15:19 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đạt 107/107 chỉ tiêu nhưng nước sông Đà chưa thể sử dụng cho ăn uống?

10:00 18/10/2019

(THPL) - Kết quả xét nghiệm các mẫu nước của công ty Nước sạch sông Đà được lấy chiều ngày 14/10 cho thấy 107/107 chỉ tiêu đều đạt tiêu chuẩn nhưng vẫn được khuyến cáo chưa thể ăn uống.

Chiều 17/10, UBND TP Hà Nội đã có thông cáo báo chí về việc tổ chức khắc phục sự cố cung cấp nước sạch tại Nhà máy nước sạch sông Đà, tổ chức cung cấp nước sạch cho nhân dân, trong đó nêu rõ, kết quả xét nghiệm mẫu nước do Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP lấy ngày 14-10 tại điểm nguồn vào của Nhà máy nước sông Đà có 107/107 chỉ tiêu đều đạt quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế, trong đó chỉ tiêu Styren có kết quả là 5µg/l thấp hơn quy chuẩn cho phép là (20µg/l).

Người dân chung cư Linh Đàm xếp hàng lấy nước từ xe téc chở đến thay vì dùng nước của chung cư (Ảnh: Tất Định)

Theo VnExpress, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, kết quả xét nghiệm 8 mẫu nước được lấy ngày 14/10 cho thấy 107/107 chỉ số bao gồm cả Styren "đều đạt chỉ tiêu mức độ giám sát A" theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống 2009.

"Các chỉ tiêu đều trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, thời điểm lấy mẫu cách đây ba ngày nên chúng tôi vẫn khuyến cáo người dân không dùng nước do nhà máy sông Đà cấp lại từ tối 16/10 để ăn uống", ông Cảm nói và cho biết thành phố chỉ đạo nhà máy cấp lại chủ yếu để dân lấy nước thau rửa bể chứa."

Người dân phường Mộ Lao, Hà Đông xếp hàng 1h sáng chờ lấy nước sạch (Ảnh: Vietnamnet) 

Theo Vietnamnet, trong những ngày tới, Hà Nội sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm nước hằng ngày tại đường ống và tại khu dân cư cho đến khi nguồn nước đảm bảo an toàn cho ăn uống. Các kết quả xét nghiệm sẽ được công bố công khai.

Trong đó, các mẫu nước của nhà máy sẽ được lấy tại 4 điểm: Bể chứa nước thành phẩm, bể chứa nước trung gian tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, trạm điều tiết tại Tây Mỗ và tại họng nước kiểm soát - nơi đấu nối vào hệ thống nước của thành phố.

Để phục vụ nhu cầu nước ăn uống cho người dân, trước mắt thành phố sẽ cung cấp nguồn nước sạch khác để thay thế.

Trước đó trong các ngày từ 15-16/10, Viwasupco thông báo thau rửa bể chứa, súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà. Tối 16/10, công ty này bắt đầu cung cấp nước trở lại.

Đồng thời, văn phòng UBND TP Hà Nội phát đi thông báo về việc khắc phục sự cố nước sạch sông Đà. Thành phố yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà cung cấp nước miễn phí cho dân đến khi các khu dân cư hoàn thành việc súc xả bể, đường ống và nước được xét nghiệm đảm bảo an toàn.

Thành phố tiếp tục lập đoàn công tác phối hợp với tỉnh Hòa Bình giám sát việc khắc phục sự cố nhiễm bẩn dầu ở kênh dẫn nước, hồ Đầm Bài. Kết quả xét nghiệm hàng ngày sẽ được công khai đến người dân.

Hoàng Vân (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu