19:44 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dấu ấn của ngành du lịch Bình Định qua 3 năm phát triển

10:22 31/10/2017

(THPL) - Với những chính sách và định hướng đúng đắn, ngành du lịch Bình Định đã có bước phát triển vượt bậc, phát huy giá trị tài nguyên du lịch, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đồng thời lan tỏa làm nên thương hiệu du lịch Quy Nhơn - Bình Định.

Ngành du lịch (DL) Bình Định có nhiều lễ hội được tổ chức với nhiều nội dung, hoạt động mới lạ, hấp dẫn, đặc sắc, mang đậm dấu ấn không gian văn hóa một vùng đất, hứa hẹn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền trung, Bình Định là cửa ngõ phía đông của đại ngàn Tây Nguyên và là điểm nối quan trọng trong hành lang kinh tế Đông - Tây. Bình Định còn được mệnh danh là vùng “đất võ, trời văn”, nơi lưu giữ nhiều di tích văn hóa Chăm-pa; đồng thời cũng là nơi quy tụ nhiều giá trị văn hóa đặc thù như võ cổ truyền, dân ca cổ truyền, lễ hội văn hóa truyền thống…

Ngoài những giá trị văn hóa, lịch sử, Bình Định còn có phong cảnh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, nhất là tài nguyên biển với rất nhiều bãi tắm và thắng cảnh đẹp, hoang sơ.

du-lich
Khu phức hợp du lịch nghĩ dưỡng của FLC Qui Nhơn luôn thu hút du khách và nhà đầu tư cũng là điểm nhấn của ngành du lịch Bình Định.

Hoạt động phát triển DL Bình Ðịnh thể hiện rõ nhất trong 3 năm 2015 – 2017. Kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả khả quan, các chỉ tiêu về DL tăng trưởng khá, làm tiền đề bước vào giai đoạn tăng tốc phát triển.

Ngoài ra, công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh DL Bình Định, tỉnh phát triển nhiều sản phẩm DL, gồm 2 sản phẩm chính là DL biển, đảo và DL văn hóa - lịch sử, thu hút nhiều du khách, góp phần tạo thương hiệu và dần khẳng định sức cạnh tranh của DL Bình Định. Các loại hình DL khác cũng được khai thác có hiệu quả, như: DL MICE kết hợp DL khoa học và các sản phẩm DL có tiềm năng khác. Các hoạt động DL cộng đồng, DL thể thao golf... đã được triển khai và tạo ấn tượng tốt cho du khách.

Bình Định còn được biết đến là kinh đô của Vương triều ChămPa, là vùng đất hiện có di tích và phế tích Chăm nhiều và đồ sộ nhất cả nước với bảy cụm tháp còn khá nguyên vẹn và 52 phế tích đền tháp, kiến trúc, nghệ thuật Chăm. Riêng cụm tháp Bánh Ít vừa được một nhóm tác giả người Anh bình chọn trong “1.001 công trình kiến trúc cần phải đến trong cuộc đời”.

Tỉnh Bình Định cũng đang tiến hành lập hồ sơ để trình UNESCO công nhận hệ thống di tích văn hóa Chăm là di sản văn hóa thế giới. Đặc biệt, các doanh nghiệp kinh doanh DL trên địa bàn đã khai thác thế mạnh của địa phương, phát huy giá trị các tài nguyên DL biển, rừng, tài nguyên DL nhân văn, tạo ra những sản phẩm DL độc đáo, khác biệt, thu hút ngày càng nhiều du khách đến Bình Định.

Các cụm, tuyến, điểm DL theo quy hoạch phát triển DL tỉnh Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã hình thành. Trong đó, TP Quy Nhơn được chỉnh trang xanh, sạch, đẹp, khẳng định là trung tâm DL của tỉnh, điểm đến quan trọng của khách DL với các sản phẩm nghỉ dưỡng biển chất lượng cao; DL sinh thái, khám phá biển đảo; DL MICE; DL khoa học; DL ẩm thực. Chợ đêm Quy Nhơn vừa đưa vào hoạt động được xem là một sản phẩm DL mới, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí về đêm của người dân địa phương và khách DL.

Bên cạnh đó, Bình Định vẫn tiếp tục hỗ trợ phát triển các hoạt động xúc tiến du lịch của Bình Định gắn với du lịch duyên hải miền trung - Tây Nguyên và thị trường ASEAN. Phát huy thế mạnh về mạng lưới khách hàng, đối tác trong và ngoài nước, nhất là hỗ trợ kêu gọi quảng bá du lịch tới các nhà tài trợ, các công ty lữ hành, khách du lịch Nga và Đông Âu, Ấn Độ đối với địa bàn Bình Định; xem xét tham gia tài trợ và mời gọi các đối tác của BIDV trong và ngoài nước tham gia tài trợ cho các sự kiện văn hóa - du lịch của tỉnh…

Từ đầu năm 2017 đến nay, Bình Định đã có thêm 9 dự án DL, như Coastal Hill FLC Quy Nhơn; Khu nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng tại Khu DL Tân Thanh; KS Petec Bidico tại TP Quy Nhơn; DA Maia Quy Nhon Beach Resort; TMS Luxury Hotel; Khu nghỉ dưỡng La Costa, Khu DL nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái FLC Cù Lao Xanh.. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở DL Bình Định khẳng định: Thành công của DL Bình Định đến từ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự hỗ trợ tích cực của các ngành chức năng Trung ương và địa phương. Công tác quản lý nhà nước về DL được tổ chức chặt chẽ, thực hiện tích cực, có hiệu quả. Tỉnh đã thành lập Sở DL và Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển DL Bình Định giai đoạn 2016 - 2020, cùng với nhiều chính sách khuyến khích đầu tư phát triển DL thông thoáng, ưu đãi; tăng cường xây dựng môi trường DL Bình Định văn minh, thân thiện, an toàn. Qua các hội nghị phát triển DL, tỉnh đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung chính sách, kế hoạch, giải pháp thúc đẩy phát triển DL thành ngành kinh tế quan trọng, tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Bên cạnh đó là sự nỗ lực của ngành chức năng cùng các DN DL, sự tham gia của cộng đồng…

Ngoài những giá trị văn hóa, lịch sử, Bình Định còn có những giá trị về tự nhiên vô cùng phong phú để phát triển du lịch, đặc biệt là tài nguyên về biển và hệ sinh thái biển với vô số những bãi tắm và thắng cảnh đẹp còn hoang sơ thu hút du khách, như: Gềnh Ráng – Tiên Sa (Quy Nhơn), Kỳ Co, Eo Gió (Nhơn Lý)… Cùng với sự hào phóng của thiên nhiên, Bình Định đã thu hút thành công 2 dự án lớn tạo đà cho khai thác DL dài hơi, đó là: Trung tâm Khoa học và giáo dục liên ngành Quy Nhơn (ICISE) và FLC Quy Nhơn. 

Năm 2015, tỉnh đón được 2,6 triệu lượt khách, tăng 25% so với năm 2014 (trong đó khách DL quốc tế đạt 205.950 lượt, tăng 20%); doanh thu DL 1.037 tỉ đồng, tăng 31%. 10 tháng đầu năm 2017 đã đón trên 3,34 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016 (khách DL quốc tế ước đạt 236.560 lượt, tăng 10%); doanh thu DL đạt 1.956 tỉ đồng, tăng 49%. Dự kiến năm 2017 đón được 3,55 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/năm giai đoạn 2015 - 2017; doanh thu DL đạt 2.246 tỉ đồng.

Ðến nay, toàn tỉnh có 153 KS, gồm: 1 KS 5 sao, 5 KS 4 sao, 2 KS 3 sao, 16 KS 2 sao, 129 KS 1 sao, với 3.972 phòng. Toàn tỉnh có 12 điểm tham quan DL đang được khai thác hiệu quả; 30 DN lữ hành, 32 phòng phục vụ hội nghị, hội thảo, 6 nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách DL, 12 trung tâm mua sắm phục vụ đa dạng hàng hóa trong và ngoài nước, hàng lưu niệm cho du khách.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu