16:58 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đẩy khách hàng vào "thế cùng": Lối thoát nào cho Kidco tại dự án Blooming Tower?

17:46 17/04/2020

(THPL) - Nhiều nơi tại dự án Blooming Tower (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Hà Nẵng) xuất hiện một thông báo với nội dung là, dự án này đã được Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hàn Quốc (KID Co., Ltd, do ông Shin Yong Kyu làm Giám đốc) thế chấp toàn bộ tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), kể từ ngày 01/04/2020 khách hàng mua căn hộ thanh toán mọi nghĩa vụ cho Kidco qua tài khoản duy nhất của Kidco mở tại SeABank. Nếu quý khách không thực hiện đúng, SeABank sẽ không giải chấp tài sản để Kidco chuyển quyền sở hữu và sẽ không chịu mọi tranh chấp phát sinh (nếu có)”. Kidco và những người mua nhà sẽ ra sao trước thông báo này?

Bất ngờ bị ... đòi nợ

Năm 2006, UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 321023000001 cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hàn Quốc với bao kỳ vọng về 02 tòa cao ốc hiện đại mang tên Blooming Tower. Dự án có quy mô hơn 10.700m2 với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng và hứa hẹn đi vào hoạt động sau 48 tháng thi công.

Tiến độ dự án kèo dài nhiều năm

Trong quá trình xây dựng, các hoạt động giao dịch bất động sản diễn ra rầm rộ, các hợp đồng giao dịch bất động sản giữa chủ đầu tư với khách hàng đã được ký kết. Thế nhưng vì nhiều lý do, dự án đã rơi vào cảnh chậm tiến độ. Mười năm sau, tức năm 2016 vẫn chậm, một lần nữa, Kidco phải gửi hồ sơ lên UBND TP Đà Nẵng đề nghị giãn tiến độ đầu tư.

Một lần nữa, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hàn Quốc cam kết hoàn thành xây dựng tòa phía Tây vào tháng 6/2017 và đưa vào hoạt động tháng 7/2017. Đối với tòa phía Đông lùi thời gian hoàn thành xây dựng đến cuối năm 2019 và đưa vào hoạt động đầu năm 2020. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đề nghị tách dự án Blooming Tower này ra thành 2 dự án riêng biệt.

Theo đó, dự án tòa phía Tây gọi là True Friends Park – Blooming Tower với diện tích 5.386m2, tổng vốn đầu tư 864 tỷ đồng, quy mô 37 tầng, là tổ hợp chung cư, cao ốc văn phòng và mặt bằng kinh doanh thương mại. Dự án tòa phía Đông có tên là Sky Tower Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư hơn 1000 tỉ đồng, quy mô 1 tòa tháp cao 37 tầng làm khu phức hợp khách sạn 5 sao, nhà hàng, bar, văn phòng cho thuê, khu thương mại,...

Mặc khác, dù đã ký hợp đồng với khách hàng, nhưng ngày  25/01/2011, Kidco đã ký hợp đồng với Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank). Theo đó, tài sản đảm bảo là: "(i) Quyền, quyền lợi và các lợi ích gắn liền hoặc phát sinh liên quan tới quyền sử dụng đất thuộc dự án để xây dựng và kinh doanh tổ hợp chung cư cao tầng tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, Việt Nam phù hợp với Giấy chứng nhận đầu tư số 321023000001 do UBND TP Đà Nẵng cấp lần đầu ngày 16/11/2006, đăng ký thay đổi lần thứ 5 ngày 19/10/2010 và các giấy chứng nhận đăng kinh doanh sửa đổi, bổ sung tương ứng (nếu có); (ii) Quyền lợi bảo hiểm đối với tài sản hình thành trên đất từ vốn tự có, vốn vay thuộc dự án trừ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất".

"Lối thoát" nào cho KID Co., Ltd?

Đặt niềm tin vào chủ đầu tư, xuống tiền ký hợp đồng song có lẽ khách hàng của Kidco đang ngồi trên đống lửa khi thấy tờ thông báo của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) trước cổng các tòa nhà. Theo nội dung thông báo thì: “Dự án này đã được Kidco thế chấp toàn bộ tại SeABank, kể từ ngày 01/04/2020 khách hàng mua căn hộ thanh toán mọi nghĩa vụ cho Kidco qua tài khoản duy nhất của Kidco mở tại SeABank. Nếu quý khách không thực hiện đúng, SeABank sẽ không giải chấp tài sản để Kidco chuyển quyền sở hữu và sẽ không chịu mọi tranh chấp phát sinh (nếu có)”.

Quyền lợi của người mua nhà liệu sẽ ra sao? 

Và được biết, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) cũng đã gửi thông báo về việc thanh toán tiền mua căn hộ đến các khách hàng mua nhà tại dự án này. Nếu các khách hàng không thực hiện đúng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) sẽ không giải chấp tài sản để làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sẽ không chịu trách nhiệm về các tranh chấp (nếu có) của các khách hàng.

Vậy là Kidco đã đẩy khách hàng của mình vào rủi ro? Về pháp lý, theo quy định của pháp luật hiện hành, việc chủ đầu tư thế chấp dự án cho ngân hàng để huy động vốn là hoạt động bình thường, được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, với những dự án mà đã được thế chấp cho ngân hàng thì trước khi bán cho khách hàng, chủ đầu tư buộc phải giải chấp, trừ trường hợp có sự đồng ý của khách hàng và ngân hàng. Trường hợp chủ đầu tư vẫn cần huy động vốn thì trước khi bán sản phẩm, chủ đầu tư phải giải chấp quyền sử dụng đất và chỉ được phép thế chấp tiếp phần còn lại của dự án sau khi bán, bao gồm các căn hộ chưa bán hoặc phần sở hữu riêng của chủ đầu tư.

Nhiều chuyên gia về pháp lý cho rằng, nếu chủ đầu tư huy động vốn của tổ chức tín dụng nhưng không có khả năng thanh toán thì chủ đầu tư đã đẩy khách hàng vào nguy cơ tranh chấp tài sản, kể cả việc khách hàng đã thanh toán đầy đủ giá trị tài sản của mình. Thứ nữa, nếu chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất của dự án nhưng không có khả năng thanh toán khoản nợ, khi đó dẫn đến tranh chấp giữa một bên là khách hàng sở hữu nhà ở, sở hữu chung quyền sử dụng đất dự án với tổ chức tín dụng có quyền xử lý quyền sử dụng đất của dự án để thu hồi nợ.

Từ các vấn đề nêu trên, các chuyên gia đưa ra lời khuyên cho khách hàng cần cẩn trọng, tìm hiểu thật kỹ thông tin của chủ đầu tư, uy tín của chủ đầu tư trên thị trường bất động sản, uy tín của chủ đầu tư trong việc thanh toán các khoản nợ với các tổ chức tín dụng. Bên cạnh việc tìm hiểu uy tín của chủ đầu tư thì thông tin về tổ chức tín dụng nhận thế chấp dự án cũng buộc phải giám sát tiến độ thi công xây dựng dự án, bám sát việc thu tiền của khách hàng…

Ở một diễn biến khác, mặc dù cách này hay cách khác cũng không làm cho dự án được triển khai nhanh hơn. Thậm chí, cơ quan quản lý nhà nước của TP Đà Nẵng nhiều lần “gọi tên” vì vi phạm luật đất đai, thậm chí là bị Cục Thuế TP Đà Nẵng công khai danh sách là doanh nghiệp đang nợ nhiều tỷ đồng tiền thuế - những nội dung này sẽ được phân tích ở kỳ sau. Còn trước hết có thể thấy, dường như Kidco đang đứng trước rất ít sự lựa chọn, một bên là khách hàng, một bên là ngân hàng, một bên là tiến độ dự án cùng các cơ quan quan quản lý nhà nước? Vậy, Kidco sẽ, đã và đang nghiên cứu giải pháp nào để xử lý tình huống này?

(còn nữa)

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hàn Quốc có địa chỉ tại tòa Blooming Tower Danang (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Hà Nẵng), được thành lập tháng 11/2006 với điều lệ là 100.605.159.438 đồng. Trong đó, các thành viên góp vốn gồm: Korea Investment & Securities Co.,Ltd với 13.525.084.000 (chiếm 13,444%), Byucksan Engineering & Consttructinon Co.,Ltd với 10.103.943.500 (chiếm 17,995%), và ông Shin Yong Kyu với 68.976.131.938 (chiếm 68,516%).

TÂN LẬP

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu