18:29 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đấu giá biển số "khủng": Có thể thu về hàng ngàn tỷ đồng

11:57 18/12/2017

(THPL) - Việc sử dụng số tiền đấu giá biển số 'khủng' có thể đưa vào ngân sách nhà nước, dùng làm từ thiện, hỗ trợ các địa phương vùng sâu, vùng xa, người có hoàn cảnh khó khăn...

Trao đổi với Thanh Niên, Đại tá Trần Sơn (nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT, Bộ Công an), đánh giá việc triển khai đề án đấu giá quyền lựa chọn số của biển số ô tô hiện nay là đúng thời điểm và cần phải quyết tâm thực hiện.

Hiện nay, việc đăng ký, cấp biển số được thực hiện theo hình thức bấm số ngẫu nhiên trên hệ thống đăng ký, quản lý xe; dữ liệu đăng ký xe được quản lý thống nhất, tập trung tại Bộ Công an, kết nối với các điểm đăng ký xe của công an các tỉnh, TP thông qua mạng máy tính.

Tuy nhiên, dù bấm ngẫu nhiên biển số xe qua máy tính nhưng hệ thống vẫn do con người điều khiển nên không tránh khỏi bị người dân nghi ngờ. Do đó, theo Đại tá Sơn, phải đấu giá để đem lại tính minh bạch, nhà nước tránh thất thu và tránh được tiêu cực không đáng có.

1289388
Việc sử dụng số tiền đấu giá biển số 'khủng' có thể đưa vào ngân sách nhà nước, dùng làm từ thiện, hỗ trợ các địa phương vùng sâu, vùng xa, người có hoàn cảnh khó khăn.... (Ảnh minh họa)

Theo Đại tá Sơn, quy định pháp luật hiện nay liên quan đến quyền sở hữu biển số xe đang là rào cản lớn nên cần thay đổi, như bộ luật Dân sự, luật Giao thông đường bộ, các quy định pháp luật liên quan khác để xem biển số xe là tài sản. Khi đã xem biển số là tài sản cá nhân thì nó phải đảm bảo được 3 quyền, đó là quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt. Bởi khi bỏ ra số tiền lớn để mua biển số xe, người sở hữu muốn sử dụng biển số đó lâu dài. Khi thay đổi xe có thể lắp biển số đó sang xe mới, thậm chí có thể chuyển nhượng cho người khác. Còn việc quản lý phương tiện vẫn hoàn toàn thực hiện được và trách nhiệm thuộc nhà nước.

Đại tá Sơn khẳng định việc đấu giá biển số xe đẹp đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng người dân, tạo nguồn thu ngân sách nhà nước và đặc biệt phòng ngừa tiêu cực trong việc đăng ký, lấy biển số xe như hiện nay.

Trên thế giới nhiều nước đã triển khai việc đấu giá biển số xe. Tại Việt Nam, cũng có một số địa phương tổ chức thực hiện như Nghệ An, Hải Phòng. Số tiền thu về cho ngân sách nhà nước từ việc đấu giá rất lớn trong khi hiện nay, kho số ô tô có tới hàng ngàn biển số đẹp (ngũ linh, tứ quý, cặp đôi, tiến lên...) nên nếu đem đấu giá có thể thu về hàng ngàn tỷ đồng.

Trước đó, theo báo VOV, tại phiên thảo luận về Luật quản lý tài sản công, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) nhấn mạnh, không chỉ biển số xe đẹp là tài sản công mà tất cả các biển số xe đều là tài sản công. Theo ông, vì là tài sản công, nên biển số xe được xem là đẹp phải là biển số xe được số đông đồng ý khi chúng ta thực hiện việc khảo sát; từng nhóm số đẹp sẽ được phân ra để đấu giá hoặc định giá tùy thuộc vào hiệu quả đem lại cho ngân sách và tính khả thi trong thực hiện.

“Tổng số tiền thu được cho mỗi series 99.999 số là khoảng 1.639 tỷ đồng. Với số lượng xe ôtô bán ra năm 2016 là hơn 300.000 xe, trừ đi số lượng xe công, thì nếu thực hiện đấu giá, định giá thì trong năm 2016 chúng ta đã có thể thu được gần 5.000 tỷ đồng. Nếu triển khai tương tự cho xe 2 bánh thì cũng thu số tiền không kém” – ông Cảnh phân tích và cho biết bảng tổng hợp số xe đẹp và cách tính số tiền thu được ông gửi đến cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra.

Còn theo Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Nguyễn Thị Mai: "Biển số xe đẹp không phải là tài sản đơn thuần như là một cái ô tô, xe máy mà còn là công cụ điều tiết của nhà nước để quản lý trật tự an ninh đô thị. Cho nên, khi tính đến chuyện có trao đấu giá tất cả các quyền này hay không và cho người trúng đấu giá được sở hữu toàn bộ 3 quyền là chiếm hữu, sử dụng và định đoạt hay không thì cần phải cân nhắc giữa lợi ích của việc thu được từ bán đấu giá biển số xe với lợi ích của việc quản lý trật tự đô thị" - bà Mai nêu quan điểm.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu