp tiền sau vào tài khoản sẽ diễn ra bình thường. Nếu thông tin chưa chính xác so với thông tin trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng, chủ thuê bao cần được thông báo đến điểm giao dịch của nhà mạng đó để cập nhật lại thông tin chính xác và mới được tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra, phía Thanh tra Bộ đã kiến nghị các đơn vị liên quan bao gồm công an, quản lý thị trường tại địa phương phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh có biện pháp thanh tra, giám sát tình trạng mua bán SIM rác ra ngoài thị trường, ngăn chặn việc lợi dụng sử dụng SIM rác để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó, kể từ 0h ngày 1/6, ba nhà cung cấp dịch vụ di động có thị phần lớn nhất là Viettel, VinaPhone, MobiFone đã dừng phát hành sim mới trên hệ thống kênh phân phối ủy quyền (đại lý, điểm bán).

Minh Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu